Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy chế biến tinh bột sắn Phương Hoa

13/06/2017 07:36

Chiều 12/6, Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với UBND xã Đăk Kroong (huyện Đăk Glei) tiến hành kiểm tra đột xuất công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty TNHH Phương Hoa (thôn Đăk Sút, xã Đăk Kroong).

Nội dung kiểm tra tập trung vào hoạt động tập kết bã sắn gây ô nhiễm nguồn nước (giếng đào) của những hộ dân xung quanh bãi tập kết theo thông tin phản ánh trong bài viết “Ô nhiễm các giếng nước gần Nhà máy chế biến tinh bột sắn Phương Hoa” đăng trên Báo Kon Tum điện tử ngày 11/6; lấy mẫu nước giếng để phân tích, xác định nguyên nhân, mức độ ô nhiễm; phát hiện và chấn chỉnh ngay các sai phạm về bảo vệ môi trường của doanh nghiệp.

Vào thời điểm kiểm tra, tại hồ chứa rộng khoảng 1.000m2 (đáy được lót bạt nhựa PE loại thông thường) bên cạnh nhà máy đang có khoảng 500m3 bã sắn; một máy múc và 3 xe tải đang thực hiện vận chuyển bã sắn đi nơi khác. Theo ông Phan Đăng Thảo - Phó Giám đốc Công ty TNHH Phương Hoa, việc vận chuyển bã sắn sẽ được hoàn thành trước ngày 20/6.

Vào thời điểm kiểm tra có khoảng 500m3 bã sắn bên cạnh nhà máy

 

Khảo sát thực tế tại 9 hộ gia đình (A Meo, A Hiếp, A Noa, Bùi Văn Nội, Phạm Đức Bền, A Hoàng, A Lương, A Tỷ, A Vơn) cho thấy, hiện trạng các giếng đào đều là giếng thành đất, không đổ bi bê tông, che đậy không kỹ nên có nhiều lá cây, cành khô mục dưới giếng. Có 2 gia đình A Hoàng và Phạm Đức Bền thông tin đã 5 tháng không sử dụng giếng phục vụ ăn uống, sinh hoạt do nước bị phèn và có mùi hôi. Hiện có 4 hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt do nhà máy cung cấp, gồm A Noa, Phạm Đức Bền, A Hoàng, A Lương.

Bà Y Loan - Phó Chủ tịch xã Đăk Kroong xác nhận, ngày 22/5, xã có nhận được phản ánh của các hộ dân về nước giếng bị ô nhiễm (nổi váng, bốc mùi chua của bã sắn, nguyên nhân là do bãi chứa bã sắn của nhà máy), nên đã phối hợp với ngành Y tế lấy 9 mẫu nước ở các hộ gia đình về kiểm tra. Kết quả phân tích cho thấy cả 9 mẫu đều không đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt (9/9 mẫu không đạt chỉ tiêu vi sinh, 1/9 mẫu không đạt chỉ tiêu sắt tổng số). UBND xã đã đề nghị nhà máy có biện pháp hỗ trợ các hộ dân giải quyết nước sinh hoạt.

Giải trình với Đoàn kiểm tra, ông Phan Đăng Thảo cho biết lượng bã sắn tại bãi là của khách hàng mua từ nhà máy, tập kết trên đất của gia đình ông A Meo. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp nhận thấy, việc đổ thải, chứa thải như vậy là không đúng quy định về bảo vệ môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của 4 hộ gia đình.

Vì vậy, sau khi có ý kiến của người dân và chính quyền địa phương, doanh nghiệp đã yêu cầu bên mua vận chuyển bã sắn đi nơi khác; làm việc với các hộ gia đình có giếng nước bị ảnh hưởng về việc cung cấp nước sinh hoạt từ nhà máy. Sau khi nhận được sự đồng tình cao của các hộ gia đình, doanh nghiệp đã tiến hành lắp đặt đường ống cung cấp nước, hỗ trợ chi phí mua bồn chứa nước (1 triệu đồng/hộ).

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH Phương Hoa khẩn trương hoàn tất việc giải tỏa bãi tập kết bã sắn cạnh nhà máy, trả lại hiện trạng mặt bằng như ban đầu; hoàn thành việc lắp đặt đường ống, bồn chứa nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn cho các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp và các hộ có nhu cầu; hoàn tất việc đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải đạt loại A và lắp đặt thiết bị quan trắc nước thải tự động liên tục.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND xã Đăk Kroong tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các yêu cầu trên của nhà máy cũng như công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới; phát hiện và thông báo kịp thời các vi phạm cho ngành chức năng; kiểm tra, xử lý việc tập kết bã sắn trên bãi bồi sông Pô Kô...

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác