Giao đất sản xuất cho dân

20/12/2017 07:03

Cử tri thôn Kon Kôm, xã Đăk Psi (huyện Đăk Hà) kiến nghị: Trước đây, Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam được tỉnh giao đất để trồng cây làm nguyên liệu tại khu vực thôn 6; hiện nay một số diện tích đất Công ty đã trồng cây nhưng cây không phát triển được và bị chết nhiều. Cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét, thu hồi những diện tích trồng cây không phát triển và còn hoang hóa để giao lại cho nhân dân sản xuất.

Theo kiến nghị của cử tri, đầu tháng 12/2017, chúng tôi đến xã Đăk Psi. Đây là xã xa nhất của huyện Đăk Hà. Xã đang quyết tâm xây dựng thành vùng kinh tế động lực về lâm nghiệp của huyện.

Dẫn chúng tôi đi kiểm tra một số vùng đồi bị bỏ hoang của Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam, ông A Wiên- Trưởng thôn Kon Kôm cho biết: Sau khi nhiều công trình thủy điện xây dựng trên sông Đăk Psi, phần lớn diện tích đất ruộng của xã Đăk Psi bị ngập, trong đó có thôn Kon Kôm. Trong lúc người dân ở thôn Kon Kôm thiếu đất sản xuất, thì có gần 1.000ha của Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam lại bỏ phí qua nhiều năm trên địa bàn xã Đăk Psi. Bà con muốn xin lại đất để trồng cây lâu năm, phát triển lâm nghiệp như định hướng mà xã đã đề ra, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hiện thôn Kon Kôm có trên 20/36 hộ thiếu đất sản xuất.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, theo Quyết định số 411/QĐ-UBND ngày 26/6/2015 của UBND tỉnh về phê duyệt phương án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum của Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam khi chuyển sang công ty cổ phần, thì tổng diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 11.460,42ha; diện tích đất giữ lại sử dụng khi chuyển sang cổ phần là 9.722,3ha; diện tích đất trả lại cho địa phương quản lý 1.738,11ha.

Căn cứ phương án sử dụng đất đã được phê duyệt, Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam phải phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và các huyện, thành phố trong tỉnh lập thủ tục đất đai đối với phần đất được sử dụng; các địa phương xây dựng kế hoạch nhận, giao diện tích đất Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam trả lại cho địa phương quản lý để bố trí sử dụng đất theo đúng quy hoạch.

Thế nhưng từ đó đến nay, việc thực hiện theo Quyết định này vẫn chưa rốt ráo, không chỉ gây lãng phí tài nguyên đất mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của nhân dân địa phương.

Ông A Wiên bức xúc trước những vùng đồi bị Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam bỏ hoang. Ảnh: D.L

 

Trước đó, tại kỳ họp lần thứ 4, HĐND tỉnh khóa XI, UBND tỉnh đã báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri về vấn đề này, đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với huyện Đăk Hà, xã Đăk Psi kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam theo kiến nghị của cử tri.

Qua kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường và huyện Đăk Hà, công ty này đã thống nhất trả lại phần diện tích đất không có rừng tại khoảnh 2 Tiểu khu 332. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND huyện Đăk Hà xác định vị trí, diện tích để lập thủ tục tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất giao về địa phương quản lý, bố trí sử dụng theo quy định. Dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2017.

Theo ông Nguyễn Cao Yến - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Hà, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Đăk Hà và xã Đăk Psi đã chủ động kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam; đã lập phương án giao đất cho nhân dân xã Đăk Psi sản xuất từ diện tích đất Công ty này giao trả lại. Mặc dù Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam đã làm thủ tục giao trả lại toàn bộ diện tích đất theo Quyết định của UBND tỉnh, nhưng chưa chủ động giao đất trên thực địa. Do vậy, địa phương vẫn gặp khó khăn trong giao đất. Trong tháng 12 này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Hà sẽ tiếp tục đôn đốc công ty phối hợp cùng với địa phương để sớm giao đất cho dân ngay trên thực địa.

                                                                              Dương Lê

Chuyên mục khác