Khai trường ngắn gọn, ý nghĩa

07/09/2020 06:03

Khác với mọi năm, sáng 5/9, hơn 162.000 học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh đã có một lễ khai giảng năm học 2020-2021 ngắn gọn nhưng vẫn trang trọng, rộn ràng, tạo nên khởi đầu nhiều ý nghĩa cho năm học mới, bởi những điều chỉnh về thời lượng, nội dung và hình thức tổ chức.

Sau lễ khai giảng năm học mới, đa số học sinh phấn khởi chia sẻ, không phải đứng, ngồi ngoài nắng quá lâu, buổi khai giảng chỉ trong tầm 30 phút, ngắn gọn và ý nghĩa. Học sinh đầu cấp tham dự đông đủ, được thầy cô, các anh chị chào đón, động viên. Các anh chị các khối lớp lớn có ý thức vượt qua khó khăn, học tập giỏi, đạt thành tích cao trong học tập còn được trao tặng học bổng…Trong không khí đó, lắng nghe tiếng trống trường âm vang,  báo hiệu một năm học mới chính thức bắt đầu, mỗi học sinh đều nêu cao quyết tâm, sẽ cố gắng học tập để cũng được thành tích như các anh chị.

Năm học này bắt đầu diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn những diễn biến phức tạp nên việc tổ chức ngày khai trường như thế nào để vừa trang trọng, ý nghĩa lại vừa đảm bảo an toàn phòng dịch cho các em học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên là điều mà ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm. Bởi vậy, tiếp tục thực hiện những đổi mới trong cách thức tổ chức ngày khai trường từ các năm học trước theo hướng không có những bài diễn văn quá cầu kỳ, quá dài, những nghi lễ hóa và đưa học sinh trở thành chủ thể trong ngày khai trường.... Các trường tổ chức khai trường ngắn gọn trong thời gian 30 phút theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo và trước lễ khai giảng đều tiến hành đo thân nhiệt, nhắc nhở học sinh rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang.

Ngày khai giảng năm học được tổ chức ngắn gọn mà trang trọng, ý nghĩa. Ảnh: PN 

 

Trong lễ khai giảng, các trường có đông học sinh đã tổ chức khai giảng tập trung tại sân trường đối với học sinh đầu cấp, các lớp còn lại cử đại diện tham dự. Điều ấn tượng là khai giảng năm nay có nhiều nét khác, thay vì đưa báo cáo thành tích của nhà trường, giới thiệu dài dòng, trong ngày lễ trọng đại của năm học, các trường đã đọc toàn văn thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021, tổ chức nhiều hoạt động khuyến học khuyến tài, khen thưởng, biểu dương những học sinh có thành tích học tập xuất sắc nhất, tiêu biểu nhất nhằm tạo sức lan tỏa tích cực và động viên giáo viên, học sinh trên tinh thần vui vẻ, nhẹ nhàng, tạo hứng khởi.

Hơn nữa, năm học 2020-2021 này cũng là năm học đầu tiên các trường trên địa bàn tỉnh không tổ chức dạy và học trước ngày khai giảng năm học mới theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo. Học sinh từ tiểu học đến THPT đồng loạt tựu trường vào ngày 1/9, mầm non tập trung vào ngày 3/9 để chuẩn bị các điều kiện, ổn định nề nếp cho năm học mới.

Các năm trước, các trường tổ chức tựu trường và triển khai dạy học trước khai giảng 2-3 tuần. Và vấn đề này dư luận cũng có nhiều ý kiến trái chiều, bởi khoảng cách giữa tựu trường và khai trường khá xa, điều đó không chỉ làm mất đi sự háo hức của con trẻ mà còn làm sai lệch ý nghĩa ngày khai trường. Nhưng năm học mới này, thời gian tựu trường trước ngày khai trường chỉ trong khoảng 2-3 ngày, các em rất háo hức đến trường, đến lớp, gặp lại thầy cô, bè bạn sau thời gian nghỉ hè và hân hoan đón chào ngày khai trường, đón chào năm học mới.

Ngày khai giảng năm học này được tổ chức ngắn gọn mà trang trọng, ý nghĩa và đảm bảo được công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của giáo viên, học sinh, phụ huynh và dư luận xã hội. Lễ khai giảng được các trường tổ chức vừa tạo được không khí vui tươi, ý nghĩa khởi đầu tốt đẹp cho một năm học mới, vừa đảm bảo môi trường giáo dục an toàn. Học sinh, giáo viên yên tâm khi học tập, làm việc, các bậc phụ huynh tin tưởng khi gửi gắm con em mình ở các cơ sở giáo dục.

Cùng với những điểm đổi mới ngay từ những ngày đầu: không học trước khai giảng, không tựu trường quá sớm so với khai giảng, tổ chức khai giảng ngắn gọn nhưng đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, giảm dần hình thức, thành tích, lấy học sinh làm trung tâm…, thì năm học 2020-2021 này cũng là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1 và tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cho các khối lớp khác trong các năm tiếp theo… Những điểm mới đó đã tạo niềm tin, kỳ vọng về những đổi thay, phát triển của sự nghiệp giáo dục trong chặng đường phía trước.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác