Xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương

09/12/2019 06:01

Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa XI (nhiệm kỳ 2016 - 2021) vừa kết thúc với 24 nghị quyết được thông qua. Qua đó, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, các đại biểu thực hiện tốt vai trò người đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân, đề ra những quyết sách quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng kỳ họp, ngay trong phiên khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh những nội dung trọng tâm để các đại biểu HĐND tỉnh lưu ý, đó là: Kỳ họp dành phần lớn thời gian thảo luận, làm rõ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu của năm 2020 được thể hiện trong 17 báo cáo chuyên đề do UBND tỉnh trình; xem xét, quyết định ban hành các nghị quyết thuộc thẩm quyền.

Và đúng vậy, trong 3 ngày làm việc, HĐND dành 1 ngày rưỡi để các đại biểu thảo luận tại tổ nhằm xem xét kỹ lưỡng các báo cáo, tờ trình và đưa ra các ý kiến góp ý để UBND tỉnh và các cơ quan chức năng có sự điều chỉnh phù hợp. Tại phiên thảo luận, các đại biểu không chỉ thẳng thắn, trách nhiệm trong việc đặt lên bàn nghị sự những vấn đề bất cập, nổi cộm trong đời sống xã hội được cử tri quan tâm, mà còn chủ động đề xuất các giải pháp quan trọng, khả thi nhằm giúp các cấp chính quyền và ngành chức năng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động quản lý điều hành.

Các vấn đề “nóng” trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều được các đại biểu HĐND tỉnh đưa ra thảo luận và đặt câu hỏi chất vấn đối với thủ trưởng các sở, ngành tại nghị trường trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc. Chính vì thế, nghị trường cũng dần “nóng lên” qua các ý kiến của các vị đại biểu dân cử tại phiên thảo luận. Tiêu biểu như các vấn đề: Có hay không sự buông lỏng quản lý của các cấp, các ngành trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh; giải pháp giải quyết vấn đề thiếu đất ở, đất sản xuất cho người dân có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án; các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; công tác tuyển dụng biên chế giáo viên; tình hình tội phạm gia tăng…

Quang cảnh Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa XI (nhiệm kỳ 2016 - 2021). Ảnh: TH

 

Điều đáng chú ý là, các ý kiến chất vấn của các đại biểu đều sát với thực tiễn của các địa phương; nêu đúng, nêu trúng và đi thẳng vào trọng tâm các vấn đề mà các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm; không ngại ngần, không né tránh. Qua đó cho thấy tinh thần trách nhiệm cao và sâu sát cơ sở của từng đại biểu HĐND tỉnh nên họ mới nắm chắc từng vấn đề nổi cộm trong xã hội và ở từng địa bàn, lĩnh vực cụ thể; từ đó phản ánh trung thực tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân. Các vấn đề mà đại biểu nêu ra và cả những giải pháp đề xuất đều dựa trên lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, vì sự phát triển bền vững của địa phương trước mắt cũng như lâu dài; đồng thời thể hiện được tầm tư duy của các đại biểu HĐND tỉnh.

Thẳng thắn chỉ ra những vấn đề tồn tại, các đại biểu đều thể hiện mong muốn rằng, điều mình nêu ra sẽ góp phần để các cấp chính quyền, các ngành chức năng và những người có trách nhiệm nhận thấy những bất cập, hạn chế. Từ đó, đề ra những giải pháp mang tính đột phá, tăng cường công tác lãnh đạo, điều hành và quản lý, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra, đưa tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển.

Các nghị quyết được HĐND tỉnh biểu quyết thông qua tại Kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng đối với việc định hướng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội không chỉ trong năm 2020 mà trong cả những năm tới. Trong đó, đáng chú ý là một số nghị quyết như: Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020; Nghị quyết về Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2020; Nghị quyết về Danh mục các dự án cần thu hồi đất năm 2020 và các dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào mục đích khác trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Nghị quyết Quy định nội dung và mức chi thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Các đại biểu Tổ đại hiểu huyện Ngọc Hồi, Kon Rẫy và Kon Plông thảo luận. Ảnh: TH

 

Trên cơ sở các nghị quyết được ban hành, UBND tỉnh cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch hành động; tập trung chỉ đạo điều hành các cấp, các ngành, các địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh mà HĐND tỉnh đề ra tại Kỳ họp thứ 9-HĐND tỉnh khóa XI.

Không chỉ tại Kỳ họp này, mà trong suốt những năm qua, HĐND luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; các đại biểu luôn phát huy tinh thần trách nhiệm là người “đại biểu nhân dân”. Điều này được thể hiện trước hết ở việc HĐND tỉnh kịp thời ban hành nhiều quyết sách đúng đắn, bám sát thực tiễn, hợp lòng dân, cụ thể hóa được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hàng năm và các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Thông qua đó cho thấy, hoạt động tiếp xúc cử tri được các đại biểu HĐND tỉnh coi trọng đúng mức và thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch. Nhờ vậy, các đại biểu đã nắm bắt được những vấn đề thực tiễn đặt ra ở cơ sở, những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai các chủ trương chính sách mà cử tri đang quan tâm, kiến nghị đến các cấp, các ngành chức năng. Qua hoạt động này, những “đại biểu nhân dân” đã thể hiện được vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền.  

Bên cạnh đó, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh còn tiến hành các đợt giám sát chuyên đề về việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của các ngành, địa phương và đưa ra những kiến nghị, yêu cầu để đơn vị khắc phục, chấn chỉnh kịp thời. Những thông tin thu thập được qua hoạt động giám sát chính là cơ sở thực tiễn phong phú, quan trọng để HĐND tỉnh quyết định các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, trong suốt những năm qua, hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng dân chủ, thực chất và hiệu quả, đổi mới cả trong tư duy lẫn thực tiễn hành động, đáp ứng sự kỳ vọng to lớn của nhân dân. 

Thùy Hương

Chuyên mục khác