Đường phố “hố” hơn đường làng

27/06/2017 15:38

​Tiếng là phố, nhưng cho đến nay, nhiều tuyến đường chính ở phường Duy Tân, Quang Trung (thành phố Kon Tum) vẫn là đường đất xuống cấp. Trời mưa, đường bị xói lở, ổ gà, ổ voi lởm chởm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, làm bất tiện trong quá trình đi lại, sinh hoạt hàng ngày.

Là một trong những tuyến đường chính dài nhất của phường Duy Tân, đường Sư Vạn Hạnh dài khoảng 2km, đi qua 7/10 tổ dân phố. Với dân cư đông đúc, lượng xe cộ đi lại khá nhiều thế nhưng từ bao năm nay, tuyến đường này vẫn là đường đất, nắng bụi, mưa ngập, ổ gà, ổ voi lởm chởm, rất nguy hiểm mỗi khi đi lại.

Sống ở đường Sư Vạn Hạnh (đoạn đi qua tổ dân phố 7) hơn 10 năm nay, dù đã quá quen với tuyến đường này nhưng ông Võ Ngọc Sáng vẫn ngán ngẩm mỗi khi ra đường. “Đường phố mà hố to, hố nhỏ nhiều hơn cả đường làng, đi trên đoạn đường này như … nhảy ngựa vậy. Trời mưa, nước che lấp những ổ gà, nếu không cẩn thận, rất dễ xảy ra tai nạn” – ông Sáng nói.

Từ bao năm nay, đường Sư Vạn Hạnh vẫn là đường đất. Ảnh: B.A

 

Trên tuyến đường Sư Vạn Hạnh, đoạn qua tổ dân phố 7 còn có Trường Tiểu học Quang Trung. Vì đường xuống cấp nên việc đưa đón trẻ em đi học gặp rất nhiều khó khăn. Để thuận tiện cho các con đi học, người dân đã thuê xe, đổ đá, xà bần để khắc phục. Nhưng, biện pháp tạm thời đó chỉ có hiệu quả khi trời nắng, vào mùa mưa, đâu lại vào đấy. “Tuyến đường gây vất vả cho con em, học sinh mỗi khi đến lớp. Nhất là mùa mưa, có khi cả bố lẫn con ngã chỏng chơ trên đường” – ông Sáng nói thêm.

Giao với đường Sư Vạn Hạnh là tuyến đường Hàm Nghi. Cũng là một trong những tuyến đường chính của phường Duy Tân, chạy qua 4 tổ dân phố: 3, 4, 7, 8, thế nhưng, nhìn con đường này, không ai nghĩ rằng đây là tuyến đường nằm ở trung tâm thành phố bởi… thua cả đường làng. Đoạn đường đất hơn 1km chật hẹp, khúc nào cũng có ổ gà, ổ voi, trơn trượt khi trời mưa.

“Tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi, ổ gà khắp nơi, chỉ cần mưa vài phút lại giống như xả lũ vậy. Mỗi lần muốn đi đâu hay đưa đón các con, các cháu đi học, chúng tôi phải vòng qua các đường hẻm chứ không đi đường chính được. Mưa xong, chúng tôi phải tập trung san lại đường nhưng cũng không ăn thua” - Ông Nguyễn Viết Châu, ở đường Hàm Nghi (đoạn qua tổ 7) bày tỏ.

Tuyến đường Hàm Nghi xuống cấp trầm trọng, gây nguy hiểm cho bà con. Ảnh: B.A

 

Vì đường xuống cấp, nguy hiểm, học sinh đi học về hay bị ngã nên một số hộ dân nơi đây đã tự bỏ tiền mua xi măng, đất, đá về láng đường. Và năm nào cũng vậy, trước khi đến mùa mưa, bà con lại “tu bổ”, sửa sang lại khúc đường qua nhà mình nhưng đường vẫn liên tục hư hỏng.

“Trời mưa nước ngập, đi xuồng có khi nhanh hơn đi xe. Cả 10 năm nay chúng tôi ý kiến với cấp trên, mong muốn có một con đường đàng hoàng để đi lại nhưng ý kiến chỉ được tiếp thu, ghi nhận, nhiều lúc thật sự rất nản” – cô Lê Thị Nhàn, đường Hàm Nghi, đoạn qua tổ dân phố 4, phường Duy Tân bức xúc.

Trả lời bức xúc của cử tri, ông Đặng Minh Biên – Chủ tịch UBND phường Duy Tân cho biết: 2 tuyến đường Hàm Nghi, Sư Vạn Hạnh đã xuống cấp, gây vất vả, khó khăn cho nhân dân trong việc đi lại. Trước ý kiến của bà con, UBND phường cũng đã ý kiến, kiến nghị lên thành phố rất nhiều lần. Thành phố cũng đã có văn bản trả lời, dự kiến đầu tư làm hai tuyến đường này trong năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa thấy. Chúng tôi cũng mong muốn thành phố quan tâm, đầu tư, nâng cấp các tuyến đường để đảm bảo việc đi lại cho bà con.

Tương tự phường Duy Tân, hơn 10 năm nay, các hộ dân ở tổ 15,16 phường Quang Trung cũng rất bức xúc khi phải sống và đi lại hàng ngày trên tuyến đường đất đã xuống cấp – Lạc Long Quân. Người dân nơi đây phản ánh, trời nắng đường bụi mù, trời mưa, đường ngập thành sông, ổ gà, ổ voi “rải đều” cả tuyến dài hơn 1km.

“Làm tổ trưởng tổ dân phố đến nay đã hơn 10 năm, năm nào tôi cũng ý kiến về tuyến đường này nhưng mãi không giải quyết được. Nhiều lúc thấy các cháu học sinh ngã vì sụp ổ gà, rất bức xúc mà không làm gì được. Tôi mong, trong thời gian đến, các cấp chính quyền tạo điều kiện để bà con có đường đi lại, yên tâm làm việc và sản xuất” – ông Trần Huy Dương, Tổ trưởng tổ dân phố 15, phường Quang Trung bức xúc.

Ngoài các tuyến đường nêu trên, hiện nay trên địa bàn thành phố còn hàng chục tuyến đường ở các phường đã xuống cấp: Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Thiện Thuật nối dài, A Dừa… Được biết, hiện tại, thành phố đang xây dựng đề án xây dựng thành phố Kon Tum đạt đô thị loại 2 trong năm 2020, trong đó, việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường nội thành cũng là một trong những tiêu chí cần đạt được. Trả lời phóng viên, đại diện thành phố cho biết, những ý kiến của cử tri sẽ được trình lên kì họp HĐND thành phố Kon Tum lần thứ 4 diễn ra vào ngày 10-11/7. Sau kì họp, thành phố sẽ có nội dung trả lời cụ thể bằng văn bản, giải đáp những thắc mắc cho bà con.

Bình An 

Chuyên mục khác