Khai gian, trốn cách ly - đừng vì bản thân mà hại cả cộng đồng

02/03/2020 06:05

Trước những diễn biến hết sức nguy hiểm và phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, mọi người dân cần có ý thức tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của cơ quan y tế. Đó là cách mỗi người tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.

Những ngày qua, dư luận liên tiếp bày tỏ sự phẫn nộ đối với một số cá nhân có hành vi gian dối trong khai báo y tế khi trở về từ vùng có dịch Covid-19 và trốn cách ly theo quy định. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, cả nước đang nỗ lực phòng, chống dịch bệnh thì những việc làm thiếu trách nhiệm này bị cộng đồng lên án là điều hiển nhiên.

Đặc biệt, dư luận xã hội và cộng đồng mạng Facebook “dậy sóng” về livestream “khoe thành tích” trốn cách ly của một cô gái trở về từ vùng dịch của Hàn Quốc.

Theo đó, ngày 25/2, trên tài khoản facebook cá nhân có tên Harry Nguyen lan truyền hình ảnh livestream của một cô gái khoe “thành tích” và chia sẻ về bí quyết “lách”  khai báo y tế để trốn việc thực hiện cách ly. Cô gái này tên là N.T.T. (thường trú tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) trở về từ thành phố Daegu – nơi đang là tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi nhập cảnh vào Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) cô gái này chỉ khai điểm xuất phát hành trình của mình là từ Busan (Hàn Quốc) – nơi quá cảnh mà không hề nhắc tới nơi cô ta sống là Daegu nhằm né việc cách ly y tế bắt buộc. Chính vì thế, cơ quan chức năng đã cho cô gái này nhập cảnh mà không bị cách ly y tế theo quy định phòng dịch bệnh truyền nhiễm bắt buộc của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, “niềm tự hào” trên chưa được bao lâu, khi về đến địa phương, cô N.T.T  vấp phải sự phản ứng gay gắt của cộng đồng cùng với sự lên án mạnh mẽ của cư dân mạng và cô nàng này đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để kiểm tra sức khỏe. Ngay sau đó, ngành Y tế tỉnh Bình Dương đưa N.T.T đến khu cách ly tập trung của tỉnh để thực hiện cách ly trong 14 ngày theo quy định.

Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy diễn tập đưa bệnh nhân đến khu cách ly. Ảnh: ĐT

 

Thế nhưng, thông qua vụ việc này đã khiến không ít người nghi ngại và đặt câu hỏi liệu rằng trên thực tế có bao nhiêu trường hợp cố tình gian dối, tìm cách qua mặt lực lượng chức năng như N.T.T? Sự nghi ngại của người dân không phải là không có cơ sở, bởi trước đó đã có những sự việc tương tự xảy ra.

Đó là ngày 21/2 có 2 trường hợp người dân đã có thời gian ở Trung Quốc về nước, khi nhập cảnh qua cửa khẩu ở Kiên Giang không khai báo rõ ràng và “trốn” lên Bình Dương nhằm tránh việc cách ly y tế theo quy định. Sau khi nhận thông tin của Sở Y tế Kiên Giang, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương tiến hành rà soát, phát hiện và thực hiện cách ly để giám sát y tế với hai người này.

Thậm chí ngày 10/2, 1 người phụ nữ tên N.T.D. (quê ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) khi đang thực hiện cách ly tại khu cách ly thuộc đơn vị Trung đoàn 123 (ở tỉnh Lạng Sơn) còn tìm cách bỏ trốn. Sau đó, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tìm thấy người phụ nữ này ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài (Trung Quốc) và đưa về bàn giao cho lực lượng quân đội địa phương tiếp nhận, cách ly theo đúng quy trình.

Mỗi người đều lý do ngụy biện cho các hành động của mình, nhưng rõ ràng đây là việc làm thiếu trách nhiệm với sức khỏe cá nhân, gia đình và cả cộng đồng, khiến dư luận bức xúc và đáng bị lên án. Bởi, khai báo y tế trung thực, nghiêm túc thực hiện cách ly phòng dịch Covid-19 là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, chăm sóc sức khỏe cho chính những người được cách ly và cũng là phòng bệnh cho gia đình họ, cho cả cộng đồng.

Dịch bệnh Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, mức độ nguy hiểm, tốc độ lây lan của dịch bệnh này rất nhanh, có lẽ mọi người dân đều đã hiểu rõ. Hiểm họa sẽ khôn lường, dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng và khó kiểm soát nếu người nào đó bị nhiễm bệnh mà không khai báo và được cách ly đúng quy định.

Điều đáng nói hơn ở đây là trong khi cả hệ thống chính trị, người dân cả nước đang phải căng mình ứng phó, ngăn chặn dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc” thì lại có một số cá nhân chỉ vì nhận thức chưa đầy đủ hoặc vì “vui chốc lát” mà có những việc làm vừa gây hại cho sức khỏe bản thân, vừa làm phức tạp, khó khăn thêm cho công tác phòng, chống dịch. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng phải xử lý thật nghiêm, phạt thật nặng đối với những cá nhân có suy nghĩ ích kỷ, cố ý vi phạm nhằm đảm bảo tính răn đe.

Có thể nói, trước những diễn biến hết sức nguy hiểm và phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, ngoài những biện pháp quản lý của ngành chức năng, điều quan trọng không kém là mọi người dân cần có ý thức tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của cơ quan y tế. Đó là cách mỗi người tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Thùy Hương

Chuyên mục khác