Xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng

21/06/2021 06:16

Phát huy truyền thống của báo chí cách mạng, trong những năm qua, đội ngũ những người làm báo ở tỉnh ta luôn xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng, góp phần quan trọng trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của tỉnh đi vào đời sống, xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

Ngày 21/6/1925, tờ báo cách mạng mang tên Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập chính thức xuất bản số đầu tiên - đây là mốc son đánh dấu sự ra đời của báo chí cách mạng Việt Nam. Từ “viên gạch” nền móng đầu tiên, dưới ánh sáng của Đảng, tư tưởng của Người, báo chí cách mạng không ngừng lớn mạnh, phát triển vượt bậc về số lượng và chất lượng, hình thành một hệ thống thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình rộng khắp cả nước và từng bước vươn ra thế giới.

 Trải qua quá trình phát triển và được Đảng trui rèn, báo chí cách mạng Việt Nam luôn xung kích, đi đầu trên mặt trận văn hóa tư tưởng, là cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, báo chí cách mạng có sự phát triển mạnh mẽ, vươn lên hội nhập toàn cầu. Báo chí cách mạng Việt Nam là kênh thông tin quan trọng, kịp thời định hướng dư luận, đưa các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh; phát huy những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hiệu quả, cách làm hay, biểu dương gương người tốt, việc tốt… tạo sự lan tỏa, góp phần xây dựng và đẩy mạnh phát triển đất nước.

Báo Kon Tum đã đến tay các chiến sĩ Hải quân đảo Sinh Tồn trong chuyến công tác của phóng viên Báo Kon Tum tại Trường Sa. Ảnh: Đ.T 

 

Báo chí cách mạng Việt Nam còn góp phần quan trọng trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ, củng cố niềm tin của nhân dân, kịp thời đấu tranh phản bác những luận điệu phản động, xuyên tạc, sai trái, tiêu cực, bất lợi cho Đảng, chế độ và cuộc sống tươi đẹp mà nhân dân đang hướng tới; bảo vệ chủ quyền quốc gia, tuyên truyền đối ngoại; đấu tranh và phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống. Đồng thời, trong “cuộc chiến” đấu tranh chống tham nhũng, báo chí đã trở thành người chiến sĩ tiên phong, kiên quyết đấu tranh với những hành vi tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của người dân với Đảng.

Phát những truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, trong những năm qua, báo chí tỉnh nhà kịp thời đưa những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh đi vào đời sống; góp phần khơi thông nguồn lực, động viên, cổ vũ hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân đoàn kết thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp.

Đồng thời trong quá trình hoạt động, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, luôn có mặt trên nhiều chiến tuyến, thật sự là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Ðảng.

Phóng viên tác nghiệp tại Quần đảo Trường Sa. Ảnh: ĐT 

 

Thực tế cho thấy, ở đâu còn khó khăn, ở đó, có những người làm báo. Từ  vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng biên giới đến những ngóc ngách của đời sống xã hội, báo chí ở tỉnh đều có mặt để phản ảnh chân thực cuộc sống, định hướng dư luận, vận động người dân làm theo lời Đảng.

Qua những chuyến đi như vậy, các nhà báo kịp thời phát hiện, cổ vũ, nhân rộng các điển hình, nhân tố mới, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực, nhất là góp phần giúp người dân phát triển kinh tế - xã hội, xóa bỏ những hủ tục, thực hiện khát vọng làm giàu, xây dựng cuộc sống ngày một ấm no và tốt đẹp hơn.

Đặc biệt, trong hơn hai năm qua, khi mà các sự kiện trong nước, trong tỉnh luôn diễn ra sôi động, cấp bách: vừa thực hiện nhiệm vụ kép phát triển kinh tế - xã hội và căng mình phòng, chống đại dịch Covid-19; tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...; báo chí trong tỉnh càng khẳng định vai trò tiên phong, xung kích của mình trên tất cả các mặt trận, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đặt ra.

Có lẽ, chúng ta không quên những khoảng thời gian vô cùng khó khăn nhưng rất đỗi tự hào ấy. Bởi, với tinh thần không ngại gian khó, biết khắc phục khó khăn, đội ngũ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí trong tỉnh vừa kịp thời phản ánh, đưa tin đầy đủ việc thực hiện nhiệm vụ kép, vừa kịp thời phản ánh, đưa tin sâu đậm quá trình, diễn biến, thành công của đại hội Đảng các cấp và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Họ đã thể hiện được bản lĩnh chuyên môn nghề nghiệp, lòng yêu nghề cùng với trái tim đầy nhiệt huyết biết chấp nhận khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, kịp thời phản ánh, đưa tin nhanh, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của độc giả và sự kỳ vọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó.

Phóng viên Báo Kon Tum tác nghiệp tại Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên - Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Sa Thầy. Ảnh: ĐT

 

Và cũng giữa mùa đại dịch đang căng thẳng, phức tạp tại các địa phương trên cả nước, nhiều phóng viên trong tỉnh không ngại sự nguy hiểm, lặn lội về các khu cách ly, các chốt chặn, kiểm soát để kịp thời phản ánh, đưa tin chân thật về nơi ăn ở, sinh hoạt trong khu cách ly; những y, bác sĩ, chiến sĩ biên phòng, quân đội, công an… quên cả niềm vui, hạnh phúc riêng để ngày đêm âm thầm, lặng lẽ trên tuyến đầu chống dịch.

Báo chí trong tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền về thông tin đối ngoại giữa tỉnh ta và chính quyền các tỉnh hai nước bạn Lào và Campuchia. Thông qua đó,  góp phần ngày càng thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển giữa tỉnh ta với các tỉnh nước bạn giáp biên. Báo chí tỉnh nhà còn là cầu nối, diễn đàn tin cậy, thể hiện ý chí, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tham gia đóng góp ý kiến với Ðảng bộ, chính quyền trong giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội.

Kế thừa và phát huy kết quả đạt được, đội ngũ những người làm báo trong tỉnh tiếp tục học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, sẵn sàng xung kích, cống hiến, luôn có mặt nơi “đầu sóng ngọn gió”, vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, góp phần xây dựng tỉnh nhà, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. 

Tự hào về những đóng góp to lớn trong thời gian qua, những người làm báo chúng ta càng phải nỗ lực nhiều hơn, hy sinh nhiều hơn nữa để có nhiều những tác phẩm hay, lay động lòng người, phát huy sức mạnh đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển mạnh mẽ tỉnh nhà, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác