Hương hoa sữa

13/11/2021 13:59

Đêm nay, những cơn gió lạnh ùa về cuốn theo hương hoa sữa nồng nàn. Ngồi trong sân vườn, hít một hơi thật sâu, hương hoa như quấn lấy tôi, mọi cảm xúc cũ lại ùa về, nôn nao đến lạ thường.

Hoa sữa không phải là loài hoa bản địa của Kon Tum, nhưng nhiều năm nay loài hoa đặc trưng của Thủ đô Hà Nội hiện diện ở vùng đất Tây Nguyên này và mang đến thật nhiều cảm xúc cho người dân nơi đây trong những ngày chớm đông.

Người Kon Tum thưởng thức hương hoa với cảm xúc lạ. Còn người Hà Nội vào đây công tác, sinh sống thì được gợi nhớ một mùa Thu với nồng nàn hương hoa thân thuộc.

Loài hoa sữa vốn dung dị, chỉ là một loài hoa đơn sắc trắng muốt, mọc từng chùm nhỏ xinh nhưng mùi hương của chúng lại trở nên đặc trưng và gây ấn tượng sâu sắc.

Đi dọc những con đường lớn của thành phố Kon Tum như Phan Đình Phùng, Trần Phú, Nguyễn Huệ…, chúng ta không khó bắt gặp những hàng hoa sữa nở hoa trắng cả một góc trời với hương thơm lan tỏa đặc trưng, hơi hăng hắc nhưng cũng ngọt lịm.

Buổi sáng tinh mơ, khi sương sớm còn chưa tan, ngồi nhâm nhi ly cà phê sữa nóng hổi, ngắm nhìn những bông hoa sữa đang bung nở khiến cho tâm hồn thư thái hơn.

Buổi sáng tinh mơ, ngồi nhâm nhi ly cà phê sữa nóng hổi, ngắm nhìn những bông hoa sữa đang bung nở khiến cho tâm hồn thư thái hơn. Ảnh: TL

 

Tuy thơm là vậy, nhưng không phải ai cũng yêu thích hương hoa sữa. Với nhiều người, mùi hương ấy quá nồng, quá đậm, khiến họ thấy đau đầu, đôi lúc khó chịu. Nhưng đối với tôi, một người yêu mùi hương hoa này, lại mang đến cảm xúc khó tả đến lạ lùng, có một chút khoan khoái, một chút bồi hồi…

Hoa sữa còn được xem là biểu tượng của tình yêu nồng nàn và ngọt ngào. Nồng nàn trong từng lối đi, ngọt ngào trong từng cái ôm ấm áp của những người yêu nhau trong làn gió lạnh. Những chấm hoa sữa nho nhỏ rơi và trải đầy xuống vỉa hè như những tấm thảm mỏng mịn càng cho người ta cảm thấy khung cảnh nên thơ và ngọt ngào hơn.

Mùi hương ngòn ngọt, giản dị ấy từ lâu đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người. Khi mà những cơn gió lạnh ùa về cũng là lúc người ta nhắc đến hương thơm của hoa sữa. Thiếu nó, chắc có lẽ sẽ thiếu đi một gia vị của những ngày chớm đông.

Thiên Lương

                                                               

Chuyên mục khác