Xử lý nghiêm vi phạm an toàn giao thông

23/01/2019 06:40

Thời gian qua, trên phạm vi cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương, để lại những tổn thất nặng nề cho xã hội.

Thực tế cho thấy, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra làm nhiều người thương vong bên cạnh nguyên nhân khách quan do hệ thống giao thông không đảm bảo, còn lại đa phần đều xuất phát từ nguyên nhân chủ quan, do lỗi của người lái xe như phóng nhanh, vượt ẩu, dùng ma túy, chất kích thích như rượu, bia… khi điều khiển phương tiện giao thông.

Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 15h30 ngày 2/1/2019, một chiếc xe đầu kéo chở hai thùng container khi lưu thông trên Quốc lộ 1A từ Long An về Thành phố Hồ Chí Minh, đến đoạn qua cầu Bến Lức (Long An) đã lao vào hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ phía trước, làm 4 người chết và 18 người bị thương.

Điều đáng nói là khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã phát hiện người lái xe này đã sử dụng ma túy, đồng thời có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép. Tuy nhiên, khi lái xe này điều khiển phương tiện lưu thông trên một quãng đường dài, lại không bị phát hiện và chịu bất cứ sự xử lý nào của những người làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường mà lái xe đi qua.

Còn rất nhiều vụ tai nạn giao thông khác như lật xe khách giường nằm, xe tải tông xe khách, xe khách tông xe khách… xảy ra trong thời gian qua, làm nhiều người chết và bị thương. Mới đây nhất là vụ xe tải mất lái tông chết nhiều người tại Hải Dương khi những người này đang đi bộ rất trật tự bên lề đường. Những vụ tai nạn giao thông đã để lại hậu quả nặng nề, khiến bao gia đình tan nát, đau đớn vì mất mát người thân; những người bị thương may mắn sống sót thì để lại những di chứng nặng nề, trở thành gánh nặng cho xã hội…

Đối với địa bàn tỉnh ta, chuyện những “hung thần đường phố” cũng không phải là xa lạ với người tham gia giao thông. Hình ảnh những chiếc xe tải hạng nặng chở quá tải đất, đá, cát, gạch… nhưng không được che chắn bằng bạt, hoặc nếu có che cũng chỉ là chiếu lệ, rồi phóng “bạt mạng” trên đường, làm đất, đá, gạch rơi vãi tung tóe ra đường hoặc những chiếc xe khách chạy với tốc độ khá nhanh kết hợp với rú còi inh ỏi, tranh cả phần đường của người đi xe máy… đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người đi đường.

Tôi cũng đã nhiều lần chứng kiến những chiếc xe 17 chỗ ngồi lấy danh nghĩa xe phát hành báo của một số tòa soạn báo có văn phòng tại Quy Nhơn (Bình Định) giành khách, lấn đường, phóng “bạt mạng” trên Quốc lộ 14 từ Gia Lai đi Kon Tum, người đi đường mấy phen hú vía, nhưng lạ nhất là những chiếc xe ấy hiếm khi bị các lực lượng chức năng “tuýt còi” xử lý.

Thời gian qua, Báo Kon Tum cũng đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cũng như thái độ bất chấp Luật Giao thông đường bộ của những lái xe. Thế nhưng, tình trạng trên vẫn chưa được xử lý nghiêm.

Mới đây, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề xuất sẽ thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe đối với tài xế gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ đề xuất này.

Tuy nhiên, theo thăm dò của dư luận thì đề xuất trên chưa đủ, mà cần phải nhìn xa hơn, rộng hơn để ngăn chặn và phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.

Bởi thông thường các lái xe được kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần để xác định có dương tính với ma túy không. Nhưng hầu hết, các lái xe có sử dụng ma túy đều ngừng sử dụng trước khi kiểm tra định kỳ, nên hầu như qua kiểm tra đều không bị phát hiện, và sau đó lại tiếp tục sử dụng ma túy khi lái xe.

Dư luận cho rằng, các cơ quan thực thi nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông cần có các biện pháp kiểm tra đột xuất, thử test nhanh về ma túy đối với các lái xe. Nếu phát hiện lái xe dương tính với ma túy, thì có biện pháp tước giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với những lái xe này.

Ngoài các biện pháp cứng rắn xử lý các lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ mức phạt tiền nghiêm khắc… thì dư luận cũng cho rằng, cần có một lực lượng chuyên trách khác để kiểm tra đột xuất những người làm công tác tuần tra kiểm soát giao thông tại các tuyến đường. Bởi vì nhiều trường hợp lái xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do lỗi chủ quan như không có giấy phép, không đăng kiểm, sử dụng ma túy hay rượu bia… trước khi gây tai nạn đều đã đi qua các trạm, chốt kiểm soát giao thông nhưng vẫn không hề bị phát hiện và xử lý, để rồi tai nạn vẫn xảy ra…

Vì một cuộc sống bình yên, vì sự an toàn của mỗi nhà, mỗi người, hãy kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác