Đăk Glei: Xe tải trọng lớn phá nát đường liên xã

28/11/2018 07:00

​Hơn 10km đường từ xã Đăk Pét đi các xã Đăk Nhoong, Đăk Blô (huyện Đăk Glei) hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng 3 năm đã hư hỏng nặng, làm việc đi lại của người dân trên địa bàn gặp không ít khó khăn, trở ngại. Hàng ngày, con đường phải “gồng mình” chịu sự tàn phá của những chiếc xe tải trọng lớn, chở quá khổ, quá tải…

Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng tuyến đường liên xã Đăk Pét - Đăk Nhoong - Đăk Blô hư hỏng nặng, giữa tháng 10/2018, phóng viên Báo Kon Tum tiến hành khảo sát thực trạng tuyến đường này. Và, thực tế chứng minh những phản ánh của người dân hoàn toàn chính xác.

Con đường hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 - đến nay mới 3 năm, nhưng mặt đường bị cày nát, "hố voi", "hố trâu" dày đặc trên nhiều đoạn đường.

Ở một số đoạn đường, nhựa bị bong tróc chỉ còn trơ đất; hai bên lún sâu, ở giữa đường tạo thành sống trâu, khiến cho các phương tiện đi lại rất khó khăn.

Hố voi, hố trâu giữa đường

 

Qua khảo sát toàn tuyến, hư hỏng nặng nhất là đoạn ở trung tâm xã Đăk Nhoong và đầu tuyến đường ở xã Đăk Pét. Ngay đầu tuyến đường, đoạn làng Pêng Sal Pêng xã Đăk Pét, cách thị trấn Đăk Glei mấy trăm mét, đường nhựa biến dạng, lớp nhựa không còn chỉ còn trơ đất; mặt đường có nhiều chỗ lún sâu vài chục centimet, tạo thành hố sâu ngay giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Trong 2 ngày thực tế trên tuyến đường liên xã Đăk Pét - Đăk Nhoong - Đăk Blô, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh những chiếc xe chở vật liệu nặng "hành hạ" con đường. Một chiếc xe chở xi măng quá nặng (bằng mắt thường cũng đoán chắc quá tải) đi trên đoạn đường, sau khi “bò” lên được con dốc gặp phải hố voi giữa đường khiến xe lắc nghiêng làm một bao xi măng rơi xuống đường. Rất may, khi đó không có người đi xe máy bên cạnh nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Không chỉ có xe chở vật liệu xây dựng, dọc tuyến đường, chúng tôi còn chứng kiến rất nhiều xe tải lớn chở nông sản, thùng xe cơi nới gấp 2 lần so với quy định, “vô tư” chạy trên tuyến đường mà không có cơ quan chức năng nào thực hiện kiểm tra, xử lý. Theo người dân, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến con đường bị cày nát, hư hỏng nặng chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng.

Gặp chúng tôi đang tác nghiệp trên con đường này, anh A Lưng (xã Đăk Nhoong) bức xúc: Hàng ngày xe chở nặng đi suốt, có thời điểm đi cả ngày lẫn đêm khiến đường xuống cấp nhanh. Chúng tôi không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, cứ như thế này, chắc không lâu đường hư hết.

“Ô tô chở quá khổ, quá tải như vậy sẽ phá nát con đường,  gây ra nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Đường nhựa gì mà mùa nắng bụi mù mịt, khiến người đi xe máy lúc nào cũng bịt kín khẩu trang; mùa mưa thì lầy, giữa đường như những chiếc ao nhỏ rất nguy hiểm…”- A Lưng cho biết thêm.

Anh L - một thầy giáo ở xã Đăk Blô chia sẻ: Hàng ngày tôi đi trên con đường này chứng kiến khá nhiều xe tải lớn chở cao ngất ngưởng, lắc lư đi qua những hố voi trên đường trông rất nguy hiểm. Gặp phải những chiếc xe này, tôi thấy sợ, thường tấp vào lề chờ xe đi qua mới dám đi tiếp...  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về tình trạng những chiếc xe tải trọng lớn, chở quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đã "băm nát" con đường.

Mới đây, đầu tháng 10/2018, trong buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, người dân xã Đăk Nhoong tiếp tục phản ánh đến các đại biểu về tình trạng đường hư hỏng.

Con đường đã hư hỏng nặng còn gồng mình với các loại xe chở quá khổ, quá tải

 

Cũng cần nói thêm, tuyến đường liên xã Đăk Pét - Đăk Nhoong - Đăk Blô được xây dựng năm 2015. Tuyến đường dài khoảng 12km vốn đầu tư lên đến 60 tỉ đồng do UBND huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư, nhằm đảm bảo giao thông trên địa bàn các xã biên giới. Tuy nhiên, con đường đến nay đã bị hư hỏng nặng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sơn - cán bộ Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đăk Glei cho biết:  Đây là con đường liên xã do huyện quản lý, cử tri đã nhiều lần phản ánh về tình trạng hư hỏng của con đường, tuy nhiên do không có kinh phí duy tu bảo dưỡng nên không thể tiến hành sửa chữa, khắc phục. Thỉnh thoảng những chỗ bị hư hỏng nặng các xã kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ cho đắp, vá tạm để đảm bảo việc đi lại của người dân.

“Việc sửa chữa cũng rất khó, bởi nhiều đoạn gần như hư hỏng hết rồi. Hơn nữa, hàng ngày có nhiều xe tải chở nặng vẫn thường xuyên chạy khiến đường càng hư hỏng nặng hơn. Để sửa chữa được cũng cần nguồn kinh phí lớn…” - ông Sơn cho biết thêm.

Hơn lúc nào hết, người dân mong muốn tuyến đường sớm được sửa chữa, khắc phục để việc đi lại được thuận lợi. Và để bảo vệ con đường, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp xe chở quá khổ, quá tải… nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Bài và ảnh: Văn Phương

 

 

 

Chuyên mục khác