Cần chấn chỉnh hoạt động của xe taxi

21/10/2017 06:04

​Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh có nhiều hãng xe taxi hoạt động giúp người dân có nhiều sự lựa chọn, thuận lợi trong việc đi lại. Tuy nhiên, tình trạng taxi đậu đỗ tùy tiện, phóng nhanh, vượt ẩu… cũng làm người dân bức xúc.

Đậu đỗ tùy tiện

Đi trên các tuyến phố ở thành phố Kon Tum, chúng ta dễ dàng bắt gặp xe taxi của các hãng Mai Linh, Tiên Sa, Sun, Blue… đậu đỗ rất tùy tiện, lúc thì trên vỉa hè, lúc thì ngay dưới lòng đường để chờ đón khách và đợi sự điều hành từ tổng đài cuả công ty.

Taxi đậu đỗ trên đường Nguyễn Huệ. Ảnh: V.P

 

Đơn cử như vào những buổi chiều, trước Hội trường Ngọc Linh (đường Trần Phú - Bà Triệu) có từ 4-5 xe của các hãng xếp thành hàng ngang; hoặc ngay trên đường Phan Đình Phùng (đoạn trước Sở GD&ĐT) để chờ đón khách. Nhưng có lẽ nhiều nhất vẫn là khu vực bùng binh cầu Đăk Bla (trước khách sạn Đăk Bla và cửa hàng xăng dầu số 1); trên đường Nguyễn Huệ (gần nhà hàng 90); khu vực bùng binh đường Phan Đình Phùng- Duy Tân và đường Trần Phú nối dài… Những chiếc xe taxi đậu, đỗ nhiều nhất vào thời điểm sáng sớm, giữa trưa hoặc cuối giờ chiều hàng ngày.

Tình trạng xe taxi đậu đỗ tùy tiện xảy ra ở tất cả các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, tạo ra một hình ảnh lộn xộn, mất mỹ quan đô thị và gây bức xúc trong nhân dân.

Cần nghiêm trị lái xe thiếu ý thức

Không chỉ đậu đỗ tùy tiện, mà ngay trong chuyện điều khiển xe của các lái xe taxi cũng khiến nhiều người dân bức xúc, khó chịu. Điều này, bản thân tôi và nhiều người dân khác đã gặp phải.

Một hôm, trời đang mưa khá to, tôi chạy xe máy trên cầu Đăk Bla bỗng giật thót mình và bực tức bởi một chiếc taxi phóng nhanh ào qua làm nước dưới mặt đường bắn tung tóe. Tôi bị hứng trọn nước bẩn vào người khiến không nhìn thấy đường loạng choạng tay lái, suýt ngã. Rất may tôi kịp phanh xe lại, nếu ngã xuống đường thì không biết sẽ ra sao.

Taxi đậu đỗ trên đường Bà Triệu. Ảnh: V.P

 

Một hôm khác, tôi và anh bạn đang ngồi uống cà phê ở đường Ngô Mây chứng kiến tận mắt cảnh một người tài xế taxi rất thiếu ý thức. Khi ấy, một người đàn ông chừng hơn 30 tuổi đang chở con nhỏ đi học thì chiếc taxi chạy nhanh qua vũng nước giữa đường làm nước bắn tung khiến hai bố con anh ướt hết. Thế là hai bố con anh buộc phải quay về nhà thay quần áo khác. Chứng kiến vụ việc, rất tiếc chúng tôi không kịp đọc biển số xe cũng như hãng xe taxi để phản ánh với ngành chức năng.

Chuyện lái xe taxi chạy thiếu ý thức cũng vô vàn kiểu. Một hôm cách đây không lâu, tôi và một anh bạn đồng nghiệp đi cà phê buổi tối về, đang đi trên con đường Phan Chu Trinh, anh bạn tôi bất ngờ bị một chiếc xe của hãng taxi Mai Linh chạy khá ẩu, rẽ từ đường Phan Chu Trinh vào đường Ngô Tiến Dũng không xi nhan, chạy ép chèn xe của anh bạn tôi vào lề đường khiến anh suýt ngã xe. Bực tức anh đuổi theo, đọc biển số xe rồi phản ánh với đơn vị.

Không chỉ tình trạng nhiều lái xe taxi thiếu thức khi tham gia giao thông, mà điều đáng sợ hơn bởi sự “coi thường pháp luật” của một số lái xe taxi. Khi không có lực lượng chức năng, nhiều lái xe taxi cứ vô tư phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp đèn đỏ.

Nhiều khi để giành khách, một số lái xe taxi còn bất chấp nguy hiểm, chạy cúp ngay đầu xe của người tham gia giao thông, thậm chí còn vượt đèn đỏ, bấm còi inh ỏi gây nguy hiểm và mất trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Và thực tế, đã có không ít vụ tai nạn giao thông do xe taxi gây ra.

Thiết nghĩ, để hoạt động kinh doanh taxi trở thành một hoạt động vận tải hành khách an toàn, văn minh, trước tiên đơn vị kinh doanh loại hình này cần đổi mới phương thức quản lý, đặc biệt là giáo dục nâng cao ý thức, đạo đức và văn hóa giao thông cho mỗi lái xe.

Bên cạnh đó, ngành chức năng cần có các biện pháp xử lý kiên quyết, thậm chí có thể dùng các chế tài mạnh như không cấp phù hiệu hoạt động đối với các xe vi phạm, lái xe gây tai nạn nghiêm trọng...

Có như vậy mới có thể đưa hoạt động xe taxi đi vào nề nếp, văn minh, lịch sự và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác