Cần giải quyết dứt điểm nguồn nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân chịu ảnh hưởng do nhà máy chế biến tinh bột sắn Phương Hoa

25/08/2017 18:47

Thời gian gần đây, các hộ dân bị ảnh hưởng từ việc tập kết bã sắn tươi chưa qua xử lý của nhà máy chế biến tinh bột sắn Phương Hoa (thôn Đăk Sút, xã Kroong, huyện Đăk Glei) phản ánh về việc nguồn nước sinh hoạt do phía nhà máy cung cấp không đảm bảo vệ sinh, nguồn nước lúc có lúc không khiến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Bên cạnh đó, việc xử lý nguồn bã sắn tươi trước đó chưa triệt để, vẫn còn tồn dư một lượng lớn được san lấp lẫn trong bùn đất khiến mùi hôi thối bốc lên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Là một hộ chịu ảnh hưởng nặng nề từ nguồn bã sắn tươi của nhà máy chế biến tinh bột sắn Phương Hoa, sau khi giếng nước sinh hoạt của gia đình bị ảnh hưởng không thể sử dụng được, nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của hộ gia đình anh A Lương phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước của nhà máy cung cấp. Tuy nhiên, nguồn nước này lúc có lúc không và nhiều lúc có mùi hôi khiến gia đình anh lo âu cho sức khỏe. Để đảm bảo sức khỏe, hàng ngày, anh A Lương phải lên nhà mẹ cách hơn 1km để chở từng can về dùng.

Anh A Lương cho biết: Công ty lắp đặt cho đường ống này gia đình dùng nhưng nước lúc trong, lúc đục không đảm bảo cho ăn uống hàng ngày, nhiều khi nước còn không chảy...

Cùng chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc tập kết bã sắn chưa qua xử lý của nhà máy, hộ gia đình anh Phạm Đức Bền cũng phải sử dụng nguồn nước cung cấp từ nhà máy. Anh Bền cho biết: Sau khi gây ô nhiễm nguồn nước giếng, nhà máy có cung cấp nước cho gia đình chúng tôi sử dụng. Thế nhưng, bồn nước bị sét, rỉ, chúng tôi đã kiến nghị phía nhà máy thay nhưng nhà máy không thay. Nhận thấy nguồn nước nhà máy cung cấp không đảm bảo cho sức khỏe của gia đình, nên chúng tôi chỉ sử dụng cho việc giặt giũ, vệ sinh, còn nguồn nước ăn uống phải sử dụng nước bình. Mỗi tháng chúng tôi chi phí từ 3- 6 triệu đồng một khoản lớn tiền mua nước để ăn, uống.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ việc tập kết bã sắn tươi chưa qua xử lý của nhà máy chế biến tinh bột sắn Phương Hoa đã làm giếng nước của 9 hộ của thôn Đăk Sút, xã Kroong, huyện Đăk Glei bị ảnh hưởng. Trước sự việc trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã lập biên bản và xử phạt nhà máy 20 triệu đồng và yêu cầu phía nhà máy lắp đặt đường ống và bồn nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 4 hộ được lắp đặt đường ống và bồn nước, còn lại 5 hộ được phía công ty hỗ trợ 3 triệu đồng/năm với một tờ cam kết được đánh máy sẵn với nội dung sẽ không khiếu kiện, khiếu nại về vấn đề nguồn nước sinh hoạt đối với nhà máy và tạo mọi điều kiện thuận lợi để công ty phát triển sản xuất.

Quang Thái 

Chuyên mục khác