Khai thác cát, sỏi phải đúng vị trí được cấp phép

12/09/2018 07:01

Nhiều người dân phản ánh, thời gian qua, Công ty TNHH Nguyên Hưng tiến hành khai thác cát, sỏi rầm rộ trên sông Đăk Bla đoạn thuộc xã Ngọc Bay (thành phố Kon Tum) gây sạt lở đất của dân, tạo hố sâu nguy hiểm cho người dân khi qua sông. Mặt khác, sau khi cấp phép, Sở Tài nguyên - Môi trường cần phải cắm mốc vị trí cấp phép khai thác để nhân dân trên địa bàn theo dõi và giám sát việc khai thác của công ty này.

Nhận được phản ảnh của người dân, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông A Quyết- Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Bay thì được biết, Công ty TNHH Nguyên Hưng được cấp phép khai thác cát trên địa bàn xã Ngọc Bay từ tháng 1/2012. Công ty này đã khai thác cát trên sông Đăk Bla đoạn qua Ngọc Bay với số lượng lớn, khiến cho các gia đình sống giáp bờ sông lo lắng vì nguy cơ sạt lở cao và sinh hoạt bị đảo lộn do tiếng ồn. Từ ý kiến phản ánh của người dân, chính quyền xã Ngọc Bay đã có văn bản kiến nghị lên cấp trên nhiều lần nhưng vụ việc không được giải quyết triệt để. Đến tháng 5/2017, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo quyết liệt xử lý vi phạm pháp luật về khai thác cát, trong đó có Công ty TNHH Nguyên Hưng, thì tình hình khai thác cát sỏi tại địa phường mới “tạm yên”.

Điểm mỏ khai thác cát của Công ty Nguyên Hưng. Ảnh: D.L

 

Ông Võ Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định: Giữa năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra các hoạt động khai thác khoáng sản (cát, sỏi) trên địa bàn; chấn chỉnh và xử phạt các đơn vị không tuân thủ đúng quy định của pháp luật về phạm vi, ranh giới, công suất, trữ lượng được cấp phép. Các hoạt động khai thác phải bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương, không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân chung quanh khu vực...

Trước những vi phạm của Công ty TNHH Nguyên Hưng và một số đơn vị khác, ngày 17/5, UBND tỉnh ban hành văn bản 1280/UBND-HTKT chỉ đạo xử lý vi phạm pháp luật trong khai thác cát, sỏi khu vực thành phố Kon Tum. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty TNHH Nguyên Hưng dừng các hoạt động vận chuyển, tập kết cát và các hoạt động khác tại các bãi tập kết chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Tại Quyết định số 19/QĐ-XPVPHC ngày 19/7, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường phạt Công ty TNHH Nguyên Hưng (hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá, cát, sỏi) 36 triệu đồng về 2 hành vi vi phạm. Trong đó, phạt 6 triệu đồng về hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật; phạt 30 triệu đồng về hành vi tự ý nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp mà không đủ điều kiện. Ông Võ Thanh Hải thông tin thêm cho chúng tôi về việc xử lý những sai phạm của Công ty TNHH Nguyên Hưng.

Mặc dù, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã có chế tài  xử lý đối với Công ty TNHH Nguyên Hưng, nhưng trong những ngày chúng tôi tìm hiểu tình trạng khai thác cát tại xã Ngọc Bay, vẫn còn nhiều ý kiến bức xúc của người dân.

Ông Nguyễn Hồ Sứ ở thôn Kon Năng, xã Ngọc Bay cho rằng cơ quan cấp phép phải có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu cho địa phương và nhân dân biết để tham gia giám sát như từ việc công khai trữ lượng khai thác, diện tích khai thác có xác định mốc giới, phải thả phao nổi định vị…, và nhất là không khai thác cát vào ban đêm gây mất ngủ cho người dân trong khu vực.

Dương Lê

Chuyên mục khác