Chúc Tết

28/01/2022 14:38

Tết không những là thời khắc thiêng liêng giữa năm cũ và năm mới, giữa mùa Đông lạnh giá với mùa Xuân ấm áp khởi đầu cho mọi sự tốt lành, mà còn là những ước mơ hoài bão lớn lao của con người với mong muốn mọi điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới an khang, thịnh vượng. Chính vì thế, chúc Tết là truyền thống cao đẹp đã được các thế hệ người Việt Nam từ mọi miền đất nước giữ gìn và lưu truyền.

Theo đó, phong tục chúc Tết của người Việt Nam cũng đa dạng, phong phú, tùy vào quan niệm của từng vùng miền và từng dân tộc trong đại gia đình 54 dân tộc Việt Nam. Nhưng tất cả đều thể hiện tinh thần “uống nước, nhớ nguồn”, sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ và những người có công với quê hương, đất nước đã đem lại bình yên cho con cháu bao đời nay. Vì thế, phong tục chúc Tết là một nét đẹp văn hóa trường tồn của dân tộc.

Phát huy truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc, kể từ ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đến nay, trải qua 77 năm xây dựng và trưởng thành, năm nào lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng quan tâm đến việc chúc Tết. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế của đất nước ngày càng phát triển, công tác an sinh xã hội đối với người dân nghèo được Đảng, Nhà nước quan tâm với mong muốn nhà nhà ai cũng có Tết no ấp, sum vầy bên con cháu, xóm làng và cộng đồng xã hội.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Y Tría. Ảnh: THÙY HƯƠNG

 

Trong những ngày cuối năm Tân Sửu 2021, theo đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà và chúc Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn, hay tại các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh thật sâu sắc và thấm đậm nghĩa tình. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về đảm bảo công tác an sinh xã hội nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo đón Tết; đồng thời, đề nghị Chính phủ hỗ trợ gạo cho nhân dân có nguy cơ thiếu đói dịp Tết và giáp hạt đầu năm 2022; ban hành kế hoạch thăm, chúc Tết để động viên các đơn vị, cá nhân như người có công, người cao tuổi, hộ nghèo… trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh đã giao cho Ban Dân tộc tỉnh 520 triệu đồng để thăm hỏi, động viên, biểu dương đối với hộ DTTS tiêu biểu nhân dịp Tết; giao Sở Y tế 273 triệu đồng hỗ trợ tiền ăn, tiền bánh kẹo, trái cây đón Tết cho bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện trong 3 ngày Tết; tạm cấp 13,194 tỷ đồng cho các huyện, thành phố để triển khai thực hiện hỗ trợ hộ nghèo. Đồng thời, UBND các huyện, thành phố chủ động cân đối, bố trí nguồn ngân sách của mình và nguồn vận động xã hội hóa để hỗ trợ hộ cận nghèo 2,728 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao các huyện, thành phố cân đối kinh phí hỗ trợ thôn, làng nhân dịp Tết để tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh cho 756 thôn trong tỉnh trị giá 2,268 tỷ đồng; thăm 55 xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo Quyết định của cấp có thẩm quyền 605 triệu đồng; thăm, chúc Tết các tiểu đội dân quân thường trực xã biên giới 45 triệu đồng; thăm, chúc Tết các công ty trực thuộc Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND các huyện, thành phố rà soát và bố trí ngân sách cấp mình hỗ trợ 1.771 hộ nghèo, với 5643 nhân khẩu 84.645 kg gạo; đề nghị Chính phủ hỗ trợ 261.060 kg gạo để cấp cho 4.474 hộ, với 16.950 nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói dịp Tết và giáp hạt năm 2022. 

Đặc biệt, UBND tỉnh giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và UBND các huyện, thành phố rà soát, tổ chức thăm, chúc Tết, tặng 7.572 suất quà trị giá gần 2,457 tỷ đồng cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh; trong đó, 5.112 suất quà của Chủ tịch nước trị giá gần 1,582 tỷ đồng; 94 suất quà của tỉnh trị giá 141 triệu đồng, 2.350 suất quà của các huyện, thành phố trị giá 721,42 triệu đồng; 16 suất quà của các tổ chức, cá nhân trị giá 12,9 triệu đồng.

Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh và các huyện, thành phố đã thành lập các đoàn công tác thăm chúc Tết các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; trong đó, đã chuyển 29 thiếp mừng thọ và quà của Chủ tịch nước cho người cao tuổi tròn 100 tuổi (gồm 5m vải lụa và 1 triệu đồng tiền mặt/1 người); chuyển giấy chúc thọ và quà của Chủ tịch UBND tỉnh cho 261 người cao tuổi tròn 90 tuổi (gồm hiện vật 200 ngàn đồng và tiền mặt 700 ngàn đồng/người).

Tại các nơi lãnh đạo Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể các cấp từ Trung ương đến địa phương đến thăm, tặng quà và chúc Tết, chúng tôi đều thấy niềm vui, lòng biết ơn sâu sắc của người dân và cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tổ quốc thân yêu, kết hợp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, thăm, chúc Tết là nét đẹp văn hóa, thấm sâu trong mỗi con người Việt Nam, qua đó thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn”,  nhằm động viên lẫn nhau cùng phấn đấu để xây dựng quê hương, đất nước ngày một mạnh giàu.

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác