Không chủ quan với Covid -19 trong dịp Tết Nguyên đán

24/01/2022 06:11

Để có mùa Tết ấm áp, sum vầy, an toàn, mọi người được bình yên, mạnh khỏe thì ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành thì điều quan trọng là mỗi người cần phải nêu cao ý thức, xóa bỏ tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thời điểm Tết Nguyên đán luôn có nhiều hoạt động tập trung đông người. Nhu cầu mua sắm tăng cao nên ở các chợ, các siêu thị luôn đông đúc. Các gia đình, các nhóm bạn bè bắt đầu rộn rã với các hoạt động tất niên, thăm thân, gặp gỡ, chúc Tết…Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay thì đòi hỏi mỗi người cần phải nêu cao ý thức để vừa đảm bảo vui xuân đón Tết, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy bên cạnh những trường hợp thực hiện tốt công tác phòng chống dịch thì vẫn còn tồn tại tâm lý chủ quan, lơ là. Ở các siêu thị, đa số nhân viên, người mua đều thực hiện tốt các quy định phòng dịch như quét QR, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, mang khẩu trang, giữ khoảng cách…Còn ở các chợ trên địa bàn tỉnh, bên cạnh phần lớn người bán, người mua chấp hành tốt công tác phòng dịch thì vẫn còn những trường hợp không mang khẩu trang, mang khẩu trang không đúng cách, tụ tập đông người, không giữ khoảng cách, không sát khuẩn tay và các vật dụng…Thậm chí, có những trường hợp thuộc diện tự theo dõi sức khỏe tại nhà nhưng với tâm lý chủ quan, thiếu ý thức vẫn đi chợ, vẫn mua sắm, đi ăn sáng… như không có chuyện gì xảy ra.

Hãy nêu cao công tác phòng dịch để đón Tết an toàn. Ảnh: P.N

 

Còn các buổi tiệc tất niên, liên hoan vào thời điểm này liên tục được các gia đình, nhóm nhỏ tổ chức. Nhìn chung, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, phần lớn các buổi tiệc được tổ chức theo nhóm nhỏ, vừa ấm áp tình cảm, vừa không tụ tập quá đông người khi dịch bệnh Covid -19 vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Nhưng dù không quá rầm rộ, đông đúc với toàn thể khu dân cư, tuyến phố như cách đây 2 năm về trước, vẫn có những gia đình, nhóm tổ chức đông người, chưa chấp hành tốt công tác phòng dịch.

Dịp Tết luôn có nhiều hoạt động đông người được tổ chức, trong khi đó có những trường hợp thiếu ý thức, chưa chấp hành nghiêm các quy định khiến cho không ít người cảm thấy e ngại. Việc tập trung đông người lại thiếu biện pháp phòng ngừa hiệu quả trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19 là một trong những nguyên nhân, đồng thời cũng là mối nguy hiểm tiềm ẩn nhiều rủi ro lây nhiễm cao. Nếu chẳng may trong số đó có trường hợp trở thành F0 thì sẽ rất nhiều người khác trở thành F1, F2, ảnh hưởng rất lớn đến công tác truy vết, phòng dịch, khiến cho chính quyền địa phương, lực lượng chức năng khó có ngày Tết trọn vẹn.

Thực tế trong thời gian qua cho thấy nhiều ổ dịch bệnh xuất phát từ tâm lý chủ quan. Ban đầu chỉ từ một trường hợp nhưng vì không tuân thủ các quy định phòng chống dịch như không mang khẩu trang hoặc mang không đúng cách, tụ tập đông người…đã lây lan mạnh ra nhiều người.

Hiện nay, tỉnh ta đang giữ vững vùng xanh và các hoạt động phòng, chống dịch Covid -19 được triển khai theo đúng Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Thực hiện trạng thái “bình thường mới”, chúng ta chung sống với Covid -19 nhưng phải tỉnh táo, thích nghi với điều kiện, hoàn cảnh mới.

Nhiều người bày tỏ quan điểm, mỗi người nên thực hiện tốt 5K để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan, đảm bảo mùa Tết an toàn, ấm áp. Việc làm đó không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn cho tất cả mọi người, đặc biệt chia sẻ, cảm ơn những cán bộ, chiến sĩ, các y bác sĩ… suốt cả hai năm qua phải chịu nhiều gian khó để giữ gìn sức khỏe, bình yên cho mọi người.

Tết Nguyên đán đã đến rất gần. Để có mùa Tết ấm áp, sum vầy, an toàn, mọi người được bình yên, mạnh khỏe thì ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành thì điều quan trọng là mỗi người cần phải nêu cao ý thức, xóa bỏ tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19. Dù ở lại Kon Tum hay về quê đón Tết, dù tham gia các buổi tiệc cuối năm hay đi chợ mua sắm, thăm thân họ hàng… mỗi người hãy luôn đảm bảo 5K để cùng nhau đón Tết an vui.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác