Không nên tùy tiện ngắt hoa, bẻ cành

10/01/2021 06:31

Bên cạnh những người có ý thức, thăm thú các cảnh đẹp, ngắm hoa, chụp ảnh một cách nâng niu thì cũng có một số du khách để chụp được bức ảnh đẹp đã hái hoa, kéo gãy cả cành, thậm chí có người còn bẻ cả cành hoa anh đào mang về.

Hàng năm, mỗi khi hoa mai anh đào nở, du khách gần xa tấp nập đến với Măng Đen (Kon Plông). Năm nay cũng vậy, nghe tin hoa mai anh đào nở là khách từ các địa phương trong tỉnh,  khách ngoài tỉnh, thậm chí là khách ở các tỉnh, thành xa như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… cũng đến với Măng Đen để ngắm hoa mai anh đào.

Thấy vậy ai nấy đều mừng cho du lịch Kon Tum, du lịch Măng Đen có điểm nhấn để thu hút du khách gần xa. Lượng khách đông không chỉ mang lại doanh thu đáng kể từ dịch vụ du lịch, mà còn thúc đẩy các ngành kinh tế liên quan của địa phương phát triển. 

Nhiều người mến yêu cảnh đẹp Măng Đen, yêu hoa mai anh đào đã không quản ngại đường sá xa xôi về đây thưởng ngoạn. Tuy nhiên, bên cạnh những người có ý thức, thăm thú các cảnh đẹp, ngắm hoa, chụp ảnh một cách nâng niu thì cũng có một số du khách để chụp được bức ảnh đẹp đã hái hoa, kéo gãy cả cành, thậm chí có người còn bẻ cả cành hoa anh đào mang về.

Bức xúc trước tình trạng này, một số người đã chụp ảnh và đăng tải lên facebook cảnh những người đèo nhau trên xe máy, áo ấm, áo mưa trùm kín mít và tay cầm cành hoa mai anh đào.

Hình ảnh bẻ cả cành hoa mai anh đào được một số du khách chụp đưa lên facebook. Ảnh: P.N

 

“Hôm trước thì nhìn thấy một cây anh đào trong vườn quảng trường trung tâm bị gãy do nhiều du khách níu chụp hình. Nay thì những hình ảnh bẻ nguyên cành hoa lớn như thế này. Giả sử mỗi du khách chỉ hái một bông để cài lên tóc thì với số lượng du khách đông như vậy, mai anh đào có còn hoa không? Chứ chưa nói đến việc bẻ cảnh như thế này. Trồng anh đào, chăm sóc anh đào để mỗi năm Tết đến Xuân về du khách có hoa để ngắm, để chụp hình, để góp phần phát triển du lịch Măng Đen là tâm huyết, là sự cố gắng, là nỗ lực của biết bao người. Mà sao những du khách lại có những hành động như thế này? Mùa hoa cẩm tú cầu thì nhổ nguyên cây mang đi, mùa anh đào thì bẻ nguyên cành” (Fanpage Tôi yêu Kon Tum).

Khi những hình ảnh được đăng tải, nhiều người đã trực tiếp chia sẻ lên trang cá nhân, đồng thời bày tỏ sự bức xúc và mong rằng mỗi cá nhân cần nêu cao ý thức hơn khi đến với Măng Đen. Các bình luận tập trung cho rằng, cần nêu cao ý thức khi đến với Măng Đen; không nên dẫm đạp lên hoa cỏ, ngắt hoa, bẻ cành mai anh đào hay nhổ nguyên gốc hoa cẩm tú cầu; không vứt xả rác bừa bãi, từ vỏ bánh kẹo, chai nước uống cho đến giấy, báo các loại…

Thực tế là trong những năm qua, những người ở Măng Đen đã ngày đêm dày công chăm sóc để cây mai anh đào ngày càng xanh tốt, không bị sâu bệnh, để có những mùa mai anh đào khoe sắc tỏa hương thu hút khách gần xa, nên trước tình trạng trên, không chỉ những người đã dành nhiều thời gian để chăm sóc mai anh đào, tô điểm vẻ đẹp của Măng Đen xót xa mà cả với những người yêu Măng Đen, yêu mai anh đào cũng cảm thấy phẫn nộ.

Tuy nhiên, cũng có một số người lại cho rằng hái một vài bông hoa hay bẻ một cành hoa nho nhỏ thôi có gì mà phải chụp ảnh đưa lên Fanpage như thế. Nhưng phải thấy rằng Măng Đen không đón một vài người, mà đón hàng chục nghìn lượt người. Nếu mỗi người chỉ cần hái vài bông hoa, bẻ một cành hoa nhỏ thì chẳng mấy chốc mà cây mai anh đào trơ trụi. Nếu ai cũng thuận tay bẻ cành, hái bông thì liệu năm sau, năm sau nữa Măng Đen có còn những cây mai anh đào xum xuê đến mùa rực rỡ khoe sắc hồng. Và nếu ai cũng vậy thì bao công lao của những người nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch Măng Đen, công lao bao người chăm sóc hơn 20 nghìn cây mai anh đào trồng tập trung nhiều ở thị trấn Măng Đen sẽ đổ sông đổ biển. Vì một điểm du lịch dù đẹp đến đâu nhưng nếu thiếu ý thức gìn giữ thì chẳng mấy chốc mà thay đổi.

Mỗi người nên nêu cao ý thức giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, đó cũng chính là cách yêu Măng Đen và góp phần tạo nên dấu ấn cho Măng Đen, cho du lịch của vùng đất này. Mà việc làm cụ thể ngay trong những ngày này, khi mùa hoa anh đào đang nở rộ chính là cần loại bỏ sự tùy tiện, loại bỏ thói quen ngắt hoa, bẻ cành!

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác