Để mỗi ngày đều là Ngày của mẹ

14/05/2023 18:28

“Ngày của mẹ” là một ngày đặc biệt để tôn vinh những người mẹ và tình mẹ. Đây cũng là dịp để mỗi người con thể hiện sự biết ơn, công sinh thành và dưỡng dục đối với mẹ của mình. Thế nên, hãy giữ mãi yêu thương để mỗi ngày trôi qua đều là Ngày của mẹ.

Mấy hôm nay, nghe người ta xôn xao bàn tán chuyện mua hoa, quà tặng mẹ. Trên mạng xã hội, cư dân mạng thi nhau đăng tải, chia sẻ những lời chúc ngọt ngào, câu nói yêu thương với mẹ nhân “Ngày của mẹ”, lòng tôi lại nôn nao nhớ mẹ.

Ngày của mẹ, tôi vẫn ở một nơi xa, chỉ biết gửi gắm yêu thương qua cuộc điện thoại. Suốt bao năm nay, giọng nói ấm áp, những lời động viên hay đôi khi chỉ là sự kiên nhẫn lắng nghe tôi tâm sự những chuyện không đầu, không cuối của mẹ đã giúp tôi vượt qua bao khó khăn giữa cuộc sống xô bồ, vất vả nơi “đất khách”. Ai cũng có một chỗ dựa để khi yếu mềm tìm về mà nũng nịu, để được che chở, vỗ về, đó là mẹ.

Ngày của mẹ là ngày đặc biệt, nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy nhớ về mẹ, yêu thương mẹ nhiều hơn, trân trọng những gì chúng ta đang có.

Thực ra, Ngày của mẹ không có một ngày kỷ niệm cố định, được ấn định vào Chủ nhật thứ hai của tháng 5. Năm nay, ngày lễ đặc biệt này rơi vào ngày 14/5.

Chỉ có mẹ yêu thương con vô điều kiện. Ảnh: TH

 

Ở nước ta, từ nhiều năm nay, cùng với lễ Vu lan báo hiếu, ngày 20/10, mùng 8/3, Ngày của mẹ ngày càng được nhiều người quan tâm và hưởng ứng. Đây là dịp để mỗi người con bày tỏ lòng biết ơn, sự trân trọng, tình yêu dành cho mẹ của mình. Bằng những cách khác nhau, mỗi người sẽ thể hiện tình cảm dành người mẹ, đó có thể là những lời chúc sức khoẻ, hỏi thăm, động viên hay những món quà thiết thực xuất phát từ tấm lòng. Dù là vật chất hay tinh thần thì mọi người đều có chung mong muốn người mẹ của mình được vui vẻ, hạnh phúc.

Tuy nhiên, ngày nay, cuộc sống hối hả, bận rộn, chúng ta có nhiều việc để làm, nhiều thứ để quan tâm nên ít có thời gian ở bên cạnh, đôi lúc xao nhãng cả việc quan tâm tới cha mẹ. Vẫn biết, mẹ không đòi hỏi, cũng chẳng mấy bận tâm, nhưng tôi chắc rằng người mẹ nào lại chẳng nở một nụ cười hạnh phúc khi được con cái quan tâm, hỏi han. Vì thế, đừng vô tâm hay ngại ngùng nói với mẹ những câu yêu thương.

Ngày của mẹ cũng là dịp để tôn vinh những đóng góp, công lao của những người mẹ, người phụ nữ đối với gia đình và xã hội.

Dân gian có câu “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” cho thấy người vợ, người mẹ có vai trò vô cùng quan trọng đối với gia đình. Trong xã hội hiện đại, vai trò của phụ nữ và nam giới có nhiều thay đổi, quan niệm về chuẩn mực của người phụ nữ có nhiều điểm khác xưa. Không chỉ chăm lo gia đình, nuôi dạy con cái mà họ còn đảm nhận và có vị trí trong nhiều công việc xã hội. Thế nhưng, để “nhà” thật sự là “tổ ấm”, vẫn rất cần đôi bàn tay “giữ lửa” của phụ nữ. Bởi họ vẫn luôn là người nắm giữ “chìa khoá” hạnh phúc của mỗi gia đình, có tác động đặc biệt quan trọng đối với mỗi thành viên trong gia đình, nhất là đối với con cái.

Tôi nhớ có một câu nói rằng, “đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ” - người luôn dành cho con tình yêu thương bao la vô bờ bến, vô điều kiện mà không có gì có thể đong đếm được.

Ngày của mẹ là ngày rất đặc biệt -cơ hội, dịp thiêng liêng để mỗi người con nhìn lại trách nhiệm của mình và thể hiện lòng biết ơn, sự trân quý đối với người phụ nữ vĩ đại nhất trong cuộc đời chúng ta- Mẹ.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải đợi đến Ngày của mẹ, chúng ta mới bày tỏ yêu thương với các đấng sinh thành. Nếu yêu thương, quan tâm mẹ thì cả 365 ngày trong năm sẽ đều là Ngày của mẹ.

Thiên Hương

Chuyên mục khác