Cây xanh đường phố tiếp tục bị “bức tử"

09/11/2017 17:41

Khảo sát thực tế trên đường Phan Đình Phùng (thành phố Kon Tum), chúng tôi giật mình khi tận mắt chứng kiến những cây xà cừ hàng chục năm tuổi bị “bức tử” bằng cách lột vỏ dưới gốc cây...

Sáng 7/11, nhận được thông tin phản ánh từ một người dân, chúng tôi có mặt tại số nhà 598- đường Phan Đình Phùng. Tại đây, chúng tôi tận mắt chứng kiến một cây xà cừ lớn, đường kính gốc khoảng 70cm, cao hơn chục mét bị lột vỏ quanh gốc một cách nhẫn tâm.

Dấu vết cho thấy, việc phá hoại này mới được thực hiện chưa lâu, phần vỏ bị cắt vẫn còn chảy nhựa.

Mấy thanh niên ngồi trước nhà thấy chúng tôi chụp ảnh gốc cây đã lớn tiếng xua đuổi, chửi bới. Một chị phụ nữ đứng gần đó vội kéo chúng tôi đi. Chị cho biết, cây xà cừ này được trồng ở đây hơn 10 năm, việc lột vỏ quanh gốc cây mới xảy ra hai hôm nay.

Một gốc xà cừ bị lột vỏ gốc, và rễ trong thời gian dài, có nguy cơ chết khô

 

“Có lẽ là vì cây trồng trước cửa, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán nên họ mới làm như vậy. Mọi người đều biết ai làm việc này, nhưng không dám nói ra đâu”- chị phụ nữ nói nhỏ. 

Cùng trên đường Phan Đình Phùng, cách nhà số 598 không xa, cũng có một cây xà cừ cổ thụ (trước nhà số 636) bị “bức tử” với hành vi tương tự. Không chỉ lột vỏ quanh gốc, toàn bộ vỏ phần rễ nổi trên mặt đất cũng bị lột hết, cây đã có dấu hiệu vàng lá.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của chúng tôi, ông Nguyễn Đình Chương - Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Kon Tum cho biết: Không chỉ ở đường Phan Đình Phùng, mà ở một số tuyến đường trong nội thành thành phố Kon Tum vẫn xuất hiện tình trạng phá hoại cây xanh đô thị. Tuy nhiên, do việc phát hiện, xử lý còn khó khăn, chưa có ai bị phạt cả, nên người ta không sợ.

Để có một cây xanh như cây xà cừ trên đường Phan Đình Phùng phải mất hàng chục năm với bao sức người sức của, thế nhưng vì lợi ích cá nhân, một số người đã phá hoại một cách không thương tiếc. Đây rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm minh tránh tạo ra tiền lệ xấu - ông Chương bức xúc.

.. và gốc xà cừ mới bị lột rễ dưới gốc trên đường Phan Đình Phùng. Ảnh: H.L

 

Cũng theo ông Nguyễn Đình Chương, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 6.100 cây xanh đường phố. Hàng năm, Công ty CP Môi trường đô thị Kon Tum đều tiến hành kiểm tra, giám sát số lượng cây, triển khai các phương án chăm sóc như: xới đất, bón phân, tưới nước, tỉa cành… vì vậy, số cây này phát triển tốt, ổn định. Tuy nhiên, cần xác định rõ việc chăm sóc và bảo vệ cây xanh là trách nhiệm của toàn dân.

Các cơ quan có thẩm quyền nên xem xét, quy định các mức chế tài cụ thể và thật nghiêm đối với các hành vi xâm hại, chặt phá cây xanh. Chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh cũng như ý thức đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phá hoại cây xanh trong nhân dân. Mặt khác, cũng nên quy định trách nhiệm quản lý cây xanh trước mặt tiền của các hộ dân, cơ quan đơn vị và buộc họ có trách nhiệm  bảo vệ cây xanh - ông Chương kiến nghị.

Hồng Lam

Chuyên mục khác