Chút tâm tình ngày 8/3

08/03/2022 06:02

Là phụ nữ, tất nhiên tôi rất thích ngày 8/3. Không hẳn vì mong chờ được nhận quà, được nhận những lời chúc tốt đẹp từ các đấng mày râu, mà để cảm nhận, để thấy phụ nữ luôn được yêu thương.
Ảnh minh họa

 

Nói như vậy không có ý là thường ngày phụ nữ không được yêu thương. Mà đến ngày 8/3, sự yêu thương, trân trọng đối với phụ nữ được thể hiện rõ hơn, giàu sắc thái hơn.

Ví dụ, sắp đến ngày 8/3, cô gái đang ngồi cà phê cùng bạn, có một người bán hoa chào mua, bạn nam đi cùng không quên mua một cành hoa tặng cô gái với tất cả sự quý mến và trân trọng.

Ngày 8/3, đi vào một cửa hàng bán bánh mì để mua đồ ăn sáng thì thật vui khi được anh chủ quán ưu tiên gói hàng trước, rồi còn khuyến mãi thêm ít pa tê, xíu mại và không quên kèm theo lời chúc 8/3 vui vẻ.

Nếu đi siêu thị đúng ngày này, chị em phụ nữ cũng thường được cánh đàn ông ưu tiên, nhường vào vị trí tính tiền trước, thay vì vẫn phải xếp hàng chờ đến lượt mình.

Và chỉ cần như vậy, cũng đủ để chị em mỉm cười hạnh phúc, đủ để thấy cuộc sống này thật đáng yêu.

Rõ ràng ý nghĩa thật sự của ngày 8/3 không chỉ ở món quà tặng, những lời chúc tốt đẹp mà còn ở những hành động cụ thể, dù nhỏ nhưng dịu dàng, của “nửa kia” dành cho chị em phụ nữ.

Ảnh minh họa

 

Năm nào cũng vậy, sắp đến ngày 8/3 là trên mạng xã hội lại tưng bừng những lời hay, ý đẹp ca ngợi vẻ đẹp, sự tảo tần của những người phụ nữ. Có nhiều anh chồng không ngại ngùng khi viết lên những câu thơ chân chất, mộc mạc thể hiện tình cảm của mình dành tặng vợ, dù trước đó chẳng bao giờ thấy anh làm thơ.

Bên cạnh những lời hay, ý đẹp, tôi còn đọc được đâu đó rất nhiều lời chúc hết sức dí dỏm, hài hước của các anh dành cho người phụ nữ yêu thương của mình. Đại khái như: “Hôm nay mùng tám tháng ba/Tôi giặt dùm bà cái áo của tôi” hay “Hôm nay ngày 8/3, em cứ hãy ngồi tận hưởng, nhận những lời chúc, những món quà yêu thương, còn việc rửa chén, quét nhà, nấu cơm… cứ để anh lo”…

Thật đáng yêu! Chắc hẳn nhiều bạn nữ sẽ thốt lên như vậy khi đọc được những dòng trạng thái chia sẻ của các anh từ các trang facebook, zalo.

Một dịp 8/3, tôi có hẹn với cô bạn thân để cùng đi mua sắm. Đến nhà đón bạn, tôi nghe chồng bạn nói vọng ra cổng: “Hôm nay mùng 8/3, nên các bà cứ thoải mái đi chơi, đi mua sắm nhé! Cơm nước, con cái, việc nhà cứ để tôi lo”. Cô vợ cười thích thú nhưng cũng không quên đáp trả: “Giá như một năm có được nhiều ngày 8/3 nhỉ!”.

Thật ra, cả cô vợ và tôi cũng ngầm hiểu được rằng, đằng sau câu nói của anh chồng là sự chia sẻ, yêu thương một cách… dí dỏm. Anh vẫn biết, vẫn hiểu, vợ anh, cũng như bao nhiêu người phụ nữ ngoài xã hội kia, thường ngày đã rất vất vả. Bởi cùng phải gánh vác công việc ngoài xã hội như nhau, cũng ngày làm việc tám tiếng đồng hồ, thậm chí có khi nhiều chị em còn phải tăng ca, nhưng khi về đến nhà dù mệt đến mấy vẫn phải chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa; còn các anh thì vẫn có có thời gian la cà, nhậu nhẹt cùng bạn bè.

Với một số bà, một số chị có cách nghĩ: Thế cũng là… thường thôi.  Nhưng cũng có không ít bà, không ít chị thì cảm thấy điều đó rất hạnh phúc, ít nhất là bạn tôi. Bởi họ cho rằng: Tình yêu bắt nguồn từ sự thấu hiểu và sẻ chia. Và có hiểu thì mới thương!

Khi đã hiểu, biết cảm thông và chia sẻ thì không chỉ có việc nhà, mà mọi công việc, đàn ông đều có thể chia sẻ, gánh vác cùng người phụ nữ. Chỉ là ngày 8/3 là cơ hội để họ bày tỏ tình cảm yêu thương sâu sắc hơn đến người phụ nữ của mình mà thôi.

Và ngược lại, với người phụ nữ cũng vậy. Khi hiểu chuyện và biết chia sẻ, cảm thông thì họ cũng có thể thay chồng để làm những việc của người đàn ông trong gia đình khi không có một nửa của mình bên cạnh.

Tất nhiên, là phụ nữ thì chắc hẳn ai cũng muốn ngày nào cũng là ngày 8/3. Nhưng nếu nhìn ở góc độ cảm thông và chia sẻ thì có lẽ chúng ta cũng không nên quá tham lam về điều đó. Và như thế, không chỉ có ngày 8/3 mới khiến cho chị em vui và hạnh phúc.

Sông Côn

Chuyên mục khác