Cẩn thận vẫn hơn!

06/06/2022 13:04

Sau nhiều ngày học trực tuyến, gần 1 tháng nay, lớp học của tôi được chuyển sang học trực tiếp. Gần 60 con người học cùng lớp, cả năm trời chỉ được nhìn thấy mặt nhau qua màn hình máy tính, nay được trực tiếp gặp nhau nên ai cũng mừng vui hớn hở. Càng vui hơn khi được biết 2/3 trong số học viên của lớp học vẫn chưa mắc Covid-19.

Ngày đầu bước vào lớp học trực tiếp, tôi không lấy gì làm ngỡ ngàng khi có khá nhiều người đeo khẩu trang để phòng dịch. Vốn dĩ cũng là người chưa bị nhiễm Covid-19 nên tôi cũng nằm trong số chấp hành nghiêm việc phòng dịch bằng việc đeo khẩu trang và có cả chai sát khuẩn bên mình khi cần thiết.

Tuy nhiên, cũng được vài hôm, số lượng người trong lớp học đeo khẩu trang ít dần. Anh bạn ngồi cùng bàn vốn dĩ rất cẩn thận trong chuyện phòng dịch, ấy vậy mà vì lý do thấy nhiều người trong lớp tháo khẩu trang ra nên anh cũng tháo ra luôn “cho thoáng”.

Nhiều người đưa ra lý do để không phải đeo khẩu trang khi ở đám đông, đại khái như: “Bây giờ hết dịch rồi mà còn phòng Covid-19 gì nữa”, “Dịch Covid-19 đã bão hòa rồi”, “Đã bị nhiễm Covid-19 rồi nên sẽ không bị nhiễm nữa đâu”…

Nghe những lý do ấy, tôi đâm ra lo lắng, bởi dẫu sao mình cũng chưa bị nhiễm Covid-19 và đâu đó vẫn nghe đến những căn bệnh mắc phải do hậu Covid-19. Trên thực tế thì hiện nay vẫn chưa có tuyên bố hay kết luận nào khẳng định rằng đã hết dịch Covid-19 trên toàn cầu và một người đã từng mắc Covid-19 có thể miễn nhiễm suốt đời.

Dẫu sao thì cẩn thận vẫn hơn. Ảnh minh họa 

 

Mùa nắng, gần 60 con người ngồi trong phòng học nên lúc nào máy quạt, điều hòa cũng được bật 24/24. Nếu như thời gian đỉnh điểm dịch, đây là môi trường tốt nhất để vi rút phát tán, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao. Còn bây giờ, tuy dịch bệnh đã lắng xuống nhưng điều đó không có nghĩa là đã chấm dứt nên mỗi người chúng ta cũng không nên quá chủ quan trong việc tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Cho đến một ngày, tôi trở thành F1. Tôi và kể cả những người bạn của mình đang bị F0 cũng hết sức ngỡ ngàng vì thực ra lâu rồi mới nghe nói đến chuyện ai đó bị nhiễm Covid-19.

Chị bạn tôi là F0 chia sẻ rằng chị ấy cẩn thận lắm, đeo khẩu trang suốt khi ra đường hay giao tiếp ở đám đông. Chỉ có hôm đi dự một sự kiện nọ mới tháo khẩu trang ra. Chị nghĩ, có khả năng chị bị nhiễm Covid-19 từ đấy. Có kết quả PCR dương tính Covid-19, chị chia sẻ ngay với mọi người đã tiếp xúc với mình trước đó để chú ý theo dõi sức khỏe. Nhưng điều khiến chị bất ngờ nhất đó là có quá nhiều người bất ngờ khi biết đến nay chị mới bị nhiễm Covid-19 hơn là quan tâm đến việc chị thông báo cho mọi người chú ý phòng dịch.

Chị trở thành F0, tất nhiên sẽ có một cơ số người tiếp xúc với chị trước đó cũng trở thành F0, F1.

Với tôi, khi biết mình là F1 thì “mệnh lệnh” từ trái tim là phải đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách nhất định với mọi người để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng; tiếp đến là thông tin ngay cho mọi người trong lớp học nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc, vì rất có thể tôi cũng sẽ trở thành F0. Thế nhưng, cũng như chị bạn, điều khiến tôi hết sức ngạc nhiên đó là sự bình thản của nhiều người. Có người bị nhiễm Covid-19 rồi thì chủ quan “Không sao đâu, mình bị rồi nên chẳng ảnh hưởng gì”; có người tỏ rõ kinh nghiệm khi đã từng là F0 “như cảm cúm ấy mà nên chẳng phải lo lắng đâu”…

Việc mắc Covid-19 có giống cảm cúm như lời đồn đoán hay không, theo tôi còn tùy thuộc vào sức đề kháng của mỗi người. Và dù biết rằng các quy định phòng chống dịch Covid-19 bây giờ không còn nghiêm ngặt như trước đây, nhưng thiết nghĩ khi dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ và đâu đó trên thế giới này chúng ta vẫn còn nghe đến ca tử vong vì Covid-19 thì mỗi người cũng cần nâng cao ý thức trong việc phòng dịch, nhất là khi ở đám đông.

Dẫu sao thì cẩn thận vẫn hơn!

Sông Côn

Chuyên mục khác