ATM: Hiện đại, nhưng cũng lắm phiền toái

08/08/2017 18:42

​Hiện nay, việc sử dụng thẻ ATM đã trở nên phổ biến đối với người dân. Phương pháp thanh toán qua thẻ vừa tiên tiến, hiện đại và người sử dụng thẻ ATM cũng thấy thuận lợi vì có thể thực hiện nhiều giao dịch ở mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích đó thì ATM cũng còn không ít những phiền toái.

Với những người đang sử dụng thẻ ATM, khi được hỏi ATM tiện không chắc chắn hầu hết đều gật đầu đồng ý. Bởi sử dụng thẻ ATM rất thuận tiện trong thanh toán, an toàn trong việc giữ tiền mặt và tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức trong giao dịch. Chưa kể, hàng loạt những lợi ích khác mà ATM mang lại cho con người như đi đến đâu cũng có thể mang theo và rút được tiền mọi lúc, mọi nơi... Tuy nhiên, khi hỏi ngược lại ATM phiền không thì cũng không ít người thừa nhận có.

Cái phiền đầu tiên mà nhiều người sử dụng ATM đều nhận thấy là các loại phí của thẻ. Mỗi thẻ ATM hiện nay được áp dụng rất nhiều loại phí dịch vụ như phí phát hành thẻ lần đầu, phí thường niên, số dư tối thiểu, phí rút tiền, phí chuyển khoản, quản lý thẻ, in hóa đơn...

Đặc biệt, hiện nay, đa số các ngân hàng đều áp dụng phí rút tiền cùng hệ thống là 1.100 đồng và 3.300 đồng đối với khác hệ thống trong khi hạn mức giao dịch tối đa của một lần rút tiền chỉ 5 triệu đồng, nếu muốn rút hết hạn mức cho phép trong 1 ngày là 20 triệu đồng phải mất đến 4 lần rút tiền, phí rút tiền cũng nhân 4. Bên cạnh đó còn nhiều khoản phí như phí cấp lại mã PIN, phí cấp lại thẻ, phí đóng tài khoản, phí tài khoản đồng sở hữu, phí báo tin nhắn SMS, phí dịch vụ internet banking...

Chắc hẳn nhiều người dùng ATM nhiều lần cảm thấy bực bội vì cứ vài ba bữa lại nhận được tin nhắn trừ tiền phí của ngân hàng. Mỗi loại phí tuy không nhiều lắm, nhưng nếu khách hàng sử dụng hết các dịch vụ của ngân hàng thì hàng tháng, hàng năm số tiền phí này là một khoản không hề nhỏ.

Rất nhiều người sử dụng thẻ ATM cho rằng họ không có sự lựa chọn khác, bởi hiện nay các cơ quan, đơn vị đều trả lương, các khoản thu nhập qua thẻ ATM, chứ thực tế tiền chuyển vào tài khoản ATM ngay sau đó thì họ lại phải rút ra để dùng tiền mặt. Bởi tất cả mọi việc chi tiêu cho đời sống hàng ngày hiện nay như nộp học cho con, hiếu hỉ, đi chợ, mua sắm hàng hoá tiêu dùng bình thường… đâu có dùng thẻ để thanh toán được; trong khi đó, hàng tháng người dùng lại phải gánh thêm tiền nuôi thẻ.

Một vấn đề phiền hà không kém là gặp trục trặc về kĩ thuật khiến người tiêu dùng cảm thấy rất khó chịu, bực bội. Rất nhiều lần tôi được nghe bạn bè, đồng nghiệp đang dùng thẻ ATM tại nhiều ngân hàng than phiền rằng, nhiều khi đi rút tiền toàn gặp phải cảnh “Máy hết tiền. Xin quý khách thông cảm!”, hay “Máy hư chờ sửa. Xin quý khách đến ATM khác!”. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có quy định xử phạt các ngân hàng để máy ATM hết tiền, thế nhưng chuyện xử phạt thì chưa thấy đâu chỉ thấy người dùng là mệt mỏi.

Rồi tình trạng bị máy nuốt thẻ trong quá trình giao dịch làm cho người dùng thẻ vừa lo mất tiền vừa mất công phải đến ngân hàng nhận lại thẻ. Đặc biệt, tình huống này thường rơi vào những ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ hoặc ngoài giờ làm việc khiến chủ thẻ phải dở khóc dở cười vì tiền của mình mà không cách nào lấy được trong khi đang cần.

Bên cạnh đó, chủ thẻ ATM còn phải đối phó với hàng loạt rủi ro như bị trấn lột, mất xe, mới nhất là nạn đánh cắp dữ liệu thẻ. Thời gian qua, nhiều vụ việc tiền trong tài khoản ATM tự dưng bị “bốc hơi” khiến không ít người dùng thẻ luôn nơm nớp lo lắng...

Việc sử dụng ATM trong giao dịch hiện nay là xu hướng tất yếu nhằm hạn chế sử việc dụng tiền mặt, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Tuy nhiên, thiết nghĩ để ATM thực sự là trợ thủ đắc lực trong việc quản lý tiền, giao dịch thì các ngân hàng cần nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế bớt phiền hà, rắc rối cho người dùng ATM.

Thuỳ Hương

Chuyên mục khác