Cái ngực phập phồng vì nhớ Măng Đen

17/01/2023 06:22

Măng Đen đang ở những ngày cuối Đông đầu Xuân. Mai anh đào bắt đầu “màn trình diễn” sắc màu của mình, với quầng sáng màu hồng phấn làm bất cứ ai cũng phải sửng sốt, phải dừng lại chiêm ngưỡng. Để rồi vừa ngập ngừng rời gót, ngực đã phập phồng vì nhớ Măng Đen.

Tôi rất ấn tượng với con số 50.000 lượt khách đến Măng Đen chỉ trong khoảng 10 ngày diễn ra Tuần lễ văn hóa du lịch Măng Đen năm 2022 với chủ đề “Hoa anh đào giữa đại ngàn Măng Đen”. Điều đó cho thấy sức hút của Măng Đen đối với du khách không giảm đi, dù thời điểm tổ chức Tuần lễ, mai anh đào ở Măng Đen chưa nở.

Nhưng vào những ngày này, khi lang thang trên những cung đường Măng Đen, tôi lại thấy tiếc cho hàng chục nghìn du khách đã lỡ mất cơ hội được ngắm, được say với hoa.

Bởi bây giờ, khi Măng Đen đang ở những ngày cuối Đông đầu Xuân, mai anh đào bắt đầu “màn trình diễn” sắc màu trên vùng đất “ba hồ bảy thác”. Những quầng sáng màu hồng phấn ấy làm bất cứ ai cũng phải sửng sốt, phải dừng lại chiêm ngưỡng.

Ngay từ cửa ngõ Măng Đen, khi nhiều người còn đang mải mê với rặng sim nở hoa tím biếc bên đường, thì cô gái có đôi má lúm đồng tiền đã ngỡ ngàng và vui sướng chạy ào tới cội mai anh đào ven đường. Bởi đẹp thay, trên những cành khẳng khiu phủ đầy hoa màu hồng phấn, như những đốm lửa nhỏ.

Và cũng từ đó, Măng Đen rực lên một màu hồng êm dịu từ muôn vạn cánh hoa bé nhỏ.

Du khách say mê với cồng chiêng khi đến với Măng Đen. Ảnh: H.L

 

Cô dạo bước dưới hàng mai anh đào trồng hai bên đường. Những gốc mai như những cô gái thướt tha, đằm thắm với hương thơm dịu nhẹ, quyến rũ, đầy mê hoặc đang mời chào lữ khách "bước lần theo đường hoa".

Cô vuốt ve cây mai anh đào non, như thiếu nữ nhí nhảnh đứng bên đường, đang e ấp mở những cánh hoa bé nhỏ. Và thì thầm như tự hỏi: Không biết ai là người đầu tiên trồng, hoặc có ý tưởng trồng mai anh đào ở Măng Đen nhỉ?

Tự dưng thấy có lỗi ghê gớm khi không trả lời được câu hỏi của cô. Cũng mong cô thứ lỗi cho sự vô tâm ấy, bởi tôi cũng chỉ biết rằng, đã mấy năm nay, cây mai anh đào gầy guộc, khẳng khiu đã góp phần làm nên hình ảnh của một Măng Đen thương nhớ, một Măng Đen rực rỡ.

Hoặc chăng, do tình cờ mà tôi biết thêm rằng, mai anh đào ở Măng Đen không giống hoa đào Đà Lạt, cũng không thẫm màu nghiêng sang sắc đỏ như đào Nhật Tân (Hà Nội), cũng không giống anh đào Nhật Bản.

Thân và lá thì giống đào miền Bắc, còn hoa thì lại giống hoa mai với 5 cánh, màu hồng phớt tím. Khi mới nở như những ngọn lửa nhỏ bập bùng, vài ngày sau đến độ mãn khai, toàn cây rực lên như một đám lửa hồng.

Vào khoảng tháng 10 hàng năm, mai anh đào vàng lá dần, rụng hết, trơ trọi cành nhánh khẳng khiu và ngủ đông. Khoảng giữa tháng Chạp, mai anh đào bắt đầu “thức giấc”, dưới lớp vỏ thô ráp, nứt nẻ là những mầm nụ mới đang cựa quậy, để rôi “bừng tỉnh”, nở hoa báo hiệu Xuân về.

Thật may mắn khi em lùi thời gian đi Măng Đen từ Tết Dương lịch lại. Bạn em đi Măng Đen mấy ngày trước, khi mai anh đào chưa nở, nên không được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của Măng Đen- cô gái chia sẻ.

Đúng là năm nay hoa nở muộn hơn. Nếu Tết Dương lịch năm ngoái, mai anh đào ở Măng Đen ở độ mãn khai, thì năm nay vẫn còn ngủ yên trên cành. Thế nên cô gái mới mới thấy mình may mắn và tiếc cho bạn. 

Nhưng cô gái ạ, sức hút Măng Đen không chỉ từ mai anh đào. Có thể bạn cô không được chụp ảnh với loài hoa này, nhưng bù lại, họ được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc khác, với không gian diễn tấu cồng chiêng - xoang, các nhạc cụ truyền thống; không gian ẩm thực; triển lãm Không gian văn hóa Thiên đường Tây Nguyên…

Và hút nhất vẫn là màn trình diễn “đường phố” đầy ngẫu hứng của nghệ nhân A Biu và dàn cồng chiêng-xoang máu lửa. Nhắc lại tôi vẫn nhớ sự rạo rực khi cùng nhiều du khách tay  trong tay nối vòng xoang trong âm thành cồng chiêng trầm bổng, trong tiết lạnh man mác của Măng Đen.

“Đẹp quá”- cô gái ngỡ ngàng thốt lên khi thấy một cội mai anh đào già, cành tỏa rộng đầy đặn, vững chãi, đơn độc và như có chút kiêu kỳ nhìn người xe ngược xuôi trên đường. Thế là cả nhóm quây quần dưới tán cây chụp ảnh.

Nhìn các bạn trẻ tay trong tay, chợt nhớ đến những câu thơ lãng đãng sương khói ngày nào của cố nhà báo Đặng Ngọc Khoa:

Cái tay buồn vì không ai nắm

Cái chân buồn vì nhớ con đường

Cái bụng buồn vì con suối cạn

Cái ngực phập phồng vì nhớ Măng Đen

Nay thì vẫn “Cái chân buồn vì nhớ con đường/Cái bụng buồn vì con suối cạn/Cái ngực phập phồng vì nhớ Măng Đen”, nhưng không còn “Cái tay buồn vì không ai nắm” nữa rồi.

Dù Măng Đen vẫn là nàng sơn nữ lộng lẫy pha chút hoang dại, với núi và mây, những con đường men theo núi, rừng thông rì rào trong sương sớm, nhưng du khách đã có thể hài lòng với siêu thị, chợ trung tâm sầm uất, quán xá đông đúc, máy rút tiền tự động, cây xăng.

Từ ngày “lên” thị trấn, tháng 7/2019, Măng Đen dường như đi ngủ muộn hơn. Nhiều đêm đã khuya lắm rồi, lửa trại vẫn bập bùng, khách vẫn đặt nướng gà, nướng cơm. Măng Đen cũng thức dậy sớm hơn để đón khách.

Khách du lịch đã ở lại chứ không còn đến thăm rồi đi giống "chạy trốn" khỏi Măng Đen nữa. Chuyện Măng Đen “cháy phòng”, hay khách phải đặt chỗ ở trước cả tháng vào những dịp lễ, tết đã thành quen.

Cảnh quan thiên nhiên, môi trường trong lành, truyền thống văn hóa; hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng đáp ứng đầy đủ tiện nghi cho du khách là những lợi thế để Măng Đen trở thành một điểm đến tuyệt vời của du lịch nghỉ dưỡng.

Nên hoàn toàn dễ hiểu khi năm 2022 Măng Đen thu hút 540.100 lượt khách du lịch, với doanh thu khoảng 140 tỷ đồng. Và ngay từ những ngày đâu năm 2023, đã có hàng chục nghìn lượt khách đến với Măng Đen.

Tất nhiên, thu hút khách là một chuyện, làm sao cho khách “thương sâu nhớ lâu”, luôn muốn quay lại là chuyện khác. Ấy là nhiệm vụ của những người làm du lịch ở thị trấn nơi đỉnh đèo này.

Còn trong sáng Xuân này, tôi tin rằng dù mới chuẩn bị rời chân, nhiều người đã bắt đầu “cái ngực phập phồng vì nhớ Măng Đen” rồi.

HỒNG LAM

Chuyên mục khác