Kỳ thi nhẹ nhàng

01/07/2019 06:04

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 ở Hội đồng thi tỉnh được nhận định, đánh giá mọi việc diễn ra khá nhẹ nhàng, các thí sinh rất thoải mái, hào hứng bước vào kỳ thi đánh giá kiến thức trong suốt quá trình đèn sách.

Thay vì hồi hộp, lo lắng, tại các điểm thi, chúng tôi cảm nhận được năng lượng dồi dào của các sĩ tử trước giờ “G”. Đặc biệt, sau mỗi buổi thi, các thí sinh rất hào hứng, cười nói phấn khởi, vui vẻ chúc mừng, động viên nhau “lên dây cót” cho môn thi tiếp theo.

Không phấn khởi sao được khi đề thi năm nay vừa sức, không nặng về ghi nhớ hay trả lời khuôn mẫu; đề có các câu hỏi phù hợp nhằm phân hóa kết quả, hỗ trợ tuyển sinh đại học, cao đẳng, giúp các em tự tin hơn với bài làm.

Ngoài việc đề vừa sức, để có được sự tự tin phải kể đến quá trình trang bị, chuẩn bị kiến thức thật tốt của thí sinh. Nắm bắt được ma trận đề thi xây dựng trên cơ sở rà soát, điều chỉnh bổ sung ma trận đề thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, theo hướng tiếp tục thực hiện đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức các câu hỏi mở, ngay khi Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố 14 đề thi tham khảo, các trường đã tích cực cho các em ôn thi, thi thử… Nhờ việc ôn luyện, chuẩn bị kiến thức kỹ càng nên tâm lý thí sinh dự thi rất sẵn sàng.  

Sẵn sàng bước vào kỳ thi, các thí sinh càng thoải mái hơn khi phía sau luôn có gia đình là hậu phương vững chắc. Thay vì tạo áp lực, nhồi nhét con học ngày học đêm, bắt buộc phải đạt được kết quả cao; bắt buộc con chọn nghề, chọn ngành, chọn trường theo ý muốn của mình, nhiều bậc phụ huynh chỉ nhẹ nhàng đồng hành, dìu dắt con. Đó là “liều thuốc tâm lý” giúp các em bớt áp lực, căng thẳng.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

 

Ngoài sự đồng hành của gia đình, nhà trường, sự quan tâm, động viên của các cấp, các ngành cũng tạo động lực, giúp các em cố gắng thi thật tốt.

Năm nay, 881 thí sinh DTTS, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn… được các huyện quan tâm, hỗ trợ kinh phí đi thi. Cùng với đó, các đơn vị: Sở Y tế, Công an tỉnh cũng làm tốt nhiệm vụ phối hợp, hỗ trợ kịp thời, chung sức để kỳ thi diễn ra an toàn. Đặc biệt, đội ngũ sinh viên tình nguyện luôn túc trực tại các điểm thi, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các em trong việc đi lại, tìm chỗ ăn ở đảm bảo, động viên các thí sinh. Chính sự quan tâm kịp thời ấy đã giúp các em vững tin hơn để hoàn thành bài thi tốt nhất.  

Đặc biệt, khâu tổ chức thi được chuẩn bị rất chu đáo. Việc lắp camera giám sát được bố trí phù hợp, cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc nên cán bộ coi thi cũng rất yên tâm, cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Thí sinh thoải mái, cán bộ coi thi sẵn sàng, khâu chuẩn bị chu đáo nên trong suốt 3 ngày thi, không có sự cố xảy ra. Đặc biệt, không có thí sinh, cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi là một trong những thành công lớn của kỳ thi.

Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, tạo được niềm vui, niềm tin cho thí sinh và phụ huynh. Tại các cuộc họp, Trưởng Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh luôn nhắc nhở, đề nghị phải giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn, chính xác, khách quan tuyệt đối, công bằng trong khâu chấm thi.

Ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh cũng quán triệt chặt chẽ phương án chấm bài thi tự luận và trắc nghiệm cũng được chuẩn bị kỹ càng. Theo đó, bài thi Ngữ văn sẽ được chấm hai vòng độc lập và chấm kiểm tra; các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy. Quy trình quét bài trắc nghiệm, xử lý, chấm thi và báo cáo được giám sát chặt chẽ. Sau khi quét, tất cả các phiếu trả lời trắc nghiệm và phiếu thu bài được niêm phong, lưu giữ và bảo mật cẩn thận.

Kết thúc kỳ thi, dù chưa có kết quả nhưng mọi việc vẫn đang diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, tạo niềm tin cho phụ huynh và học sinh.

Bình An

Chuyên mục khác