Chẳng lẽ cứ để rừng “chảy máu”?

10/03/2017 18:00

Thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh liên tục phát hiện những bãi gỗ vô chủ và những vụ vận chuyển lâm sản trái phép diễn ra trên địa bàn tỉnh. Điều đó cho thấy vẫn còn lỗ hổng trong công tác quản lý bảo vệ rừng…

Chỉ trong hai tháng đầu năm nay, lực lượng kiểm lâm của tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra và đã phát hiện hàng chục vụ vi phạm cất giấu, vận chuyển gỗ trên địa bàn tỉnh với khối lượng gần cả trăm mét khối.

Đơn cử gần đây nhất, tại địa bàn huyện Đăk Hà, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với cơ quan Công an huyện, UBND các xã Đăk Psi, Ngọc Réo, Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Hà tuần tra, truy quét và đã phát hiện 3 vụ vi phạm cất giữ lâm sản trái với các quy định của Nhà nước.

Cụ thể trong 2 ngày (27-28/2), lực lượng chức năng đã phát hiện 2 vụ cất giấu gỗ tại khu vực bìa rừng giáp ranh làng Kon Rẫy (xã Ngọc Réo) với số lượng 8 hộp gỗ xẻ và 13 lóng gỗ tròn, với tổng khối lượng 6,192m3 (loại xoan mộc thuộc nhóm VI) và 1 vụ cất giấu gỗ tại thôn 8 xã Đăk Psi với 53 hộp gỗ xẻ, khối lượng khoảng 6,5m3 (chủng loại mít nài, dổi, sến bô bô, gõ lau).

Nếu không có giải pháp ngăn chặn từ gốc thì những cánh rừng thế này sẽ không còn. Ảnh: P.N

 

Cũng trong ngày 28/2, Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi kiểm tra phát hiện vụ vi phạm về hành vi cất giữ lâm sản trái với các quy định của Nhà nước tại khu vực vườn cà phê, thuộc Tiểu khu 183, xã Bờ Y với 11 hộp gỗ xẻ, khối lượng 1,528m3 (chủng loại sến, dổi, re hương, từ nhóm II đến nhóm IV)…

Theo số liệu thống kê của Hạt Kiểm lâm Ngọc Hồi, chỉ trong tháng 2/2017, trên địa bàn đã phát hiện 7 vụ cất giấu, vận chuyển gỗ trái phép với 124 hộp gỗ xẻ, tổng khối khối lượng 28,239m3 các loại (từ nhóm II đến nhóm VI). Trong đó, vụ cất giấu gỗ trái phép có khối lượng lớn nhất được phát hiện ngày 3/2 tại tiểu khu 183, xã Bờ Y, với khối lượng 8,569m3 (chủng loại sến mủ, thuộc nhóm II).

Trước đó, cũng thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, tại các địa bàn Đăk Tô, Kon Plông, Đăk Glei cũng đã phát hiện những vụ vận chuyển, cất giấu gỗ với khối lượng hàng chục mét khối.  

Việc liên tục phát hiện những vụ vi phạm trên thể hiện sự quyết tâm cũng như trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương và chủ rừng; tuy nhiên điều đó cũng cho thấy lỗ hổng trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Điều nữa khiến dư luận quan tâm là các vụ phát hiện cất giấu gỗ trái phép thì nhiều, nhưng số vụ tìm ra chủ nhân của số gỗ để xử lý rất ít, như thế việc răn đe hầu như không có tác dụng...

Giải thích về điều này, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh thừa nhận, lực lượng kiểm lâm còn có những hạn chế, trong khi lâm tặc thì ngày càng tinh vi.

Theo lực lượng chức năng, việc bắt quả tang vi phạm rất khó, bởi thông tin nhanh và các đối tượng khai thác gỗ khi bị động sẽ vứt bỏ tang vật, dụng cụ khai thác tháo chạy thoát thân.

Không lẽ cứ để rừng liên tục “chảy máu” như thế? Cần có các biện pháp, giải pháp căn cơ và tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa của lực lượng chức năng, chủ rừng và chính quyền địa phương trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác