Cảm xúc tháng Tám trên vùng đất ngàn thông

26/08/2019 06:00

Mùa thu đã về. Đón tháng Tám nồng nàn yêu thương, tôi lắng nghe dường như đất trời đang rạo rực khúc hát thu sang, chợt thấy lòng nôn nao đến lạ.

Đi trong cái nắng hây hây, cái gió se se lạnh của Măng Đen, trong sự giao hòa giữa con người với thiên nhiên, như nghe đâu đây vọng lại bước chân của cha anh trong cuộc trường chinh chống Pháp.

Lật lại những trang sử cách mạng, Kon Plông là huyện đầu tiên ở Kon Tum giành được chính quyền về tay nhân dân trong Cách mạng Tháng Tám.

74 năm đã trôi qua, nhưng những cảm xúc về “Mùa thu cách mạng” năm ấy vẫn vẹn nguyên trong ký ức những người trong cuộc và khó gọi thành lời. Và điều đó được ghi lại trong lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kon Plông. Chính truyền thống cách mạng vẻ vang của vùng đất là tài sản vô giá nhắc nhở các thế hệ người dân huyện Kon Plông ngày nay nỗ lực vượt qua đói nghèo, khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội.

Trở lại với “Mùa thu cách mạng” 1945, Kon Plông lúc bấy giờ dù chưa có tổ chức Đảng, chưa có các đoàn thể cứu quốc trong Mặt trận Việt Minh, nhưng với tinh thần yêu nước, cùng với khí thế hừng hực cách mạng trong cả nước và sự hỗ trợ của Đảng bộ và nhân dân Ba Tơ (Quảng Ngãi), đồng bào Kon Plông đứng lên giành chính quyền, xóa bỏ toàn bộ bộ máy cai trị cũ, thành lập chính quyền cách mạng. Dựa vào 10 chính sách của Mặt trận Việt Minh, Ủy ban Cách mạng lâm thời huyện thực thi ngay một số chính sách về quyền tự do dân chủ; quyền bình đẳng nam nữ; quyền bình đẳng giữa các dân tộc, đoàn kết dân tộc; chăm lo dân sinh; xây dựng lực lượng cách mạng...

Một góc Măng Đen nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

 

Kể từ sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 1945, hòa cùng dòng chảy lịch sử, các tầng lớp nhân dân các dân tộc huyện Kon Plông phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, cùng nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum nói riêng, nhân dân cả nước nói chung, đóng góp sức người, sức của, đi qua hai cuộc trường chinh với nhiều mất mát, đau thương nhưng cũng không ít tự hào, vinh quang, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ và làm nên “Đại thắng Mùa xuân năm 1975”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối.

Sau ngày giải phóng năm 1975 đến nay, từ Đại hội đến Đại hội, thông qua phong trào thi đua yêu nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện Kon Plông đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực; đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt, đảm bảo tốt các vấn đề an sinh xã hội, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, an ninh chính trị luôn ổn định và giữ vững.

Đặc biệt, một trong những dấu ấn quan trọng ghi nhận sự chuyển mình đi lên và tạo tiền đề cho sự phát triển mới của Kon Plông là ngày 5/2/2013, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 298/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2030.

Măng Đen nằm giữa hai con đèo ngoạn mục là đèo Vi  Ô Lắk và đèo Măng Đen. Hôm nay, khách du lịch có thể đến với Kon Plông bằng nhiều tuyến đường gồm: Quốc lộ 24, Tỉnh lộ 676, đường Đông Trường Sơn. Nhưng đi từ những ngả đường nào, du khách cũng đều ngỡ ngàng trước cảnh quan rừng thông thuần loại, mọc san sát cả trên những vách núi. Từng rừng thông tiếp rừng thông, hiện diện bên suối, bên hồ; bên ghềnh thác…; thông ôm ấp nhiều ngôi biệt thự, điểm tranh cho khu du lịch sinh thái Măng Đen.

Huyện Kon Plông không chỉ là vùng căn cứ cách mạng với những chiến công oai hùng của một thời khói lửa, là đại ngàn nguyên sinh chở che, bao bọc cho những nhà cách mạng mà còn là vùng đất ngàn thông lưu giữ đậm nét nền văn hóa của các dân tộc vùng Đông Trường Sơn. Mỗi dân tộc Xơ Đăng, Hrê… có một nét văn hóa riêng, phong tục tập quán sản xuất, sinh hoạt văn hóa khác nhau đã góp phần tạo nên sự đa dạng trong phát triển du lịch văn hóa cộng đồng...

Xin dừng lại và ghi nhận hồi ức đầy xúc động ấy của ông Đinh Văn Bích - nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nguyên là Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cũ: “Tôi được chứng kiến thời khắc hào hùng của dân tộc, cảm nhận sâu sắc thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám. Thắng lợi này mãi mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, trong đó có Kon Tum, có Kon Plông”.

Dừng lại một tý như để nén lại dòng cảm xúc đang trào dâng, ông Đinh Văn Bích tiếp tục bộc bạch: “Với Kon Plông, Cách mạng Tháng Tám có ý nghĩa lịch sử to lớn là đã để lại cho cán bộ và nhân dân trong huyện những bài học quý giá về lòng yêu nước, về khát vọng hòa bình. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm của thế hệ cha anh nhắc nhở mỗi người dân Kon Plông, nhất là thế hệ trẻ hôm nay hãy ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, đóng góp công sức, trí tuệ của mình xây dựng quê hương Kon Plông ngày càng phát triển giàu đẹp và văn minh”.

Dương Lê

Chuyên mục khác