Không bỏ lỡ cơ hội tiêm vắc xin

16/08/2021 13:08

Người dân, dù chưa nắm rõ sẽ được tiêm loại vắc xin nào, tuy nhiên, ai nấy đều phấn khởi cung cấp thông tin theo yêu cầu. Ai cũng mong muốn sớm có vắc xin Covid-19 và mong tốc độ tiêm chủng được đẩy nhanh để phòng dịch bệnh

Ngay khi Sở Y tế có thông báo về việc đăng ký danh sách tiêm vắc xin phòng Covid-19 để phục vụ công tác tiêm phòng cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh, ngay lập tức, được sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, các khu dân cư đã tiến hành thực hiện công tác thống kê người tiêm. Chẳng kể ngày đêm, đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố đi từng nhà thu thập rõ ràng các thông tin tên, tuổi, địa chỉ để lập danh sách theo yêu cầu.

Người dân, dù chưa nắm rõ sẽ được tiêm loại vắc xin nào, tuy nhiên, ai nấy đều phấn khởi cung cấp thông tin theo yêu cầu. Ai cũng mong muốn sớm có vắc xin Covid-19 và mong tốc độ tiêm chủng được đẩy nhanh để phòng dịch bệnh. Bởi mọi người đều nhận thức được rằng, trong thời điểm hiện nay, vắc xin Covid-19 là để phòng bệnh hiệu quả nhất và hướng đến mục tiêu tạo miễn dịch trong cộng đồng.

Tiêm vắc xin chính là tạo “hàng rào” để chống lại sự lây lan nhanh của dịch bệnh. Ảnh: Thành Hưng

 

Qua chia sẻ của những cán bộ tổ dân phố, cũng có số ít người bày tỏ lo lắng về việc tiêm vắc xin Sinopharm của Trung Quốc. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít. Bởi đa số người dân hiểu được rằng, các loại vắc xin được nhập về Việt Nam đều là vắc xin đã được WHO phê chuẩn và có tác dụng nhất định. Và vắc xin Covid-19 trong thời điểm này được xem là “áo giáp” để “chống đạn”, để giảm nguy cơ tử vong, để giảm những triệu chứng nặng, và xa hơn để giảm tải cho đội ngũ y tế, tiến tới mở cửa những khu cách ly… trở lại cuộc sống bình thường.

Khi tỉnh nhà chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân để tạo miễn dịch, tránh những hậu quả khó lường là thật sự cần thiết. Đồng thời qua phương tiện thông tin đại chúng, ai nấy đều vui mừng trước những tín hiệu khả quan của vắc xin Nanocovax do nước ta sản xuất và mong muốn sớm có vắc xin này tiêm phòng.

Người dân cũng ý thức được rằng, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, căng thẳng như hiện nay, không có chỗ cho sự lựa chọn, chờ đợi. Bởi lẽ, trong khoảng thời gian chờ đợi tiêm vắc xin theo ý muốn, ai cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 và có thể tử vong. Sự lựa chọn, chờ đợi tiêm vắc xin Covid-19 theo yêu cầu sẽ lỡ mất cơ hội phòng bệnh cho bản thân.

Việc tiêm vắc xin vừa là một cơ hội để phòng bệnh Covid-19 cho mỗi người và vừa thể hiện trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng.

Theo công văn số 5946/BYT-DP ngày 24/7/2021 của Bộ Y tế, dự kiến từ tháng 8-12/2021, tỉnh ta sẽ được cung ứng 535.058 liều vắc xin phòng Covid-19. Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin là điều cần thiết, hơn thế, việc tiêm vắc xin đảm bảo theo phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó” luôn được đặt lên hàng đầu.

Để thực hiện tốt điều này, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trong quá trình tiêm chủng phải tuân thủ chặt chẽ từng khâu, từng bước tại tất cả các cơ sở tiêm chủng. Đặc biệt, việc khám sàng lọc cần được thực hiện kỹ càng, không bị áp lực bởi số lượng tiêm chủng. Hơn thế, mỗi người dân, trong quá trình tiêm vắc xin Covid-19 vẫn phải đảm bảo tuân thủ quy định, theo dõi sức khỏe 30 phút sau khi tiêm chủng...

Với số ca mắc Covid-19 đang tăng cao, việc có vắc xin để tiêm là điều rất đáng quý. Tiêm vắc xin chính là tạo “hàng rào” để chống lại sự lây lan nhanh của dịch bệnh. Tuy nhiên, cũng như các vắc xin hay thuốc khác, vắc xin Covid-19 không có hiệu lực bảo vệ tuyệt đối (chỉ từ 60-90% tùy loại vắc xin).

Ngay cả khi được tiêm vắc xin Covid-19 rồi, người được tiêm vẫn không được chủ quan, bởi vẫn có một số ít người vẫn có thể mắc bệnh, nhất là khi bệnh không có triệu chứng sẽ khó kiểm soát, dễ lây lan cho người khác. Chính vì vậy, dù được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin, để bảo vệ sự an toàn cho chính mình, người thân và cộng đồng, chúng ta vẫn phải áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế đến khi nào dịch bệnh được khống chế và dập tắt mới thôi.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác