Kỳ thi đi qua, yêu thương đọng lại

11/07/2021 06:00

Tuần qua, có lẽ sự kiện nhận được sự quan tâm nhiều nhất của cả xã hội là Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thêm một mùa thi đặc biệt nữa với đầy khó khăn, thử thách, nhưng điều đọng lại sau kỳ thi là ấn tượng về những nghĩa cử cao đẹp, việc làm ấm áp yêu thương.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức khi dịch bệnh Covid-19 ở nhiều nơi trong cả nước đang có những diễn biến phức tạp. May mắn, tại tỉnh ta, 4.647 thí sinh đăng kí dự thi được tham gia thi ngay đợt đầu trong điều kiện tương đối an toàn. Và, thật đáng nhớ khi hành trang các em mang vào phòng thi ngoài những kiến thức đã học suốt 12 năm còn có khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách và cả sự tự tin trước dịch bệnh.

Với các em học sinh, hành trình “vượt vũ môn” này có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời. Kết quả của kỳ thi này sẽ giúp các em tiếp tục theo đuổi những ước mơ, dự định về tương lai, nghề nghiệp mà mình mơ ước, lựa chọn…Thế nên, không chỉ các gia đình, phụ huynh có con đi thi, mà hầu như tất cả mọi người, toàn xã hội đều dành sự quan tâm đặc biệt đến kỳ thi. 

Trong những ngày thi ngắn ngủi ấy, có lẽ điều còn đọng không chỉ là tinh thần, sự cố gắng của chính các sĩ tử trong mùa thi đặc biệt này mà là những hành động, việc làm đầy yêu thương, ấm áp bên lề cuộc thi.

Xe ôm tình nguyện chở thí sinh về nhà. Ảnh: Hoàng Thanh

 

Hẳn nhiều người không khỏi xúc động khi thấy hình ảnh các ông bố, bà mẹ thấp thỏm, lo lắng đứng chờ con bên ngoài cổng trường hay trong quán cóc, bên đường. Trong lúc các thí sinh đang vắt óc làm bài thi thì họ cũng lặng lẽ, kiên nhẫn dõi theo con; chờ đón sau mỗi môn thi để tiếp thêm tinh thần, nghị lực cho con. Tất cả đều chung một suy nghĩ, mong muốn là cùng con vượt qua ngưỡng cửa quan trọng nhất của bậc học phổ thông với kết quả tốt nhất.

Theo dõi suốt kỳ thi, thật ấn tượng khi tại các điểm thi luôn có lực lượng thanh niên tình nguyện với rất nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh. Tôi xúc động khi thấy những “chiến sĩ áo xanh” hăng hái, nhiệt tình tiếp đón, hướng dẫn, giúp đỡ các thí sinh và người nhà thí sinh có được kỳ thi thuận lợi. Họ không quản nắng, mưa đứng kiểm tra thân nhiệt, hỗ trợ từng thí sinh sát khuẩn tay trước  khi bước vào cổng trường. Ở phía ngoài cổng trường, luôn có lực lượng công an phân luồng, tránh ùn tắc giao thông khi thí sinh di chuyển tại khu vực điểm thi; phân luồng học sinh sau khi rời khỏi phòng thi, đảm bảo giãn cách phòng dịch Covid-19. Họ cũng sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi làm tài xế cho thí sinh khi cần. Họ không nề hà vào bếp nấu những bữa cơm nóng hổi, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm tiếp sức cho các thí sinh ở xa, điều kiện khó khăn để giúp các em có sức khỏe làm tốt bài thi. Dù các thí sinh đều là “người dưng”, nhưng họ chung tay để tiếp sức cho các em bằng một tinh thần cao nhất, yêu thương nhiều nhất.

Tình nguyện, tiếp sức mùa thi- chuyện không mới, bởi đã trở thành hoạt động thường niên của tuổi trẻ trong mỗi mùa hè, ở mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ nhiều năm nay, nhưng tình nguyện trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp lại là một chuyện khác. Khi mọi người ai cũng muốn né những nơi đông người, ngần ngại khi tiếp xúc, thì những thanh niên mang màu áo xanh vẫn nhiệt huyết, tận tình đồng hành cùng các thí sinh. Việc làm đó xuất phát từ sự chân thành, dũng cảm, cống hiến của tuổi trẻ, góp phần động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh, nghị lực và niềm tin cho các bạn thí sinh.

Đến thời điểm này, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã diễn ra an toàn và thành công. Nhưng những tình cảm, sự tận tâm, trách nhiệm của những “thí sinh” ngoài trường thi sẽ còn đọng lại, để mỗi mùa thi là của yêu thương.

Thùy Hương

Chuyên mục khác