Cần đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa các tuyến đường trên địa bàn thành phố Kon Tum

09/06/2018 13:30

​Dù thành phố Kon Tum đã có chủ trương, nhưng đến nay, nhiều tuyến đường, hẻm phố tại các phường nội thị vẫn chưa được đầu tư xây dựng, bê tông hóa. Từng ngày người dân chờ đợi, mong mỏi các tuyến đường, hẻm phố trên sớm được nâng cấp để thuận lợi cho việc đi lại.

Ông A Den ở đường A Gió thuộc thôn Kon Tum Kơ Pâng, phường Thắng Lợi cho biết: Đường nhỏ hẹp, mỗi khi mưa là sình lầy, mặt đường đầy rẫy những hố sâu ngập nước, xe cộ qua lại rất khó khăn. Nhiều người đi xe máy phải đi sát mép đường nên rất dễ trượt ngã. Nắng bụi, mưa bùn là cảnh mà người dân phải chịu đựng trong nhiều năm nay.

Đường A Gió ở thôn Kon Tum Kơ Pâng. Ảnh: L.S

 

Tương tự, đường Lê Viết Lượng, đường Lê Hoàn, đường Nguyễn Khuyến, đường Lê Văn Hưu…ở phường Thắng Lợi cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng với nhiều vũng nước to trên mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Bà Lê Thị Hoa, một người dân ở đây bức xúc nói: Giữa lòng thành phố mà vẫn còn những tuyến đường còn tệ hơn ở thôn quê. Chỉ cần một cơn mưa nhỏ là đường đã sình lầy, nước đọng từng vũng khắp cả tuyến đường. Tội nhất là mấy cháu học sinh, có nhiều hôm các cháu mặc bộ áo dài trắng tinh đang đi trên đường thì bất ngờ bị một xe máy chạy ngang qua vũng nước, làm bùn đất bắn tung tóe lên quần áo. Mong sao Nhà nước sớm làm đường để người dân đi lại thuận tiện.

Ông Nguyễn Văn Hùng- Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi, cho biết: Phường vẫn còn 14 tuyến đường hẻm, trong đó có 9 đường đã có tên với tổng chiều dài hơn 4.000 mét cần bê tông hóa. Nếu muốn làm bê tông đường, ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước, trung bình mỗi hộ gia đình phải đóng từ 2-4 triệu đồng. Đây là khoản tiền quá lớn đối với người dân ở đây nên việc bê tông hóa thực hiện khá khó khăn. Tuy nhiên, trong đợt 1, phường đã làm xong đường Cao Thắng và đang tiếp tục làm đường A Gió, đoạn từ tổ 4 đến thôn Kon Tum Kơ Pâng dài 600 mét; hẻm 321 đường Đào Duy Từ dài 350 mét. Địa phương sẽ tăng cường vận động người dân đóng góp và vận động các doanh nghiệp ủng hộ để có nguồn kinh phí cùng với ngân sách nhà nước bê tông hóa đường hẻm.

Không chỉ ở phường Thắng Lợi, hệ thống hạ tầng giao thông tại nhiều tuyến đường hẻm trên địa bàn thành phố cũng chưa được đầu tư xây dựng bê tông hóa.  Có một số tuyến đường, người dân tự góp kinh phí và công sức xây dựng để tránh cảnh nắng bụi, mưa bùn. Nhưng mức đóng góp của người dân có hạn, có đoạn làm tốt, có đoạn làm kém, nhiều tuyến đường hẻm nhanh chóng bị hư, lở lói nhiều đoạn bong tróc và tạo thành nhiều ổ gà lởm chởm…

Trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum, bà Dương Thị Hạnh-Trưởng phòng Tài chính kế hoạch thành phố Kon Tum cho biết: Nhằm tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, tại kỳ họp lần thứ 4 vào giữa năm 2017, HĐND thành phố Kon Tum đã có nghị quyết, thực hiện bê tông hóa 200 tuyến đường, hẻm phố trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020, với tổng chiều dài 60,589km; tổng mức đầu tư khoảng 46,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 40 tỷ đồng, ngân sách thành phố 3 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 3,6 tỷ đồng. Riêng mức đóng góp của thành phố, sẽ tập trung ưu tiên bê tông hóa các đường hẻm tại các phường ngoại thị. Trong năm 2017, ngân sách tỉnh đã tạm ứng 10 tỷ đồng cho thành phố thực hiện chương trình bê tông hóa đường hẻm. Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa bổ sung nguồn vốn này vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2017-2020. Đây là nhóm công trình mới phát sinh, khi được bổ sung, thành phố sẽ nhanh chóng phân kỳ đầu tư và khơi sức dân trong việc xây dựng bê tông hóa các đường hẻm trong thời gian tới theo nghị quyết HĐND thành phố đã đề ra.

                                                                        Dương Lê

Chuyên mục khác