Xuân Biên phòng ấm lòng dân biên giới

15/01/2024 13:12

Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chung tay cùng với hệ thống chính trị chăm lo cho người dân biên giới có điều kiện vui xuân, đón tết ấm áp, đủ đầy và nghĩa tình.

Đã thành thông lệ, mỗi khi mùa Xuân về, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực hướng về đồng bào biên giới để người dân vùng biên được hưởng một cái tết đủ đầy, đầm ấm với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong các chuỗi hoạt động đó, nổi bật là Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” gắn với Ngày hội bánh chưng xanh, bàn giao công trình dân vận của lực lượng vũ trang, khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho đồng bào các dân tộc đang sinh sống ở vùng biên giới.

Có thể nói, Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” là chủ trương mang tính nhân văn, cao đẹp, nghĩa tình của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP hướng về đồng bào, nhân dân các dân tộc nơi biên giới mỗi khi tết đến, xuân về. Đó cũng chính là sự quan tâm sâu sát, tri ân công lao, sự đóng góp công sức của các tầng lớp nhân dân vì sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Bà con nhân dân các xã biên giới vui xoang cồng chiêng trong ngày hội "Xuân biên phòng ấm lòng dân bản". Ảnh: DĐN

 

Bằng nhiều hành động và việc làm thiết thực như thăm hỏi, động viên, chúc tết cán bộ, chiến sĩ và cán bộ, nhân dân khu vực biên giới; khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết; tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ các cháu trong chương trình “Nâng bước em tới trường”; dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, hoạt động của Ngày hội bánh chưng xanh đều hướng đến chăm lo cho các gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo người DTTS khắc phục khó khăn, cùng hòa nhập vui xuân, đón tết cổ truyền với tinh thần đoàn kết, vui tươi, an toàn, lành mạnh, đầm ấm và đủ đầy, đồng thời đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

 Đặc biệt trong Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” năm 2024 được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Dục Nông, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tại thôn Nông Kon, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi gắn với khánh thành, bàn giao công trình dân vận của các lực lượng vũ trang tỉnh giao cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì xây dựng trong năm 2023.

Công trình dân vận nhà rông văn hóa tại thôn Nông Kon được các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh triển khai xây dựng là món quà có ý nghĩa đầu xuân đối với đồng bào, thể hiện đạo lý tương thân, tương ái, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam nói chung và lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng; thắt chặt hơn nữa nghĩa tình đoàn kết gắn bó quân - dân trên địa bàn tỉnh.

BĐBP cùng góp bánh chưng xanh với bà con trong ngày hội “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”. Ảnh: D.Đ.N

 

Xuyên suốt các chuỗi hoạt động trong Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” tại thôn Nông Kon nói riêng và nhiều nơi trên địa bàn tỉnh nói chung là lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng tổ chức các hoạt động đón xuân, vui tết như gói, nấu bánh chưng, bánh tét, các loại bánh truyền thống; hội thi gói, nấu bánh chưng, bánh tét, bánh truyền thống gắn với biểu diễn cồng chiêng, các hoạt động thể dục, thể thao, trò chơi dân gian. Đồng thời tổ chức biểu dương, trao thưởng cho các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu, có thành tích, có tinh thần đoàn kết tốt, tích cực vươn lên thoát nghèo; giao lưu, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ; trao tặng học bổng cho các cháu học sinh được nhận đỡ đầu trong Chương trình “Nâng bước em đến trường”; mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”.

Niềm vui như được nhân đôi trong ngày hội “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” khi chúng ta được biết trong suốt thời gian qua, đồng bào các dân tộc anh em trên biên giới nỗ lực khắc phục khó khăn do tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh từ nhiều năm trước đó, tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn 13 xã biên giới của tỉnh nói chung luôn giữ vững sự tăng trưởng, phát triển ổn định; chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới được duy trì triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả.

Công tác phối hợp triển khai, duy trì thực hiện các mô hình, công trình, phần việc giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sát sao, cụ thể, thiết thực, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới của tỉnh.

Trong những nỗ lực ở biên giới, nổi bật là xây dựng nông thôn mới. Việc xây dựng nông thôn mới luôn được các cấp, chính quyền địa phương quan tâm và các lực lượng vũ trang phối hợp thực hiện theo phương châm phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn biên giới.

Tiếp nối truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, trong thời gian tới, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, lực lượng BĐBP tỉnh cùng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh nỗ lực trong việc tham gia phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn đứng chân, nhất là khu vực biên giới, để đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống đồng bào DTTS ngày càng no đủ.

Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” được tổ chức tại thôn Nông Kon nói riêng và trên tất cả các xã biên giới nói chung góp phần phát huy tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân trên khu vực biên giới cùng với lực lượng vũ trang tỉnh nói chung, BĐBP tỉnh nói riêng chung tay quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc. 

Tiếp tục chương trình, từ nay đến ngày 4/2/2024 (nhằm ngày 25 tháng Chạp), các đồn biên phòng còn lại sẽ phối hợp với 12 xã còn lại tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” gắn với “Ngày hội bánh chưng xanh” để chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, góp phần giúp nhân dân biên giới hưởng trọn vẹn một cái tết ấm áp, nghĩa tình và “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác