Chút lạnh mùa khô

15/02/2023 13:07

Đã giữa tháng 2 rồi nhưng về đêm và buổi sáng sớm ở Kon Tum vẫn còn lành lạnh. Chút lạnh mùa khô càng tô thêm vẻ đẹp của vùng đất nơi đây.

Ai đang sống ở Tây Nguyên hoặc đã từng đến nơi này đúng vào dịp mùa khô chắc hẳn sẽ không bao giờ quên được nét đặc trưng riêng có của vùng đất này, đó là nắng, gió, khô hanh.

Đi giữa bạt ngàn cà phê, bạt ngàn cao su nhưng vẫn cảm nhận rất rõ cái nắng, cái nóng khô khốc bủa vây.

Mùa khô, những khóm cỏ lau bên sườn đồi xám xịt, co lại, như muốn giảm tối đa việc tiếp xúc với nắng nóng và gió. Đàn bò thả trên đồi cũng không buồn lững thững bước đi tìm cỏ nữa, mà nằm lì dưới những bóng cây xanh giữa mênh mông núi đồi. Dưới dòng suối, đàn cá dường như cũng chỉ muốn nép mình trong khe đá, không muốn bơi lội.

Nhiều người vẫn thường gọi mùa khô là mùa đặc trưng của Tây Nguyên. Bởi, với khí hậu ấy thì đúng là chỉ đặc trưng riêng có ở vùng đất này mà thôi. Ví như, đã nắng thì nắng thật gay gắt, đã nóng thì nóng đến cháy thịt da. Mô tả về mùa khô Tây Nguyên, một người chú, một tiền bối trong nghề của tôi là chú Hoàng Đăng Du đã từng có những vần thơ rất hình ảnh: “Cỏ khô khốc, tiếng chim gù khô khốc/… Em khát mê man giữa vùng đồi”.

Kon Tum rộn ràng những sự kiện chào mừng 110 năm thành lập tỉnh. Ảnh: Duy Tuyên

 

Nhưng lạ lắm, mùa khô cũng là mùa lễ hội của bà con ở các thôn, làng đồng bào DTTS. Hơi men rượu cần cùng âm thanh ngân vang của cồng chiêng đã mời gọi, níu chân bao du khách đến với vùng đất này, mặc cho cái nắng, cái gió và khô hanh đến cỡ nào.

Bên ché rượu cần, mọi người cùng hòa mình vào các lễ hội đến thâu đêm. Dưới mái nhà rông, còn gì thích thú bằng khi được các già làng, nghệ nhân hát kể sử thi, kể những câu chuyện dân gian của đồng bào Ba Na, Xơ Đăng… Để rồi khi chia tay du khách sẽ luôn nhớ mãi, nhớ mãi.

Năm nay, mùa khô dường như đến muộn hơn mọi năm. Và lễ hội ở các làng đồng bào DTTS vẫn cứ đông vui, nhộn nhịp. Cồng chiêng đâu đó vẫn cứ ngân vang.

Mùa khô năm nay, Kon Tum tròn 110 tuổi. Mảnh đất “Làng hồ” trước đây và Kon Tum ngày nay càng cuốn hút bao du khách đến đây tham gia nhiều sự kiện. Người bạn phương xa ghé đến với bao ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Kon Tum và một chút lành lạnh giữa mùa khô ở Tây Nguyên mà anh chưa từng được biết. Nghe anh nhận xét: “Chút lạnh càng làm cho Kon Tum đã đẹp càng đẹp hơn” mà vui lắm. Kon Tum đúng là đã đẹp lại càng đẹp hơn, bởi Kon Tum đã khoác lên mình chiếc áo mới thật đẹp với nhiều đổi thay thật khởi sắc, nhất là thành phố Kon Tum vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Đi qua những ngày lễ hội chào mừng 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum trong những ngày tháng của mùa khô Tây Nguyên với tiết trời lành lạnh, càng thấy yêu sao mảnh đất và con người nơi đây.

Thật ra, mọi năm, sau Tết Nguyên đán, khí hậu nơi đây đã trở nên nắng nóng, khô hanh. Năm nay, tiết trời như chiều lòng người, buổi sớm và ban đêm vẫn lành lạnh. Sáng ra chỉ muốn thức dậy thật sớm để hòa mình vào đất trời, vào thiên nhiên. Đưa tay hứng những giọt sương mai còn đọng mình trên cỏ cây hoa lá mà cứ ngỡ như mùa khô chưa về.

Không biết những ngày tiếp theo của mùa khô ở đây sẽ nắng nóng thế nào, nhưng còn bây giờ, hãy cứ tận hưởng chút lạnh của mùa khô để dịu mát tâm hồn.

SÔNG CÔN

Chuyên mục khác