Huyện Kon Rẫy chú trọng giải quyết kiến nghị của cử tri về đất đai

29/08/2016 07:35

Những năm gần đây, sau khi trung tâm huyện lỵ mới của Kon Rẫy được xây dựng và chuyển xuống khu vực 2 xã Đăk Ruồng và Tân Lập, cử tri trên địa bàn các xã này có nhiều ý kiến về vấn đề đất đai như: chuyển đổi quyền sử dụng đất hay công tác đền bù...

Cử tri A Thin trú tại thôn 12, xã Đăk Ruồng phản ánh: Rẫy của gia đình ông đã được cán bộ địa chính đo để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2011, nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa được cấp?

Cử tri Ngô Thái Quý cũng trú tại thôn 12, xã Đăk Ruồng cho biết: Ông đã làm hồ sơ chuyển nhượng đất cho bà Nguyễn Thị Mười từ tháng 11/2014 đến nay đã hơn 1 năm, nhưng chưa được cán bộ Phòng Tài nguyên- Môi trường xuống làm việc.

Bà Dương Thị Bản trưởng thôn 13, xã Đăk Ruồng kiến nghị: Hiện nay, tỉnh lộ 677 đoạn đi qua thôn đã hoàn thành, nhưng vẫn chưa điều chỉnh lại trong quy hoạch, nên việc chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở của người dân còn gặp nhiều bất cập.

UBND xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy tổ chức họp dân thôn 9 để triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng thi công công trình Quốc lộ 24 đoạn đi qua xã. Ảnh: T.V.P

 

Ngoài ra, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một số cử tri xã Đăk Ruồng còn ý kiến đối với một số vị trí quy hoạch công trình công cộng, dịch vụ... nhưng không có thời gian cụ thể đã làm hạn chế nhiều đến quyền sử dụng đất và xây dựng của người dân.

Các vấn đề trên đã được ông Võ Văn Lương - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đất rẫy của gia đình ông A Thin nằm trong Dự án đo đạc địa chính chính quy do Công ty Cổ phần Tư vấn Trắc địa bản đồ và công nghệ mỏ Tây Hồ được Sở Tài nguyên và Môi trường hợp đồng để thực hiện xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở quản lý dữ liệu đất đai trên địa bàn xã Đăk Tờ Re và Đăk Ruồng. Đến nay, Dự án này đã đo đạc và lập xong bản đồ và Công ty CP Tư vấn Trắc địa bản đồ và công nghệ mỏ Tây Hồ đang tiến hành lập hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

Vấn đề chuyển nhượng đất của ông Ngô Thái Quý thì theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Nguyễn Thị Mười có số phát hành W013837, thửa đất của bà khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã trừ đi diện tích thuộc chỉ giới quy hoạch giao thông (từ tim Quốc lộ 24 vào là 26m). Năm 2014, thửa đất trên đã có quyết định thu hồi một phần diện tích để giải phóng mặt bằng xây dựng (theo tuyến khác không sử dụng tuyến Quốc lộ 24 cũ). Vì vậy, diện tích còn lại trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Mười không đủ điều kiện để chuyển nhượng. Trong thời gian tới, sau khi cắm xong mốc hành lang an toàn giao thông, UBND huyện sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Đăk Ruồng tiến hành kiểm tra, đo đạc lại cho bà Nguyễn Thị Mười và lập thủ tục theo đúng quy định.

Vấn đề tuyến tỉnh lộ 677 đoạn qua trung tâm huyện lỵ mới có chiều dài 2,38km được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh hướng tuyến từ đường quy hoạch dọc theo sông Đăk Snghé dời về đi theo tuyến đường hiện trạng cũ. Để cập nhật những biến động trên, đồng thời để cụ thể hóa quy hoạch chung được duyệt làm cơ sở để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng theo quy định, UBND huyện đã có Công văn số 72/BC-UBND ngày 22/3/2016 về việc quy hoạch chi tiết khu trung tâm văn hóa - thể dục- thể thao- y tế- dân cư phía bắc thị trấn, huyện Kon Rẫy và được các ngành liên quan của tỉnh có ý kiến thống nhất, UBND tỉnh đang xem xét cho chủ trương lập quy hoạch.

Ngoài ra, Đồ án quy hoạch chung xây dựng trung tâm thị trấn huyện lỵ Kon Rẫy được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 203/QĐ - UBND ngày 21/2/2006; Phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1447/QĐ- UBND ngày 13/12/2006 đã xác định thời gian thực hiện quy hoạch đến năm 2025. Tuy nhiên, thực hiện quy định tại khoản 1, Điều 46 và khoản 3, Điều 47 Luật Quy hoạch Đô thị ngày 17/6/2009 thời hạn rà soát, đánh giá định kỳ, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh đối với quy hoạch chung là 5 năm, quy hoạch chi tiết là 3 năm (kể từ ngày quy hoạch đô thị được phê duyệt). Trong thời gian qua, UBND huyện Kon Rẫy đã thực hiện điều chỉnh cục bộ đối với quy hoạch chung (được duyệt tại Quyết định số 1407/QĐ- UBND ngày 29/11/2011); phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết (được duyệt tại Quyết định số 737/QĐ-UBND ngày 22/7/2014). Vị trí quy hoạch xây dựng các công trình theo cử tri xã Đăk Ruồng kiến nghị thuộc phạm vi quy hoạch chi tiết đã được duyệt tháng 7/2014. Do đó, đến kỳ họp đầu năm 2017, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với UBND xã Đăk Ruồng rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch, tổ chức lấy ý kiến cộng đồng để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét cho phép điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Nguyên Hà 

Chuyên mục khác