Cần sửa chữa ngay kênh mương đập Đăk Lok

21/11/2017 13:08

Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XI, cử tri thôn 5, xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà) kiến nghị về kênh mương đập Đăk Lok đã xuống cấp, rò rỉ nhiều nước, không đủ nước để nhân dân sản xuất, nhất là vụ đông xuân, đề nghị cần tu sửa. Theo phản ảnh của cử tri, chúng tôi về đập Đăk Lok và ghi nhận nhiều tuyến kênh mương của công trình này đã xuống cấp và hư hại nặng.

Ông A Vinh- Thôn trưởng thôn 5 cho biết: Hàng năm, vào vụ sản xuất, bà con trong thôn đều tham gia nạo vét kênh mương đập Đăk Lok, nhưng do kênh có đoạn xây bằng bê tông, có đoạn xây bằng đá nên lâu ngày phát sinh hư hỏng. Việc kênh mương bị xuống cấp dẫn đến tình trạng thiếu nước vụ sản xuất đông xuân, nhiều diện tích đất lúa của bà con trong thôn bị thiếu nước nên bỏ hoang. Cử tri thôn 5 đã nhiều lần kiến nghị, nhưng chưa thấy đơn vị chức năng sửa chữa các tuyến kênh mương này.

Qua làm việc với Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh, chúng tôi được biết, nhận được ý kiến phản ảnh của cử tri, ngày 5/10/2017, Ban  đã cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy lợi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyên Đăk Hà tiến hành khảo sát thực tế hiện trạng hồ đập và kênh mương đập Đăk Lok.

Nhiều đoạn kênh bị hư hại nặng. Ảnh: D.L

 

Hồ Đăk Lok có dung tích trên 3 triệu m3. Theo thiết kế, công trình này tưới cho 285ha gồm: lúa, cây công nghiệp và hoa màu. Trên thực tế, đập thủy lợi này đang tưới cho 16,1ha lúa, 68,3ha cà phê và 4ha rau màu các loại cho xã Ngọc Wang.

Năm 2009, công trình này được bàn giao cho Công ty Quản lý và khai thác các công trình thủy lợi và đến năm 2013 được giao cho Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh quản lý theo Quyết định 1053/QĐ-UBND ngày 13/12/2013 của UBND tỉnh.

Qua thời gian sử dụng, nhiều tuyến kênh mương của công trình này bị hư hại nặng. Thực trạng trên tuyến kênh chính tại vị trí K0+534,5m đáy kênh và thành kênh bị hư hại, thành kênh bên phải bị gãy sập hoàn toàn dài 15 mét; tại kênh chính vị trí K0+592m + K0+600m, kênh có kết cấu bằng đá xây ngang, đáy kênh và thành kênh cũng bị hư hại nặng; kênh chính tại vị trí K0+700m+K0+826m, kênh có kết cấu bằng bê tông lắp ghép đá xây mặt cắt ngang hình parabol. Các đơn nguyên trên kênh bị nổi lên làm thay đổi độ dốc, giảm khả năng tải nước của kênh trên chiều dài 126 m…

Theo ông Nguyễn Văn Dẫn - Phó Giám đốc Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh, công trình này do huyện Đăk Hà xây dựng cách đây đã gần 12 năm, nên hiện nay các tuyến kênh đã xuống cấp nghiêm trọng. Qua phản ảnh của cử tri, Ban đã kiểm tra thực tế và xây dựng phương án sửa chữa. Trước mắt trong các tháng còn lại của năm 2017, khi được thẩm định về phương án sửa chữa, Ban sẽ bố trí  kinh phí sửa chữa một số đoạn kênh để bảo đảm phục vụ sản xuất vụ đông xuân sắp đến của nhân dân. Về lâu dài sẽ nghiên cứu giải pháp tổng thể để huy động, lồng ghép nguồn lực từ ngân sách, đóng góp của các tổ chức, cá nhân và có sự tham gia của người dân để triển khai kiên cố hoá kênh mương theo cơ chế nông thôn mới và áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh. Sau khi có giải pháp tổng thể và được cấp có thẩm quyền quyết định, đề nghị cử tri huyện Đăk Hà nói riêng, cử tri cả tỉnh nói chung hưởng ứng và tham gia tích cực, góp phần kiên cố hoá hệ thống kênh mương, phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân.

Dương Lê

Chuyên mục khác