Dẹp nạn mãi lộ, “bảo kê” trên đường

09/12/2019 13:01

Việc xử lý nghiêm những người có chức trách thực thi nhiệm vụ có hành động “bảo kê” hay “làm ngơ” cho xe quá tải lưu thông trên đường sẽ góp phần răn đe những đối tượng vì lợi ích cá nhân mà bất chấp kỷ cương, đạo đức công vụ, coi thường pháp luật.

Những ngày qua, thông tin vụ việc 2 cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai đứng ra tố giác một số chỉ huy phòng, đội thuộc Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai có hành vi “bảo kê”, can thiệp quá trình xử lý vi phạm giao thông, không cho xử lý xe quá tải... trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý, gây xôn xao dư luận. Phải xử lý nghiêm, không để cho những cán bộ lạm dụng quyền lực tham nhũng, ăn hối lộ. đứng trong hàng ngũ cán bộ công chức, viên chức của các cơ quan nhà nước là ý kiến được nhiều người dân nêu ra.

Câu chuyện cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai dám đứng ra tố cáo hành động “bảo kê” của các “sếp” được dư luận đánh giá cao, người dân đồng tình. Ngay sau khi các phương tiện thông tin đưa tin về vụ việc này, Bộ Công an kịp thời chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh và xử lý vụ việc.

Ngày 6/12, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác 2 tháng đối với 2 cán bộ chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 1, số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) để các cán bộ này tiếp tục giải trình các nội dung liên quan việc gọi điện thoại can thiệp khi lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý xe quá tải trên Quốc lộ 20 như thông tin báo chí phản ánh trước đó. Vụ việc này đang được Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục xác minh, làm rõ và người dân theo dõi sát sao quá trình xử lý của ngành chức năng.

Kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kon Tum. Ảnh: Văn Phương

 

Đa phần người dân đều cho rằng nếu có việc lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát, xử lý vi phạm lại tạo điều kiện cho xe quá tải lộng hành thì phải xử lý nghiêm cho dù đó là “sếp lớn” hay “sếp bé”. Bởi, vấn nạn xe quá tải diễn ra tràn lan lâu nay đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông; trong khi đó, công tác xử lý vi phạm dường như chưa thực sự hiệu quả và câu chuyện  “con voi chui lọt lỗ kim” vẫn diễn ra hằng ngày ở nhiều nơi.

Ngay tại tỉnh ta, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần phản ánh về tình trạng xe quá tải, cơi nới thùng xe ngang nhiên chạy trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ như những “hung thần xa lộ” khiến người dân lo ngại về nguy cơ gây tai nạn giao thông. Thậm chí, không ít người dân còn phàn nàn về việc lực lượng chức năng để cho xe quá tải “qua mặt” hoặc nếu có dừng xe, kiểm tra phương tiện thì cũng chỉ thấy trao đổi qua loa rồi lại cho đi tiếp.

Vẫn biết, trên thực tế, việc phát hiện và xử lý xe quá tải không hề dễ dàng khi sự phối hợp các lực lượng chức năng chưa thực sự đồng bộ; lực lượng chuyên trách xử lý xe quá tải còn mỏng; lái xe có nhiều thủ đoạn để né tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng...

Thế nhưng, việc có nhiều xe quá tải tung hoành trên các tuyến đường hằng ngày làm cho người dân không thể không nghi ngờ và đặt ra câu hỏi liệu  có hay không sự buông lỏng, lơ là hoặc cố tình “bỏ qua” cho xe quá tải của lực lượng thực thi nhiệm vụ. Bởi câu chuyện cố tình “làm ngơ”, tiếp tay cho xe quá tải hoạt động, tình trạng mãi lộ của lực lượng Cảnh sát giao thông đã râm ran trong dư luận xã hội từ nhiều năm qua ở nhiều nơi, đâu phải chỉ có ở Đồng Nai.

Điều đáng nói hơn, hành động “bảo kê” hay “làm ngơ” cho xe quá tải lưu thông trên đường không đơn thuần chỉ là câu chuyện lạm dụng quyền lực tham nhũng vặt vài triệu đồng hay vài chục triệu đồng của một vài cá nhân có chức trách, mà chính việc làm này gián tiếp góp phần phá hoại nhiều con đường mà Nhà nước đã bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư, xây dựng; rồi mỗi năm lại phải bỏ ra một số tiền lớn để nâng cấp, cải tạo. Bên cạnh đó, vấn nạn xe quá tải còn là nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, coi thường tính mạng của người dân khi tham gia giao thông.

Việc xử lý nghiêm những người có chức trách thực thi nhiệm vụ lại vi phạm trong quá trình thi hành công vụ sẽ góp phần răn đe những đối tượng vì lợi ích cá nhân mà bất chấp kỷ cương, đạo đức công vụ, coi thường pháp luật. Ngoài ra, dư luận cho rằng, ngành chức năng cần xử lý cả những doanh nghiệp, tài xế đã lợi dụng sự quen biết, dùng tiền để mua chuộc những cán bộ tha hóa để cố tình lách luật; có như thế mới giải quyết được triệt để vấn đề.

Từ vụ việc một số cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai tố cáo lãnh đạo và việc ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, đưa ra các biện pháp xử lý, người dân tin tưởng rằng vấn nạn mãi lộ, bảo kê, mua đường sẽ từng bước được dẹp bỏ nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Thiên Hương

Chuyên mục khác