Khắc phục tình trạng hoang phế ở Khu chứng tích Kon H’ring

09/05/2018 07:00

Tiếp thu phản ánh của báo chí về tình trạng hoang phế xảy ra tại Di tích lịch sử Khu chứng tích Kon H’ring, chính quyền huyện Đăk Tô đã có chỉ đạo khắc phục tồn tại.

Cụ thể, UBND huyện Đăk Tô chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin địa phương phối hợp với UBND xã Diên Bình, nơi có di tích kiểm tra thực tế tình trạng di tích bị bỏ hoang và vấn đề quy hoạch của di tích.

Thông tin ban đầu cho thấy, vào năm 2002, Khu chứng tích Kon H’ring được quy hoạch với tổng diện tích 20ha, gồm cả khu vực I và khu vực II. Tuy nhiên trước đó hầu hết diện tích đất đã được cấp cho người dân địa phương.

Năm 2012, Khu chứng tích được UBND huyện Đăk Tô đầu tư tu sửa, nâng cấp một số hạng mục, song do địa phương không thành lập được Ban quản lý di tích cấp huyện, xã như Luật Di sản văn hóa quy định nên Khu chứng tích không được bảo vệ, chăm sóc thường xuyên.

Tình trạng hoang phế ở khu chứng tích sẽ sớm được khắc phục

 

Về giải pháp của chính quyền địa phương nhằm khôi phục lại sự trang trọng, tôn nghiêm cho Di tích lịch sử Khu chứng tích Kon H’ring, ông Cao Trung Tin - Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô, cho biết: Về mặt quản lý Nhà nước, UBND huyện sẽ có kiến nghị với tỉnh để điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp. Thứ hai vừa rồi qua phản ánh của báo chí huyện cũng đã cho kiểm tra. Tới đây trước hết huyện sẽ cho tu sửa chữa lại những hạng mục hư hỏng và có hình thức giao cho xã quản lý bảo vệ. Có thể hỗ trợ một phần kinh phí cho thôn để thôn có trách nhiệm trong việc quản lý Khu chứng tích.

Di tích lịch sử Khu chứng tích Kon H’ring cách đường Hồ Chí Minh khoảng 500m, thuộc làng Kon H’ring, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô. Đây là nơi ghi dấu tội ác của đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn. Vào đêm 25/5/1972 chúng dùng máy bay ném bom oanh tạc nhà thờ, tu viện Kon H’ring khiến 500 người dân vô tội thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Trước tình trạng hoang phế xảy ra tại Khu chứng tích, việc chính quyền huyện Đăk Tô vào cuộc, có giải pháp khôi phục lại sự trang trọng, tôn nghiêm cho Di tích lịch sử này là mong đợi của người dân và du khách gần xa.

Khoa Điềm

Chuyên mục khác