Huyện Kon Rẫy: Cần sớm sửa chữa các công trình thủy lợi

06/09/2016 09:08

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kon Rẫy có 13 công trình hồ chứa, đập dâng phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm héc ta cây lúa và hoa màu các loại, trong đó có những công trình đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.

Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri HĐND 3 cấp trước kỳ họp thứ 2 vừa qua, cử tri trên địa bàn huyện đề nghị UBND các cấp có giải pháp tu sửa và đầu tư các hệ thống thủy lợi vừa và nhỏ để dẫn nước về các cánh đồng, giúp người dân phát triển sản xuất, ổn định lương thực.

Bà Đinh Thị Sương – Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Rve cho biết, trên địa bàn thị trấn hiện có đập Hố Chuối được xây dựng từ năm 2006 với thiết kế ban đầu đủ nước tưới cho 5ha lúa 2 vụ của bà con nông dân thôn 5. Trong quá trình sản xuất, người dân đã mở rộng diện tích ruộng lúa lên 10ha, và nguồn nước tưới vẫn đảm bảo cho sản xuất lúa 2 vụ. Nhưng kể từ khi cơn bão số 9 năm 2009 xảy ra đến nay, lòng đập thủy lợi Hố Chuối đã bị đất đá san bằng, nên đập chỉ còn là một mương nhỏ dẫn nước về tưới đồng ruộng. Vụ lúa đông xuân cơ bản đủ nước tưới, nhưng đến vụ lúa hè thu thì người dân chỉ sản xuất được 3ha lúa thôi, số còn lại phải bỏ hoang.

Đập thủy lợi Hố Chuối chỉ còn là một mương nhỏ. Ảnh: HN

 

Trao đổi với chúng tôi, cử tri Huỳnh Văn Thanh trú tại thôn 8, thị trấn Đăk Rve đề nghị, Nhà nước có kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống mương nước thủy lợi từ Thủy điện Đăk Pône 2 dẫn về khu vực đất thuộc Chương trình 132 để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Cử tri A Khương trú tại thôn 5, xã Đăk Kôi đề nghị, Nhà nước đầu tư xây dựng đập Nước Năng ở thôn 5A để bà con làm ruộng thuộc Chương trình 123 đã khai hoang nhưng không có nước tưới với diện tích 7ha của 10 hộ dân đang canh tác tại đây.

Cử tri Y Nhack trú tại thôn 7, xã Đăk Kôi đề nghị, Nhà nước sửa chữa lại đường ống sắt bị cong vênh, trụ đỡ ống bị xói lở và ngã của công trình Thủy lợi Đăk Tui, đồng thời làm mới kênh mương nối từ kênh mương Thủy lợi Đăk Tui hiện có sang cánh đồng Nước Chuông với diện tích khoảng 2ha.

Các vấn đề nêu trên đã được bà Đình Thị Hồng Thu - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết: Việc đầu tư xây dựng mới hệ thống kênh mương thủy lợi nối từ đập Thủy điện Đăk Pône 2 dẫn nước về khu đất tưới thuộc Chương trình 132 và đập nước Hố Chuối ở thị trấn Đăk Rve, cũng như công trình Thủy lợi Nước Năng ở thôn 5A, xã Đăk Kôi đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, trong khi đó nguồn ngân sách của huyện còn hạn chế, chưa thể đầu tư được. UBND huyện chỉ đạo cho UBND xã Đăk Kôi hỗ trợ cấp rọ đá cho nhân dân làm đập tạm để lấy nước sản xuất, đồng thời sử dụng nguồn vốn kinh phí chống hạn, nguồn miễn thu phí thủy lợi hàng năm để triển khai sửa chữa công trình Thủy lợi Đăk Tui đảm bảo nước tưới cho người dân sản xuất. Riêng cánh đồng Nước Chuông rộng 2ha, UBND xã Đăk Kôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân làm đập tạm lấy nước sản xuất cấy lúa 1 vụ.

Mặc dù các ý kiến kiến nghị của cử tri đã được đại biểu HĐND các cấp huyện Kon Rẫy ghi nhận và giải thích thỏa đáng. Nhưng thiết nghĩ, để giúp bà con nông dân trên địa bàn huyện nâng cao năng suất và sản lượng cho các loại cây trồng, trong thời gian tới, UBND tỉnh và các ngành liên quan của tỉnh cần có giải pháp hỗ trợ và đầu tư giúp huyện Kon Rẫy giải quyết được khó khăn trước mắt về đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi vừa và nhỏ để dẫn nước về đồng ruộng kịp thời.

Hà Nguyên

Chuyên mục khác