Đồng lòng phòng, chống dịch bệnh

10/02/2020 06:20

Không chỉ tặng nhau khẩu trang, trên khắp các trang mạng xã hội, nhiều người còn động viên nhau phải thật sự bình tĩnh; họ chia sẻ nhau cách vệ sinh cá nhân, cách rửa tay bằng xà phòng, cách đeo khẩu trang đúng cách, cập nhật liên tục những thông tin về dịch bệnh theo tin từ Bộ Y tế; chia sẻ cách sử dụng các thực phẩm tăng cường sức đề kháng… để mọi người dân cùng biết cách phòng, chống dịch.

Trong ngày thường, việc tặng nhau chiếc khẩu trang là điều quá đỗi bình thường. Thế nhưng, trong những ngày sống trong nỗi lo dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, cầu vượt cung, khẩu trang khan hiếm, việc tặng nhau chiếc khẩu trang để cùng phòng, chống dịch trở nên quý giá. Những hành động đẹp đó là sự sẻ chia, thể hiện sự quan tâm, cùng giúp nhau bảo vệ sức khỏe. Chiếc khẩu trang tuy nhỏ nhưng thật giá trị khi mọi người hiểu rằng, trong phòng chống dịch, điều quan trọng nhất chính là đồng tâm, đồng lòng, cùng chia sẻ để vượt qua.

Mấy ngày nay, khi mọi người ráo riết tìm mua cho mình chiếc khẩu trang để tự bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ dịch bệnh nCoV cho chính mình thì anh bạn của tôi cũng dong xe chạy khắp các nhà thuốc, liên hệ khắp nơi để tìm mua 50 hộp khẩu trang về vừa sử dụng, vừa tặng miễn phí cho mọi người (mỗi người 5 cái).

Cùng với đó, anh cũng liên hệ với một nhà thuốc tây trên địa bàn thành phố để tặng thêm vitamin C, giúp mọi người tăng sức đề kháng trước dịch bệnh. Nhiều người bảo anh làm việc bao đồng bởi việc tiếp xúc, tặng khẩu trang chốn đông người có nguy cơ lây bệnh, rước bệnh vào người. Nhưng anh cảm thấy rất vui. Bởi, với anh, giúp mọi người bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh cũng chính là mang lại niềm vui cho chính mình. Và hiện tại, anh đang tiếp tục tìm mua khẩu trang để phát tại các làng đồng bào DTTS.

Tiệm thuốc tây Ngọc Nhân phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: Văn Phương

 

Cũng như anh bạn tôi, trong 2 ngày (1-2/2), chủ cửa hàng điện thoại di động ở 368 Trần Hưng Đạo và chủ cửa hàng thuốc tây Ngọc Nhân ở 346 Đào Duy Từ cũng tự nguyện phát hàng nghìn chiếc khẩu trang miễn phí cho người dân để cùng chung tay phòng chống dịch bệnh. Đến nay, khi số khẩu trang đang “cạn” dần, họ lại tiếp tục liên hệ mua thêm khẩu trang để phát cho mọi người.

Không riêng tỉnh ta hay những tỉnh: Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Thành phố Hồ Chí Minh, những ngày này, lên google gõ thông tin: “phát khẩu trang miễn phí”, nhanh chóng nhận được 108.000 kết quả trong vòng 0,29 giây. Thế mới thấy, càng những lúc khó khăn, người dân ta lại càng biết chia sẻ, đồng lòng vì cái chung. Giữa nguy cơ xuất hiện đại dịch, thay vì trục lợi, nhiều tổ chức, cá nhân đã biết nghĩ đến lợi ích, sức khỏe của cả cộng đồng.

Tính đơn giản, nếu họ không đem khẩu trang tặng mà găm hàng, bán theo giá thị trường, họ sẽ có được một khoản thu nhập khá. Không phải họ không nhìn thấy lợi ích, đơn giản, họ xem sức khỏe của cộng đồng trên lợi ích về tiền bạc, vật chất.

Hơn thế, họ hiểu một điều rằng, việc bảo vệ lợi ích, sức khỏe cho cộng đồng trước nguy cơ xâm nhập và lây lan bệnh nCoV thành dịch là điều khẩn thiết. Bởi lẽ, một khi dịch xuất hiện và lan rộng, bản thân họ, người thân, gia đình đứng trước nguy cơ cao bị lây bệnh thì số tiền kiếm lợi được từ việc bán khẩu trang, nước sát khuẩn cũng không còn ý nghĩa. Đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân là điều cần thiết, nhất là trong những lúc khó khăn, cấp bách, điều này càng thêm ý nghĩa.

Khi khả năng cung ứng khẩu trang được cải thiện, giá khẩu trang sẽ không còn “sốt”, khẩu trang sẽ không còn khan hiếm trên thị trường, nhưng chắc chắn, những câu chuyện tặng khẩu trang chống dịch sẽ mãi đẹp. Bởi lẽ, những việc làm ấm áp tình người đó đã góp phần xoa dịu những căng thẳng, tạo nên sức mạnh, cùng chung sức vượt qua những thời điểm khó khăn.

Không chỉ tặng nhau khẩu trang, trên khắp các trang mạng xã hội, nhiều người còn động viên nhau phải thật sự bình tĩnh; họ chia sẻ nhau cách vệ sinh cá nhân, cách rửa tay bằng xà phòng, cách đeo khẩu trang đúng cách, cập nhật liên tục những thông tin về dịch bệnh theo tin từ Bộ Y tế; chia sẻ cách sử dụng các thực phẩm tăng cường sức đề kháng… để mọi người dân cùng biết cách phòng, chống dịch. Cùng với đó, nhiều tổ chức, cá nhân cũng tích cực tổng dọn vệ sinh tại nhà ở, khu dân cư, các lớp học, trường học… Nhiều hành động đẹp được lan tỏa, ai nấy đều tích cực góp sức, chung tay, bởi, họ hiểu được rằng, điều quan trọng nhất hiện nay chính là đồng tâm, đồng lòng.

Càng những lúc khó khăn lại có thêm nhiều hành động đẹp được lan tỏa. Nâng cao ý thức, mỗi người dân cùng chia sẻ, cùng lan tỏa những việc làm đẹp, ý nghĩa, thiết thực, hi vọng rằng, dịch bệnh sẽ được ngăn chặn hiệu quả.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác