Cơ hội thay đổi

24/02/2020 06:02

Trước những khó khăn mà dịch bệnh gây ra, dù không thể tránh khỏi những thiệt hại, nhưng cũng đem lại cơ hội để mỗi người nhìn nhận lại chính mình và thay đổi theo hướng tích cực, vì cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong khi nhiều phụ huynh “than trời” về việc con phải nghỉ học dài ngày thì chị bạn tôi lại bày tỏ niềm vui mừng vì nhờ phòng chống dịch Covid -19, cả chồng và con trai chị đã bỏ được nhiều thói quen xấu. Chị bảo, bây giờ, không cần phải gọi như hò đò, mỗi sáng hai bố con tự hẹn giờ dậy sớm tập thể dục để tăng cường sức đề kháng.

“Trước đây dù làm đủ mọi cách con vẫn không chịu rửa tay sau khi đi vệ sinh hay trước khi ăn cơm. Thế nhưng 2 tuần nay, chẳng cần mẹ nhắc nhở, con đều chủ động rửa tay rất kĩ. Nhờ phòng chống dịch mà con trai học được nhiều thói quen tốt” - chị bạn hớn hở kể.

Không riêng gia đình chị bạn tôi, việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 là cơ hội để nhiều người thay đổi những “tật xấu” trong vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn, đeo khẩu trang phòng chống bụi bẩn, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa thường xuyên... Dễ dàng nhận thấy, trước đây có nhiều người (đặc biệt là đàn ông), mỗi khi ra đường, lên xe buýt, hiếm khi đeo khẩu trang để chống bụi bẩn cho mình và phòng bệnh cho người khác, nhưng bây giờ, mỗi lần ra đường, đa số đã hình thành thói quen đeo khẩu trang để bảo vệ cho chính mình và mọi người.

Không chỉ thế, đây cũng là cơ hội để nhiều người biết nghĩ cho mình, cho người khác, biết cách hành xử văn minh. Ngày trước, dù đài, báo tuyên truyền, phản ánh liên tục nhưng không ít người vẫn hành xử một cách tùy tiện, khạc nhổ bậy bạ, nhả bã kẹo cao su lung tung. Bây giờ, nhiều người tự ý thức và “giã từ” thói quen xấu ấy. Hay để bảo vệ cho mình và mọi người, không ít người đã hình thành thói quen che tay khi hắt hơi, khi ho, không vứt rác hay khẩu trang đã sử dụng lung tung, bừa bãi.

Đeo khẩu trang giờ đã là thói quen của nhiều người để bảo vệ cho chính mình và mọi người. Ảnh: Văn Phương

 

Một điều khác dễ nhận thấy, thời gian gần đây, sau nhiều trường hợp bị phạt nặng vì tung tin đồn thất thiệt về dịch bệnh, không ít người đã thay đổi thói quen về cách cung cấp, tiếp nhận thông tin. Thay vì nghe đâu tung tin đó, mỗi người tự nhìn nhận, tự tìm cho mình nguồn tin chính thống; hiểu và truyền tải sự thật một cách khách quan, trong khuôn khổ pháp luật.

Bên cạnh việc thay đổi thói quen, việc nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch bệnh cũng là lúc để ngành Giáo dục có thể thay đổi, tìm ra lời giải cho bài toán đổi mới mạnh mẽ, toàn diện. Đây là cơ hội để nhà trường, ngành Giáo dục chuyển đổi giảng dạy theo hướng trò làm trung tâm thông qua nhiều cách dạy khác nhau: trực tuyến, học từ xa, tự học ở nhà.

Như ở tỉnh ta, trong quá trình nghỉ học, Trường THCS Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng đã tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh, nhận được sự đồng thuận cao từ phụ huynh và học sinh vì vừa giúp học sinh nắm vững kiến thức, rèn tính tự giác, không ỷ lại, không xao nhãng việc học.

Bên cạnh vấn đề học, tác động của dịch Covid -19 đến nền kinh tế cũng là một trong những vấn đề được quan tâm. Những ngày qua, hành động giải cứu các mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long bị ứ đọng, bế tắc vì không thể xuất khẩu sang Trung Quốc đang lan tỏa, nhưng bên cạnh đó, cũng đã có những tiếng nói kêu gọi phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ, để khi có sự cố xảy ra, người nông dân có thể chủ động xoay xở, ứng phó.

Trước những khó khăn, dù không thể tránh khỏi những thiệt hại, nhưng cũng đem lại cơ hội để mỗi người nhìn nhận lại chính mình và thay đổi theo hướng tích cực, vì cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác