Dưới cơn mưa đầu mùa

26/03/2024 13:15

Thành phố vừa đón cơn mưa rào đầu tiên của mùa hạ. Cơn mưa không báo trước đã gột rửa cái nóng oi ả của ngày hè.

Những ngày gần đây, đi đâu tôi cũng nghe thấy sự than vãn của các chị em đồng nghiệp về thời tiết bỗng đột ngột bức bối, nóng nực. Thật sự là vậy nhưng có lẽ, chỉ những người đã được sinh sống những nơi khác nhau, trải nghiệm thời tiết đủ bốn mùa trong năm ở đó mới cảm nhận rõ ràng rằng: thời tiết Kon Tum thật sự ôn hòa, dễ chịu. Tôi đã thấy cái rét cắt da cắt thịt ở miền Bắc, cũng đã thấy cái nóng như đổ lửa ở miền Nam. Thế mới thấy, thời tiết Kon Tum mới thật nhẹ nhàng biết bao!

Dòng người hối hả. Ảnh: TT

 

Tan tầm. Tan tầm vốn đã mang trong mình sự hối hả. Tan tầm gặp những mảng trời xám xịt chỉ trực chờ đổ ào cơn mưa xuống thì khung cảnh tan tầm lại càng trở nên gấp gáp, vội vã hơn bao giờ hết. Ai ai cũng như muốn rẽ màn mưa, lao vun vút về phía trước để kịp đón những đứa con bé bỏng, trốn chạy cơn mưa nặng trịch, thật nhanh trở về tổ ấm của mình, bỏ lại hết muộn phiền ở phía sau mặc kệ cơn mưa tha hồ gột rửa.

Cơn mưa đầu mùa không quá chớp nhoáng, cũng không dai dẳng, vừa đủ làm dịu đi sự oi ả, làm hồi sinh cho từng bụi cây lá cỏ đang vươn dậy đón từng hạt mưa. Mưa mỗi lúc một to, gió cũng từ đâu kéo về thêm mạnh cùng những hạt mưa quất ràn rạt trên mái tôn như trăm ngàn viên đá từ trời cao trút xuống. Mưa ôm trọn cả không gian vào lòng, nhanh chóng cuốn trôi những lớp bụi mà bao ngày nắng đã cô đặc lại. Vạn vật trở nên tinh khôi và bừng lên sức sống mới sau mưa.

Cây lá vươn mình đón mưa. Ảnh: TT

 

Kon Tum vừa trải qua những ngày mùa khô - những ngày khiến thảm thực bì trở thành vật mồi dễ bén lửa - những ngày đặt nặng áp lực lên đôi vai lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng. Các anh luôn trong tư thế sẵn sàng, chủ động tuần tra, canh phòng, ứng phó với mọi tình huống để bảo vệ màu xanh của cánh rừng. Có những đám cháy ở nơi địa hình hiểm trở, các anh “tay không bắt giặc lửa”, không nguồn nước, không đồ bảo hộ… Các anh ra sức nỗ lực dập lửa để ngăn cản đám cháy lan rộng, mặc sức nóng từ lửa phả vào người, những cành cây vẫn quật tới tấp vào ngọn lửa cho đến khi chúng bị khống chế. Không ít những trường hợp các anh hy sinh tính mạng để cứu rừng. Bởi vậy, cứ mỗi một trận mưa đến là một lần lực lượng Kiểm lâm được thở phào nhẹ nhõm, trút được phần nào nỗi lo cháy rừng.

Với diện tích trồng cây nông - lâm nghiệp lớn, đợt mưa này cũng đã cung cấp một lượng nước tưới dồi dào, giúp giảm bớt chi phí bơm tưới cho ngành nông nghiệp và như một nguồn dinh dưỡng quý giá kích thích tăng trưởng cây trồng nhờ lượng đạm có sẵn trong nước mưa. Mưa đến giúp bà con nông dân bắt tay ngay vào mùa vụ bởi quan điểm sản xuất hè thu là “nước tới đâu, làm đất tới đó” và làm “càng sớm, càng tốt”.

Đã bao năm đón bao mùa mưa, nhưng mùa mưa về là mang về miền ký ức với làn khói nghi ngút của bữa cơm tối nóng hổi, đầm ấm cùng bố mẹ và em gái nhỏ ở một ngôi nhà, bão dừng chân sau cánh cửa.

Thu Trang

Chuyên mục khác