Cụm công nghiệp Đăk La sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

17/04/2018 07:05

​Vừa qua, cử tri xã Đăk La (huyện Đăk Hà) kiến nghị: Cụm công nghiệp Đăk La đã được quy hoạch từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng. Đề nghị UBND tỉnh cho nhân dân biết khi nào thì khởi công xây dựng để nhân dân yên tâm đầu tư sản xuất trên diện tích nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp này.

Cụm công nghiệp Đăk La ban đầu được giao cho huyện Đăk Hà quản lý. Để hình thành nên cụm công nghiệp này, huyện Đăk Hà đã đầu tư 4,5 tỷ đồng để xây dựng hệ thống đường, đền bù giải phóng mặt bằng.

Năm 2006, cụm công nghiệp này được bàn giao về cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp quản.

Đến năm 2012, UBND tỉnh có văn bản chính thức thành lập Cụm công nghiệp Đăk La và giao cho Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum quản lý, nhằm sớm đưa Cụm công nghiệp Đăk La vào hoạt động, tạo động lực phát triển cho khu vực phía bắc tỉnh. Tỉnh tiếp tục đầu tư khoảng 6 tỷ đồng để xây dựng lại hệ thống mặt đường trong cụm công nghiệp.

Đầu tư một số tuyến đường và điện trong cụm công nghiệp. Ảnh: L.S

 

Đây là cụm công nghiệp tập trung, đa ngành được hình thành nhằm thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngoài tỉnh đầu tư, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Các ngành công nghiệp được định hướng phát triển đầu tư vào cụm công nghiệp như chế biến nông lâm sản, thực phẩm; cơ khí nhỏ và tiểu thủ công nghiệp; sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến lâm sản và các nhóm ngành thích hợp khác.

Ngày 24/5/2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 552/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Đăk La. Theo đó, quy hoạch chi tiết với quy mô diện tích 73,78ha (giai đoạn I là 50ha; giai đoạn II là 23,78ha). Một số lô đất có ký hiệu A, P, T1, T2, T3 được điều chỉnh mật độ xây dựng từ 30% lên 50% nhằm tăng tỷ trọng đất sản xuất công nghiệp, tăng hiệu quả sử dụng đất, không làm ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường trong cụm công nghiệp.

Hiện có 4 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại cụm công nghiệp này và đang triển khai các thủ tục để đầu tư xây dựng.

Trả lời ý kiến của cử tri xã Đăk La, ông Vũ Mạnh Hải - Phó Trưởng ban trực Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, giải thích: Theo Quyết định số 552/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đối với các lô đất đã được đền bù, giải phóng mặt bằng và giao cho các doanh nghiệp thực hiện dự án trước đây, nhưng nay không thực hiện được dự án đã được UBND tỉnh thu hồi và giao cho Ban quản lý. Để quản lý đất theo đúng quy hoạch, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đề nghị UBND huyện Đăk Hà và các cơ quan, đơn vị liên quan có biện pháp tuyên truyền vận động các hộ dân không được xây dựng công trình, kiến trúc, không trồng cây cao su và các loại cây công nghiệp dài ngày.

Hiện nay, Cụm công nghiệp Đăk La đã được đầu tư một số tuyến đường, quy hoạch phân lô… cơ bản đáp ứng nhu cầu hoạt động của cụm công nghiệp. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên vẫn chưa đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và đền bù, giải phóng mặt bằng. Vì vậy, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh rất mong sự phối hợp của địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan trong giải quyết những vấn đề vướng mắc, tồn tại trong cụm công nghiệp này. Trong tương lai, Cụm công nghiệp Đăk La sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở phía bắc của tỉnh.

Dương Lê

Chuyên mục khác