Đăk Glei: Cần quan tâm sửa chữa một số công trình giao thông nông thôn

18/04/2017 08:36

Vì không có nguồn kinh phí bố trí cho việc duy tu, sửa chữa đường giao thông nông thôn, nên các điểm sạt lở trên đường giao thông liên thôn ở địa bàn xã Mường Hoong và các cầu treo dân sinh bắc qua sông Đăk Mỹ cũng bị hư hỏng nặng vẫn chưa được khắc phục...

Là vùng đất có địa hình chia cắt mạnh, hàng năm, các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Đăk Glei thường xuyên bị sạt lở, sụt lún do các trận mưa lớn. Những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có kinh phí duy tu sửa chữa hàng năm; còn lại các tuyến đường giao thông nông thôn thì việc khắc phục gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí, gây mất an toàn giao thông khi mùa mưa đến.

Tuyến đường từ trung tâm xã Mường Hoong đi 12 thôn của xã, mặc dù bị sạt lở nặng từ sau cơn bão số 4, số 5 năm 2016, nhưng đến nay, các điểm sạt lở trên đường liên thôn duy nhất này vẫn chưa được khắc phục. Điểm sạt lở xảy ra ngay ở đoạn đầu con đường từ trung tâm xã. Sau những trận mưa lớn, hiện nay, điểm sạt lở đã lan rộng gần 1 nửa nền đường, tạo thành hố sâu gây nguy hiểm khi lưu thông qua tuyến đường này.

Điểm sạt lở đường GTNT tại làng Tân Túc xã Mường Hoong huyện Đăk Glei. Ảnh: Q.Đ

 

Anh A Thi - cán bộ địa chính xã Mường Hoong cho biết: Đoạn đường này bị sạt lở từ tháng 11/2016 đến nay, gây khó khăn cho bà con đi lại và vận chuyển nông sản, hàng hóa. Chúng tôi đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư sửa chữa để bà con thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa, con cháu đi học.

Ngoài điểm sạt lở trên đường liên thôn tại làng Tân Túc, hiện nay, tuyến đường bê tông từ trung tâm xã Mường Hoong đi làng Mới dài 320m có 4 điểm sạt lở đất bên ta luy dương và xói hàm ếch ở ta luy âm; nếu không có biện pháp xử lý kịp thời như kè rọ đá hoặc xây bờ cản nước thì nguy cơ tiếp tục sạt lở đường rất cao trong mùa mưa tới. Hiện tại, nhiều đoạn trên ta luy dương, đất đá đã sạt lở phủ hết nền đường, không thể đi bằng xe máy.

Theo lãnh đạo UBND xã Mường Hoong, việc huy động nhân dân để khắc phục đoạn đường này rất khó. Xã họp dân nhiều lần, đưa ra những vấn đề này nhưng bà con bảo do sạt lở nặng, khối lượng lớn quá, làm bằng lao động thủ công thì sợ không xong. Còn bên dưới sạt lở quá nhiều nên huy động lao động thủ công khắc phục rất khó.

Tại 2 làng Kon Năng và Kon Riêng của xã Đăk Choong, có 4 cây cầu treo dân sinh bắc qua sông Đăk Mỹ cũng bị hư hỏng nặng. 4 cây cầu này giúp gần 100 hộ dân của 2 làng đi lại, sản xuất hơn 100ha cây trồng các loại phía bên kia sông Đăk Mỹ. Khi thu hoạch nông sản, không thể chở được xe máy nên bà con phải gùi, vác nông sản đem về nhà nên gặp nhiều khó khăn, vất vả. Người dân tha thiết đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư, làm lại 4 cây cầu treo này để giúp bà con đi lại dễ dàng, nhất là trong việc vận chuyển nông sản.

Cầu treo dân sinh không đảm bảo ATGT ở thôn Kon Năng xã Đăk Choong Đăk Glei. Ảnh: Q.Đ

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sơn - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đăk Glei cho biết: Các điểm sạt lở trên đường giao thông liên thôn trên địa bàn xã Mường Hoong đã vượt quá khả năng sửa chữa của xã vì vị trí sạt lở rộng và sâu. UBND xã Mường Hoong đã đề nghị lên huyện nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được vì không có nguồn kinh phí bố trí cho duy tu, sửa chữa đường giao thông nông thôn. Huyện Đăk Glei đã có đề xuất và đang chờ xin nguồn kinh phí hỗ trợ từ Quỹ phòng chống thiên tai của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Sơn cũng chia sẻ: Đáng lẽ ra các điểm sạt lở này cần phải được khắc phục sớm. Nhưng vì hiện nay, kinh phí của huyện không có nên không thể thực hiện được. Trong thời gian tới, nếu không có biện pháp khắc phục thì sẽ gây tắc trong giao thông khi mùa mưa lũ sắp đến.

Ngoài những khó khăn về duy tu sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn, hiện nay, trên địa bàn huyện Đăk Glei còn có hàng chục cây cầu treo bắc qua các con sông, suối do người dân tự làm, nối khu dân cư với các khu sản xuất của người dân cũng bị xuống cấp nặng nề. Do được người dân xây dựng từ lâu, nguồn lực của nhân dân có hạn nên việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa các cây cầu treo dân sinh cần được các cấp, các ngành quan tâm để khắc phục tình trạng này nhằm giúp người dân đi lại, sản xuất và vận chuyển nông sản hàng hóa.

Quang Định

Chuyên mục khác