Cùng con vào lớp 1

25/08/2020 13:05

Ai nấy đều kỳ vọng với những điểm đổi mới tích cực của Chương giáo dục phổ thông mới, trong đó chương trình, sách giáo khoa mới lớp 1 bắt đầu đưa vào thực hiện trong năm học 2020-2021 này sẽ là bước khởi đầu quan trọng trong việc góp phần thay đổi diện mạo giáo dục trong những năm tới.

Với nhiều bậc phụ huynh có con chuẩn bị bước vào lớp 1 năm học 2020-2021, thời điểm này không khỏi có những băn khoăn, lo lắng. Bởi đây là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời trẻ, chuyển từ môi trường vui chơi thoải mái sang môi trường học tập có nề nếp, quy củ. Không chỉ vậy, năm học này là năm học đầu tiên các cháu lớp 1 bắt đầu học chương trình sách giáo khoa mới, lại không có thời gian làm quen 1-2 tuần trước khi vào học chính thức như các năm trước.

Theo lộ trình Chương trình giáo dục phổ thông mới thì bắt đầu từ năm học này, học sinh lớp 1 sẽ học chương trình sách giáo khoa mới và bộ sách phục vụ cho công tác dạy và học là do các trường lựa chọn. Đối với tỉnh ta, các trường đã tập trung lựa chọn 2/5 bộ sách, trong đó, bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” có 144 trường lựa chọn với 13.037/13.427 học sinh, chiếm tỷ lệ 97,1%; bộ sách “Cánh diều” có 5 trường lựa chọn với 390/13.427 học sinh, chiếm tỷ lệ 2,9%.

Vượt qua một vài băn khoăn, lo lắng cho bước khởi đầu của con, các bậc phụ huynh sẵn sàng với tâm thế cùng con vào lớp 1. Ảnh minh họa

 

Việc các trường học trên địa bàn tỉnh lựa chọn nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau dựa trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhất là nhận thức của học sinh. Phần lớn phụ huynh khi tiếp cận với bộ sách giáo khoa mới đều nhận xét chất lượng tốt, hình thức đẹp, nội dung phong phú, đa dạng.

Song bên cạnh vấn đề giá thành vẫn còn nhiều câu hỏi khiến phụ huynh băn khoăn như: Không biết với chương trình, sách giáo khoa mới con mình có theo kịp không, rồi mỗi trường chọn một bộ sách riêng không biết có ảnh hưởng đến vấn đề thi cử sau này của con hay không? Liệu chương trình, sách giáo khoa mới lớp 1 và tiếp đến các năm sau là lớp 2, lớp 3… hay nói rộng hơn là Chương trình giáo dục phổ thông mới lần này có giảm tải được áp lực cho con em mình hay không?

Những băn khoăn đó không phải là không có lý. Những cái mới bao giờ cũng nhận được sự quan tâm của dư luận đi cùng với đó là những trăn trở, suy nghĩ. Đời sống của người dân ở một số xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là đồng bào DTTS còn gặp nhiều khó khăn, khó có điều kiện mua sách, đồ dùng học tập cho con em; trong khi đó nguồn kinh phí để xây dựng tủ sách giáo khoa cho học sinh khó khăn (không thuộc diện hỗ trợ chi phí học tập) còn hạn chế.

Hơn nữa, sau nhiều lần Bộ Giáo dục và Đào tạo thay sách giáo khoa nhưng quá tải vẫn hoàn quá tải. Áp lực vẫn đè nặng lên những chiếc ba lô của học sinh tiểu học; áp lực nặng nề từ khối lượng kiến thức. Không chỉ các bậc phụ huynh mà cả các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, giáo viên đều than phiền về chương trình giáo dục mang nặng tính hàn lâm khiến cho trẻ quay cuồng nhồi nhét học, ít có thời gian đọc sách, xem các chương trình truyền hình phù hợp lứa tuổi hay tập luyện thể dục, các môn thể thao yêu thích...

Dẫu còn những băn khoăn nhất định nhưng phần lớn các bậc phụ huynh có con sắp bước vào lớp 1 và cả các cán bộ, giáo viên đều kỳ vọng vào chương trình, sách giáo khoa mới lớp 1 chính thức được đưa vào trong năm học 2020-2021 này nằm trong lộ trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì sách giáo khoa là một phương tiện để dạy và học, tất cả các bộ sách đều vẫn bám theo nội dung học để cuối cùng dẫn các em học sinh đến đích cuối cùng là được truyền thụ những kiến thức cơ bản, biết vận dụng những tri thức khoa học vào đời sống thực tế.

Vì đây là nấc thang đầu tiên để các em bắt đầu hành trình 12 năm học với chương trình, sách giáo khoa mới; là cơ hội hết sức quan trọng buộc từ giáo viên cho đến học sinh có sự thay đổi thói quen, tư duy, suy nghĩ về chuyện học hành, thi cử theo phương pháp cũ sang phương pháp mới, phát huy phẩm chất, năng lực học sinh, giảm bớt khuôn mẫu, giảm bớt áp lực và bồi dưỡng cho các em những kỹ năng mềm, kỹ năng sống…

Vượt qua một vài băn khoăn, lo lắng cho bước khởi đầu của con, các bậc phụ huynh sẵn sàng với tâm thế cùng con vào lớp 1, sắm sửa quần áo, sách vở cho con từ sớm, lại thêm phần hướng dẫn con cách sử dụng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Ai nấy đều kỳ vọng với những điểm đổi mới tích cực của Chương  giáo dục phổ thông mới, trong đó chương trình, sách giáo khoa mới lớp 1 bắt đầu đưa vào thực hiện trong năm học 2020-2021 này sẽ là bước khởi đầu quan trọng trong việc góp phần thay đổi diện mạo giáo dục trong những năm tới đây. 

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác