Điều ước cho năm mới!

07/02/2021 06:35

“Tuần cuối cùng của năm cũ rồi, sang năm mới, chị mong ước điều gì?” – câu hỏi của cậu em đồng nghiệp khiến tôi giật mình.

Nếu như ngày trước, tôi sẽ ước mong dồi dào sức khỏe, công việc của bản thân và gia đình thuận lợi. Nhưng ngay lúc này, điều ập đến đầu tiên trong suy nghĩ lại chính là mong dịch bệnh chấm dứt, năm mới không còn thiên tai, bão lũ để người người, nhà nhà sống trong an vui. Nghe tôi nói ra suy nghĩ, cậu em liền gật gật: “Đúng đấy! Không dịch bệnh mới thôi lo lắng, mọi việc mới hanh thông. Chẳng riêng gì chị đâu, em cũng mong vậy”.

Năm 2020 – một năm không muốn nhớ nhưng lại không thể nào quên. Một năm hết dịch bệnh Covid-19 đến thiên tai, bão lũ, rét đậm, rét hại ảnh hưởng nặng nề đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nhiều người, làm nhiều doanh nghiệp phá sản, thậm chí làm cho con người phải tránh tiếp xúc nhau. Những ngày giáp năm mới, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp khiến người dân trên cả nước như ngồi trên đống lửa. Giờ đây, ai nấy đều lo sợ tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến xấu, tiếp tục ảnh hưởng nặng đến đời sống của người dân.

Ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan là ước muốn của nhiều người. Ảnh: Thùy Hương

 

Trước thông tin số người bị nhiễm Covid- 19 gia tăng, mọi người lo lắng,  tôi tin, giờ phút này, sẽ không ít người có cảm giác, mong ước giống mình. Phải khống chế được dịch bệnh học sinh mới yên tâm đến lớp; công nhân an tâm đến công trường, xí nghiệp; nông dân hăng hái ra đồng; công chức, viên chức chú tâm vào làm công việc, phục vụ nhân dân… Và chỉ cần khống chế được dịch bệnh, việc sản xuất, sinh hoạt sẽ trở lại guồng quay, ta sẽ có năm mới với nhiều thắng lợi mới.

Một năm đầy trắc trở sắp qua đi, ai nấy đều hi vọng: việc sản xuất và sử dụng vắcxin ngừa Covid-19 tiến triển nhanh để thế giới nói chung, nước ta nói riêng sớm đẩy lùi hoàn toàn dịch bệnh. Nhưng trong lúc đợi kết quả, để hi vọng, điều ước thành hiện thực, từ giờ phút này, mỗi người buộc phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện, chấp hành tốt quy định về phòng chống dịch. Hãy suy nghĩ thoáng, chấp nhận một cái Tết lạ hơn những Tết khác: Tết với khẩu trang khi ra đường, khi đến nơi công cộng; Tết thôi tụ tập đông người, giữ khoảng cách; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, khử khuẩn, vệ sinh…

Thật buồn khi đâu đó có những người ước mong đẩy lùi dịch bệnh nhưng vẫn bất hợp tác, tìm mọi cách trốn khai báo y tế; đâu đó vẫn có những nhà xe lén nhận, chở khách từ vùng dịch và trả khách ở dọc đường khiến nguy cơ lây nhiễm bệnh cao hơn; vẫn còn những trường hợp ngoan cố, cự cãi, không chịu khử trùng quán xá… Dịch bệnh Covid-19 rất nguy hiểm. Ở tuyến đầu, mọi người căng mình chống dịch, đừng vì suy nghĩ thiển cận, đừng vì lợi ích của bản thân mà “người làm, kẻ phá” gây ảnh hưởng chung đến việc phòng, chống dịch.

Năm 2020 với nhiều biến động nhưng tỉnh ta nói riêng và đất nước nói chung vẫn vượt thử thách và đạt được những thành tựu nổi bật. Thành công của năm cũ sẽ là động lực để vững vàng tiến vào năm mới. Hướng về phía trước với kỳ vọng, năm 2021 lại tràn đầy những niềm tin về hạnh phúc và thắng lợi. Dưới những màn pháo hoa rực sáng trên bầu trời, mỗi người hãy nghĩ đến những điều tuyệt vời nhất. Hãy tin rằng, năm 2021, khi người dân hiểu về virus, hiểu về cách thức lan truyền, thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh cũng như phối hợp tốt với các lực lượng chức năng, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi và được khống chế, đất nước sẽ ổn định.

Cùng với ước mong dịch bệnh chấm dứt, trong không khí phấn khởi, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đón chào Xuân Tân Sửu với niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng. Tin rằng, với thành công của Đại hội XIII của Đảng, với đội ngũ lãnh đạo có tâm, có tầm, với những tầm nhìn chiến lược, chính sách đúng đắn, cùng với sự đồng tâm, đồng lực của nhân dân, tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung sẽ phát huy nội lực, biến thách thức thành thời cơ và đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đời sống nhân dân thêm ấm no, quê hương thêm giàu đẹp, vững mạnh.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác