Đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Kon Tum: Nhiều điểm mất an toàn chưa được khắc phục

01/05/2017 14:45

Dù đã kiến nghị nhiều lần nhưng nhiều điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh vẫn chưa được khắc phục. Vì vậy, trên dọc tuyến đường này vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông tại những điểm bất hợp lý trên.

Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh dài gần 200km từ Đăk Glei đến thành phố Kon Tum, là tuyến giao thông huyết mạch, hàng ngày có lượng phương tiện qua lại nhiều. Tuy nhiên, qua quá trình thực tiễn khai thác, tuyến đường có nhiều điểm chưa thực sự hợp lý, mất an toàn giao thông. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, làm 9 người chết và 12 người bị thương.

Theo khảo sát của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh và Công an các huyện, trên đường Hồ Chí Minh đã phát hiện, thống kê có hàng chục những bất cập cũng như những điểm mất an toàn giao thông.

Lái xe cần cẩn trọng khi qua những khúc cua, điểm che khuất tầm nhìn. Ảnh: V.P

 

Đơn cử như tại khu vực đèo Lò Xo, thuộc địa bàn xã Đăk Man (huyện Đăk Glei) có nhiều điểm bất cập như vạch kẻ đường, gờ giảm tốc mờ, hư hỏng; hệ thống cọc tiêu và hộ lan xuống cấp, hư hỏng; một số đoạn thiếu hệ thống biển báo, gương cầu lồi bị mờ hoặc mất, đặc biệt một số đoạn đường bê tông bị lún, sụt gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông đi qua.

Cũng tương tự, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, theo khảo sát của Công an huyện Ngọc Hồi, đoạn đường khu vực cầu Đăk Mốt dốc dài liên tục, đường cong, khuất tầm nhìn đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Đặc biệt, tại Km 1474, Km 1473+960, Km 1493, Km 1480… đường dốc dài, đường cong, khuất tầm nhìn.

Còn tại địa bàn huyện Đăk Tô, theo thống kê của Công an huyện Đăk Tô, cũng xuất hiện những điểm đen về tai nạn giao thông như tại Km 1514 đến Km 1515, Km 1501 đến Km 1503. Tại những điểm này, huyện Đăk Tô đã kiến nghị nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Tại địa bàn huyện Đăk Hà, trên đoạn đường Hồ Chí Minh, nhất là đoạn mới hoàn thành đưa vào sử dụng như đoạn Km 1538 đến 1541 và Km 1521 đến 1522 là hai điểm đen về tai nạn giao thông. Tại hai điểm này đã xảy ra vài vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm nhiều người chết, đặc biệt điểm nguy cơ cao nhất là tại Km 1522 qua thôn 11, xã Đăk Hring. Tại đây đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người chết, 6 người bị thương.

Theo Trung tá Trịnh Quang Huynh - Đội trưởng Đội Cảnh sát Hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Đăk Hà), đoạn Km 1521-1522 đường Hồ Chí Minh không chỉ bị che khuất tầm nhìn mà còn có điểm cua rất khó chịu, đặc biệt tại đoạn này có một trường học nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, cần có biện pháp khắc phục ngay.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Đình Toàn- Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cho biết: Qua khảo sát của chúng tôi, tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh ngoài những điểm đường cong, khuất tầm nhìn có nguy cơ mất an toàn giao thông, còn có điểm bất cập nữa là đường thì nhỏ, vòng xuyến thì to. Đây cũng là điểm có nguy cơ tai nạn giao thông cao. Chẳng hạn như vòng xuyến ở huyện Đăk Tô; cầu Đăk Bla, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Kon Tum) có diện tích lớn, trong khi đó độ siêu cao không đảm bảo nên tại những điểm này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như xe lao vào nhà dân, xe vào cua bị lật nghiêng… Tại ngã ba đường Hồ Chí Minh với đường nối vào trung tâm hành chính huyện Ngọc Hồi, điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông là đường đang rộng lại bị thu hẹp bởi những đảo giao thông, làm con đường bị hẹp một cách rất khó chịu. Điều đó cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao nếu lái xe không quen đường và chủ quan, thiếu chú ý quan sát…

 Để hạn chế tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh ta, cơ quan chức năng cần có các giải pháp khắc phục những điểm bất hợp lý, những điểm có nguy cơ cao này.

Văn Phương

Chuyên mục khác