Chậm triển khai cắm mốc ranh giới Khu trung tâm hành chính mới

23/10/2018 07:04

​Ngày 30/9/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định 978/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu trung tâm hành chính mới, dịch vụ thương mại và dân cư tỉnh Kon Tum (gọi tắt là Khu trung tâm hành chính mới). Dù Quyết định đã được phê duyệt hơn 4 năm nay, một số công trình đã mọc lên, nhưng việc cắm mốc ranh giới Khu trung tâm hành chính mới vẫn chưa được thực hiện.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết, Khu trung tâm hành chính mới có diện tích khoảng 250ha, gồm các công trình khu dân cư đô thị, cơ quan, văn phòng, dịch vụ - thương mại, khu vui chơi giải trí kết hợp với cây xanh cảnh quan dọc hai bên bờ sông Đăk Bla.  

Phạm vi ranh giới khu vực lập quy hoạch nằm hai bên bờ sông Đăk Bla, thuộc làng Kon Hra Chót, Kon Tum Kơ Nâm (phường Thống Nhất) và thôn 5, thôn Kon Hra Kơ Tu (xã Chư Hreng).

Đến nay, Khu trung tâm hành chính mới của tỉnh đang được triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Tuy nhiên, việc cắm mốc ranh giới vẫn chưa được thực hiện. “Đến giờ phút này, các dự án riêng lẻ trong vùng quy hoạch đã được xây dựng nhưng ranh giới quy hoạch tổng thể vẫn chưa được triển khai cắm mốc, gây khó khăn trong việc quản lý quy hoạch. Hơn thế, việc chưa cắm mốc ranh giới khiến người dân chưa an tâm đầu tư vào sản xuất” - ông Nông Hồng Công - Chủ tịch UBND phường Thống Nhất chia sẻ.

Việc chậm triển khai cấm mốc ảnh hưởng đến việc sản xuất của bà con nhân dân. Ảnh: B.A

 

Bà Vàng Thị Kim Hoa, phường Thống Nhất cho biết: Tôi có 2 đám đất ở làng Kon Hra Chót. Đến nay, 1 sào đất đã được đền bù, còn hơn 2 sào nữa nằm trong vùng quy hoạch nhưng chưa biết có quy hoạch hay không, vì chưa thấy cắm mốc. Hiện, gia đình tôi vẫn đang sản xuất hoa màu trên hơn 2 sào đất đó nhưng vẫn luôn thấp thỏm lo âu và không yên tâm đầu tư sản xuất quy mô hơn. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền cùng với việc cắm mốc, tránh tình trạng quy hoạch treo, ảnh hưởng đến việc sản xuất của bà con.

Tương tự phường Thống Nhất, diện tích đất quy hoạch tại xã Chư Hreng cũng chưa được cắm mốc, gây khó khăn cho chính quyền địa phương và người dân trong việc quản lý và sử dụng đất để sản xuất.

Trước thực trạng trên, phóng viên Báo Kon Tum có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Mân - Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum.

Ông Mân cho biết, đến nay, do gặp nhiều khó khăn về kinh phí nên thành phố chưa thực hiện cắm mốc ranh giới Khu trung tâm hành chính mới. “Nếu cắm mốc quy hoạch với diện tích khoảng 250ha, dự toán kinh phí lên đến gần 2,5 tỷ đồng. Hiện nay, do chưa bố trí được nguồn kinh phí nên UBND thành phố chưa thực hiện được” - ông Mân nói.

Ông Nguyễn Thanh Mân cũng thừa nhận, việc chậm triển khai cắm mốc ranh giới đã gây một số khó khăn trong việc quản lý quy hoạch ở một số địa phương trong vùng dự án. Về phía người dân, ngay sau khi quy hoạch được duyệt, UBND thành phố đã niêm yết công khai tại UBND xã, phường trong vùng dự án để mọi người dân đều biết diện tích đất, công trình của mình có nằm trong vùng dự án hay không. Cùng với đó UBND thành phố có rất nhiều văn bản yêu cầu các xã, phường quản lý chặt chẽ quy hoạch được duyệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm...

Để có giải pháp quản lý chặt chẽ vùng quy hoạch, ông Nguyễn Thanh Mân cho biết thêm, UBND thành phố đã xin ý kiến UBND tỉnh cho chủ trương cắm mốc ranh giới quy hoạch của vùng dự án. Theo dự kiến, UBND thành phố sẽ bố trí 350 triệu đồng trong kế hoạch năm 2019 để triển khai cắm mốc ranh giới quy hoạch và hoàn thành vào quý III năm 2019.

Bình An

Chuyên mục khác