Ăn vặt trước cổng trường, không thể là chuyện vặt

05/02/2018 14:05

​Nắm bắt được nhu cầu của lứa tuổi học trò, nhiều người đã đầu tư xe đẩy, kệ, hai ba cái bàn nhựa, chục chiếc ghế… bán hàng ăn vặt trước các cổng trường. Rẻ, phù hợp sở thích nên các hàng ăn vặt này thu hút khá đông học sinh. Và tất nhiên, khi việc cấm hay quản không còn là chuyện riêng của các trường học thì chưa nói đến mỹ quan, an toàn giao thông trước cổng trường mà những bất cập về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là điều đáng lo ngại.

Tuổi học trò thường thích ăn vặt, đặc biệt là những món là lạ, khác biệt với những thức ăn thường ngày ở nhà. Nắm bắt được tâm lý ấy, những người bán hàng ăn vặt đã mở hàng trước các cổng trường. Hầu hết các cửa hàng này đều theo kiểu di động, sáng đến, chiều về hoặc cũng có thể là chỉ đến vào đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều.

Nói về kiểu bán hàng di động này cũng xuất phát từ nhu cầu, lứa tuổi học trò. Nếu như học sinh tiểu học hầu hết các trường đều bán trú, được cha mẹ đưa đón nên các hàng ăn vặt di động này (thường đi bằng xe máy) chỉ tập trung nhiều vào đầu giờ các buổi học, đặc biệt là chiều về. Còn với học sinh bậc THCS, THPT, các em lớn tuổi hơn, biết cách sử dụng tiền và giữa các tiết học có nghỉ giải lao… nên các hàng ăn vặt di động (thường bằng xe đẩy, có đặt thêm vài ba cái bàn, chục ghế…) bán khá cố định từ sáng đến chiều.

Đồ ăn vặt được bán trước cổng trường thu hút khá đông học sinh. Ảnh: N.P

 

Cứ thế, trước cổng trường đủ các thứ hàng ăn vặt. Từ bắp rang bơ, chả cá viên chiên, chả bò viên chiên, nước mía, nước ngọt cho đến bánh tráng trộn, trà sữa… Hấp dẫn nhất, thu hút học trò nhất vẫn là cá viên chiên (lứa tuổi tiểu học) và trà sữa, bánh tráng trộn (lứa tuổi THCS, THPT)… vì khác với món ăn ngày thường ở nhà, lại hấp dẫn bởi nhiều gia vị, nhiều màu sắc…

Những món ăn này giá cả khá rẻ, chỉ khoảng 5 nghìn đồng cho ly trà sữa, cho hộp bánh tráng trộn; xiên cá viên chiên, gói bắp chiên bơ cũng chỉ tầm 3- 5 nghìn đồng… rất hợp với túi tiền khiêm tốn của những học sinh còn phải phụ thuộc cha mẹ.

Cứ sau tiếng trống nghỉ giải lao hay tan trường, học sinh lại ào ra, tụm năm tụm ba bên những hàng ăn ăn vặt. Có những học sinh mua và ăn các hàng ăn vặt trước cổng trường trở thành chuyện thường. P – học sinh lớp 8 một trường THCS trên địa bàn thành phố Kon Tum nhận xét: Đồ ăn thức uống bán trước cổng trường đa dạng, ngon, giá cả lại rẻ nên không chỉ riêng con mà các bạn khác đều mua ăn.

Đồ ăn vặt trước cổng các trường học hấp dẫn là vậy, giá cả phải chăng là vậy liệu có tương đồng với việc đảm bảo về chất lượng? Thực ra, với lứa tuổi học trò, các em chỉ cần ngon, hợp sở thích và rẻ, còn có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có đảm bảo an toàn chất lượng hay không thì chẳng mảy may quan tâm.

Các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh về những mặt chưa tốt của trà sữa như: nhiều hương liệu, phụ gia, nhiều đường… (dù nằm trong danh mục các chất được sử dụng nhưng có đảm bảo về hàm lượng cho phép cũng như khuyến cáo về liều lượng sử dụng?). Rồi, các loại chả cá, chả bò viên chiên…, chưa nói đến các chất phụ gia tạo màu, tạo hương thơm, tạo độ dai thì nguồn gốc, thời hạn sử dụng sản phẩm cũng là điều đáng bàn… Đó là chưa kể vì để vừa đảm bảo tiêu chí, bắt mắt, ngon, giá cả rẻ của các học sinh vừa mang lại lợi nhuận cao nên các chủ hàng cũng theo kiểu khuất mắt trông coi, tất cả các nguyên liệu đều theo tiêu chí mức giá rẻ nhất (mà cha ông ta có câu “của rẻ là của ôi”!) có thể.

Đã thế, dù mới đây, ngày 24/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 46/CT-TTg về việc tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới có nội dung quy định: Không quảng cáo và kinh doanh các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe, đồ uống có cồn, nước ngọt có ga trong trường học nhằm đảm bảo dinh dưỡng hợp lý cho lứa tuổi học sinh; nhưng, cách các cổng trường không bao xa, các loại nước ngọt vẫn được công khai bày bán.

Rõ ràng, khi vấn đề dinh dưỡng, tầm vóc, thể lực cho lứa tuổi học sinh ngày càng được quan tâm thì chuyện ăn vặt trước cổng các trường học đúng không thể là chuyện vặt. Và khi các hàng ăn vặt này nằm ngoài phạm vi, khuôn viên trường học; khi các cấp, các ngành thường tiến hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa ở các chợ, hàng quán lớn mà chưa chú ý nhiều đến hàng ăn vặt trước cổng trường… thì hơn ai hết, nhà trường, phụ huynh cùng tăng cường phối hợp để nhắc nhở các em biết cân nhắc, lựa chọn khi ăn hàng vặt là hết sức cần thiết.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác