Cần bó gọn cáp thông tin trên cột điện

19/01/2018 06:56

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh vừa qua, cử tri nhiều phường ở thành phố Kon Tum có ý kiến phản ánh việc kéo dây cáp thông tin của nhiều nhà mạng viễn thông treo trên các cột điện chằng chịt hiện nay không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, sinh hoạt của người dân, mà còn làm mất mỹ quan đô thị.

Theo ông Nguyễn Phong Lưu- Giám đốc Điện lực thành phố Kon Tum, thực hiện Công văn số 589/UBND ngày 1/4/2016 của UBND thành phố Kon Tum và nhiệm vụ giao của Công ty Điện lực Kon Tum, thời gian qua Điện lực thành phố Kon Tum đã triển khai thực hiện việc bó gọn cáp viễn thông trên các tuyến đường nội thị thành phố Kon Tum, bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, vận hành sửa chữa lưới điện cũng như bảo đảm an toàn cho công nhân và nhân dân. Song, trên thực tế sau khi cáp được bó gọn chưa lâu thì lại tiếp tục phát sinh việc kéo, mắc các dây điện thoại, cáp truyền hình đi ngoài vòng quy định của ngành điện. Có khoảng 40% số cáp viễn thông treo trên cột điện là cáp thừa, cáp dự phòng, cáp hỏng. Mới đây, ngày 26/11/2017, chị Chế Nguyễn Quỳnh Như ngụ tại 208/25, đường Trần Hưng Đạo, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum khi đang lưu thông bằng xe máy qua đoạn đường Hoàng Văn Thụ bất ngờ bị vướng vào dây cáp võng xuống đường bị tai nạn. 

Cáp dây viễn thông như mạng nhện trên cột điện đường Lê Hồng Phong

 

Ông Dương Khánh Kỳ- cán bộ Đội quản lý đường dây và trạm của Điện lực Kon Tum, than thở: Khi tiến hành sắp xếp, bó lại đường dây cáp thông tin, đơn vị gặp nhiều khó khăn do có quá nhiều tuyến cáp viễn thông đan xen, chồng chéo. Quá trình chỉnh trang cáp viễn thông, công nhân gặp nhiều vướng mắc nào cáp dây thông tin vô chủ, cáp dây thừa, cáp dây chờ cuộn thành vòng treo lủng lẳng trên cột điện…Mỗi lần lên lưới điện, công nhân của đội phải mất nhiều thời gian để giải quyết những “màng nhện” của cáp dây thông tin, rồi mới tiến hành sửa chữa đường dây được. Mặc dù vậy, với quyết tâm cao, thời gian qua, Đội quản lý đường dây và trạm đã khắc phục khó khăn trên bằng cách chọn thời gian thi công thích hợp, tránh giờ cao điểm, tập trung lực lượng làm cuốn chiếu, làm tuyến nào dứt điểm tuyến đó. Đến nay, việc bó gọn cáp viễn thông được triển khai trên 35 tuyến đường nội thị của thành phố Kon Tum như đường Bà Triệu, Hoàng Văn Thụ, Lý Tự Trọng, Hồ Tùng Mậu, Phan Chu Trinh, Đoàn Thị Điểm, Lê Lợi, Nguyễn Thái Học, Lê Đình Chinh, Duy Tân, Sư Vạn Hạnh…Nhưng việc kiểm đếm. thu dọn cáp vô chủ thì còn khối lượng rất lớn, rất cần sự chia sẻ và phối hợp của các nhà mạng.

Thi công bó gọn đường dây cáp viễn thông trên đường Trần Hưng Đạo

 

Ông Nguyễn Phong Lưu cũng cho biết, thực hiện Công văn số 11424/EVNCPC-CNTT ngày 30/12/2017 của Tổng công ty Điện lực miền Trung về việc triển khai công tác quản lý cáp viễn thông treo cột điện năm 2018, thời gian đến đơn vị sẽ hoàn thành việc nhận diện, kiểm đếm dây cáp của từng doanh nghiệp viễn thông; hướng dẫn về thủ tục đăng ký và treo cáp trên trụ điện. Để khắc phục tình trạng này, đòi hỏi các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn phải tuân thủ những quy định của ngành điện và cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ, phối hợp với đơn vị để thu hồi những dây cáp vô chủ; bó gọn cáp, xóa bỏ những “mạng nhện” trên các tuyến đường dây điện của địa bàn thành phố. Đồng thời Điện lực thành phố Kon Tum đề nghị các ngành chức năng của tỉnh, nhất là Sở Thông tin Truyền thông tham mưu UBND tỉnh có chế tài xử lý và giám sát các doanh nghiệp viễn thông tùy tiện thi công trên lưới điện khi chưa có hồ sơ thỏa thuận treo cáp viễn thông trên cột điện. Đã đến lúc, việc chỉnh trang lưới điện, cáp thông tin trên cột điện là hết sức cần thiết, chẳng những đảm bảo an toàn cho công nhân khi thi công trên lưới điện, mà còn đảm bảo an toàn cho sinh hoạt của người dân trong khu vực và góp phần tạo nên một diện mạo đẹp cho đô thị.

                                                                           Bài và ảnh: Dương Lê

Chuyên mục khác