Giữ nét duyên dáng áo dài

06/03/2023 06:07

Những ngày qua, không khó để bắt gặp những tà áo dài với đủ sắc màu hiện diện trong các cơ quan, công sở, trên đường phố. Đây là hành động thể hiện tình yêu, niềm tự hào đối với tà áo dài Việt Nam của mỗi người phụ nữ trong Tuần lễ áo dài.

Mấy năm nay, cứ mỗi dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) chị em trong cơ quan tôi lại rộn ràng chọn mua, may cho mình những bộ áo dài thật đẹp để mặc và lưu lại những bức hình đẹp nhằm hưởng ứng Tuần lễ áo dài. Ai cũng hào hứng, thích thú và cảm thấy tự hào khi được mặc bộ áo dài truyền thống.

Chẳng riêng ở cơ quan tôi, chị em phụ nữ ở nhiều cơ quan công sở trong tỉnh cũng tích cực hưởng ứng việc mặc áo dài đến nơi làm việc. Trên facebook, zalo, cộng đồng mạng cũng rầm rộ chia sẻ thông tin, hình ảnh về áo dài.

Kể từ năm 2020-năm đầu tiên Hội LHPN Việt Nam phát động Tuần lễ áo dài, hoạt động này đã trở thành sự kiện hàng năm thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Phát huy thành công và sức lan tỏa của chuỗi hoạt động áo dài đạt được những năm qua, hướng đến kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2023), “Tuần lễ áo dài” năm 2023 tiếp tục được phát động trên toàn quốc, diễn ra từ ngày 1-8/3. Qua đó, nhằm lan tỏa, tôn vinh vẻ đẹp của áo dài, khơi dậy tình yêu, trách nhiệm gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Cuộc thi Duyên dáng áo dài phụ nữ Kon Tum do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Ảnh Tất Thành

 

Đối với phụ nữ Việt Nam, áo dài là trang phục truyền thống của dân tộc, tôn lên nét nữ tính, sự dịu dàng của người phụ nữ. Vì vậy, áo dài thường được mặc vào những ngày đặc biệt, dịp trọng đại như ngày lễ, tết, cưới hỏi, cuộc hội họp.

 Điều đặc biệt là áo dài không hề kén người mặc. Dù là người cao hay thấp, mập hay ốm, già hay trẻ tất cả đều có thể mặc và đẹp hơn khi mặc lên mình bộ áo dài thướt tha, duyên dáng. Và chắc rằng, ai cũng sẽ cảm thấy tự tin, kiêu hãnh và tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống.

Cùng với sự phát triển đời sống kinh tế-xã hội, áo dài luôn không ngừng được cải tiến, biến đổi, song vẫn giữ được những nét đặc trưng cơ bản và đảm bảo tôn lên được vẻ đẹp dịu dàng truyền thống của người phụ nữ Việt. Ngày nay, áo dài được thiết kế đa dạng về kiểu dáng, tinh xảo về đường nét, hoa văn họa tiết ngày càng phong phú, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của đông đảo người mặc cũng như thích hợp với nhiều điều kiện, hoạt động khác nhau. Điều đó, giúp người phụ nữ có nhiều lựa chọn hơn và cũng dễ dàng, thuận tiện hơn khi mặc áo dài. Vì vậy, áo dài không chỉ được phụ nữ chọn dùng trang phục trong những sự kiện trang trọng, những ngày lễ, tết, cưới hỏi mà được nhiều cơ quan, đơn vị lựa chọn làm trang phục hằng ngày.

Phụ nữ mặc áo dài không chỉ đẹp, mà còn thể hiện trách nhiệm công dân, ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc. Cũng vì lẽ đó, hàng năm, các địa phương trong cả nước có tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để tôn vinh vẻ đẹp, vị thế và tầm quan trọng của áo dài Việt Nam trong đời sống.

Tại tỉnh ta, năm 2022, lần đầu tiên UBND huyện Kon Plông phối hợp nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh tổ chức Chương trình biểu diễn áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên tại Măng Đen. Những bộ áo dài với những thiết kế sinh động và phù hợp khuynh hướng thời trang hiện đại trên chất liệu thổ cẩm của đồng bào DTTS cho thấy sự kết hợp độc đáo, mới mẻ. Từ đây, người dân Kon Tum và du khách đã được chiêm ngưỡng, khám phá thêm nét đẹp mới lạ của áo dài, từ đó, có thêm nhiều lựa chọn hơn khi may trang phục, đặc biệt dành cho những ai yêu thích cả áo dài và thổ cẩm truyền thống của đồng DTTS.

Tuần lễ áo dài không chỉ dành riêng cho phụ nữ, để tất cả những ai yêu áo dài được thỏa đam mê mà qua đó, tuyên truyền vận động cho toàn xã hội cùng quan tâm, có trách nhiệm chung tay bảo vệ, gìn giữ giá trị văn hoá truyền thống của Việt Nam. Từ đó, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là đưa giá trị áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam.

Thiên Hương

Chuyên mục khác