F0 và thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir

09/03/2022 13:11

Những ngày gần đây, cùng với sự gia tăng F0, nhiều người dân đã tự mua thuốc theo "mách bảo" của bạn bè hay theo "kinh nghiệm" của những người đã từng là F0 để điều trị tại nhà. Nguy hiểm hơn là có rất nhiều người đã tự ý mua thuốc Molnupiravir (thuốc kháng vi rút) sử dụng mà không cần đến kê đơn, hướng dẫn của bác sĩ.

Nghe tin 2 đứa con chị Dương mắc Covid-19, vài người bạn đã gửi qua Zalo, Messenger cho chị nhiều đơn thuốc được viết bằng tay, đánh máy đủ cả. Gửi đơn thuốc xong, ai cũng kèm thêm vài câu để tăng thêm tính thuyết phục, kiểu "Đây là đơn thuốc của bác sĩ đầu ngành bệnh viện A cho đấy" hay "Đơn này là của bác sĩ B chuyên điều trị Covid-19 ở bệnh viện C cho anh D bị Covid-19 tháng trước, dùng OK lắm, em mới xin của anh ấy"...

Nhìn đơn thuốc với nhiều tên thuốc, liều lượng, cách sử dụng được viết tay cẩn thận khiến chị Dương rối rắm. Ngoài một loạt thuốc kháng sinh thì có loại thuốc kháng vi rút SARS-Cov-2 là Molnupiravir làm chị Dương đặc biệt quan tâm, bởi với sự tìm hiểu của chị thì không phải ai bị mắc Covid-19 cũng sử dụng được loại thuốc này và nhất là phải có sự chỉ định của bác sĩ.

Được biết, để đảm bảo nguồn cung ứng và tăng cường khả năng tiếp cận thuốc mới trong điều trị Covid-19, ngày 17/02/2022, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 69/QĐ-QLD cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện đối với 3 loại thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước, cụ thể: Thuốc Molnupiravir 200mg của Công ty CP Hóa - Dược phẩm Mekophar; Molnupiravir 400mg của Công ty TNHH Liên doanh StellaPharm; Molnupiravir 400mg của Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 437/QĐ-BYT sửa đổi, bổ sung một số điểm của “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19” ban hành kèm theo Quyết định 250/QĐ-BYT ngày 28/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế, hướng dẫn sử dụng thuốc Molnupiravir trong điều trị Covid-19 thì thuốc này chỉ dùng cho bệnh nhân mắc Covid-19 từ 18 tuổi trở lên, mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng và phải có sự theo dõi của nhân viên y tế; không dùng đối với người nhiễm Covid-19 không triệu chứng, người mắc thể nặng hay nguy kịch.

Cụ thể, người mắc Covid-19 thể nhẹ là khi SpO2 >96%, nhịp thở <20 lần/phút; thể trung bình là khi SpO2 94-96%, nhịp thở 20-25 lần/phút, tổn thương trên XQ<50%; hoặc người bệnh Covid-19 mức độ nhẹ có bệnh lý nền, coi như mức độ trung bình.

Ngoài ra, để đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng thuốc Molnupiravir để điều trị Covid-19 như không sử dụng cho phụ nữ mang thai; phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều cuối cùng; không cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều cuối cùng. Đối với nam giới, Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, nên sử dụng phương pháp tránh thai trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều cuối cùng.

Đơn thuốc được chia sẻ trên mạng để chữa Covid-19. Ảnh: DN

 

Quy định là như thế nhưng cùng với sự gia tăng F0, cũng có nhiều người dân tự ý mua thuốc để điều trị tại nhà theo "mách bảo" của bạn bè hay theo "kinh nghiệm" của những người đã từng là F0, trong đó có thuốc Molnupiravir.

Trước thực trạng này, Sở Y tế đã ban hành văn bản khuyến cáo người dân không nên tùy tiện sử dụng thuốc Molnupiravir nếu không có chỉ định của bác sĩ, đồng thời đã và đang có nhiều biện pháp quản lý việc bán thuốc điều trị Covid-19 tại các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Trần Ái - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngày 25/2, Sở Y tế có thông báo và hướng dẫn đối với các nhà thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc Molnupiravir để đảm bảo thực hiện đúng quy định. Thứ nhất là phải niêm yết giá bán và bán thuốc theo giá của Bộ Y tế quy định. Thứ 2 là chỉ bán thuốc Molnupiravir khi có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề nghị các nhà thuốc khi bán phải thực hiện tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc Molnupiravir theo hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như hướng dẫn của nhà sản xuất. Sở Y tế nghiêm cấm những trường hợp bán giá cao hơn giá niêm yết, bán thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, nếu phát hiện sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nghiêm theo quy định.

Bác sĩ Trần Ái cũng đặc biệt lưu ý người dân không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, chỉ sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để đảm bảo chất lượng, hiệu quả điều trị và sức khỏe của chính mình. Người dân không nên quá lo lắng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc, vì việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe do nguy cơ về các phản ứng có hại của thuốc.

Dương Nương

 

Chuyên mục khác