Bức xúc việc bơm nối vòi khi bán xăng

27/11/2016 18:11

Mặc dù biển “yêu cầu trả đồng hồ về số 0 trước khi bơm” được dán trên các trụ bơm xăng, thế nhưng, hầu hết nhân viên ở các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn bơm nối vòi khi bán xăng cho khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo ở đường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum cho biết, chị thường xuyên bơm xăng ở Cửa hàng xăng dầu số 1 gần cầu Đăk Bla. Những lần chị đến, vì đông khách nên nhân viên hầu như không trả đồng hồ về 0 trước khi bơm, chị buộc phải theo dõi chỉ số tiền vừa bơm từ xe trước để tính tiền bơm cho xe mình.

Vì xe Cup của chị Thảo chỉ chứa được 3,4 lít nên lúc xăng cao lắm cũng chỉ đổ hết hơn 50 ngàn đồng. Vừa rồi, khi kim xăng báo trong xe vẫn còn hơn nửa bình, chị vào đổ thì nhân viên lại tính hết 60 ngàn đồng.

“Nhân viên bơm xăng nối vòi cho nhiều người rồi nhưng vẫn không trả về 0 mà giữ cần bơm tiếp cho tôi. Lúc vào, vì bảng thông số giá tiền bị mờ nên tôi nhìn chưa rõ, chưa kịp nhìn lại thì nhân viên đã bơm cho người khác và báo rằng tôi đổ hết 60 ngàn. Bực quá, tôi cãi lại thì họ chối. Tôi định bảo họ hút xăng ra lại xem thử toàn bộ xăng trong xe tôi có đến 60 ngàn không. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, muốn êm chuyện nên đành thôi” – chị Thảo bức xúc.

Không riêng gì trường hợp của chị Thảo, chị Nguyễn Thị Thủy ở xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum cho biết, bình thường chị hay đi đổ xăng ở các đại lý bán lẻ xăng dầu trên địa bàn xã. Thỉnh thoảng, chị lại đổ ở các cửa hàng xăng dầu nội thành phố.

Nhiều lần đi đổ, đa số chị đều thấy nhân viên cây xăng bơm nối vòi một lúc cho nhiều xe. Một vài lần theo dõi kịp, tính được tiền của mình nên chị không ý kiến. Lắm lúc thấy chỉ số giá tiền đã cao, chị yêu cầu nhân viên trả dãy số về số “0” để dễ kiểm soát số tiền. Thế nhưng, chị cho biết: Khi yêu cầu trả về số “0”, một vài nhân viên đã tỏ thái độ khó chịu, bực dọc. Có nhân viên còn nói nặng lời, không chịu trả về 0 mà cứ thế bơm xăng.

Nhiều người dân ở xã Ia Chim (thành phố Kon Tum) cũng phản ánh về tình trạng nhiều cây xăng trên địa bàn không chấp hành việc trả đồng hồ về 0 trước khi bơm. Thậm chí, nhiều người lớn tuổi, mắt kém, tính toán chậm rất ngại đi đổ xăng vì sợ bị gian lận khi không theo dõi kịp. Có nhiều người bức xúc, tỏ ra cáu gắt tại cây xăng nhưng cũng không làm gì được vì xăng đã đổ vào bình.

Trước phản ánh của người dân, Phóng viên báo Kon Tum đã làm việc với Sở Công thương về vấn đề này. Ông Võ Xuân Sơn - Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, việc không trả đồng hồ về số 0 trước khi bơm gây khó khăn cho khách hàng trong việc theo dõi số tiền khi bơm. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có chế tài để xử lý những vi phạm này nên rất khó.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, ông cho biết, trong thời gian đến, Sở sẽ tiếp tục đề nghị các doanh nghiệp nhắc nhở nhân viên phải chấp hành theo quy trình bơm xăng dầu.

“Hiện tại ở các cây xăng, dầu đã cung cấp công khai số điện thoại đường dây nóng, nếu khách hàng nào thấy nhân viên không chấp hành theo quy trình bơm, có biểu hiện gian lận thì hãy gọi về số điện thoại đường dây nóng để doanh nghiệp kịp thời xử lý. Nếu không, khách hàng hãy đến Sở Công thương để tố cáo sai phạm, Sở sẽ xử lý theo đúng quy định và thông tin cá nhân sẽ được đảm bảo” – ông Sơn cho hay.

Ông Sơn cũng lưu ý, khi đi đổ xăng, người dân cần yêu cầu nhân viên trả về 0 để kịp theo dõi số lít xăng và số tiền phải trả. Cùng với đó, cần đứng gần với trụ bơm để dễ theo dõi đồng thời để cho nhân viên tiện trả về 0 trước khi bơm. 

Bình An 

Chuyên mục khác