Xin đừng “đánh trống bỏ dùi”!

16/04/2018 07:00

Không ít người lấy làm lạ khi ghé qua các tuyến đường bao quanh Trung tâm thương mại mấy ngày này. Đường thông – hè thoáng, trái ngược với cảnh phải chen chân, phải chầm chậm, có khi đứng tắc đường cả chục phút…; trái ngược với cảnh, hàng hóa cứ thế mà nhô ra, lấn ra càng sát giữa mặt đường càng tốt; trái ngược với cảnh, chỉ cần đứng chống chân trên xe máy, cất tiếng í ới là các chủ hàng đưa con cá, mớ rau… phục vụ đến tận tay như trước đây.

Ngẫm lại kiểu bán buôn lấn chiếm lòng lề đường như bấy lâu nay ở Trung tâm thương mại, không ít người nhận xét, đúng là có nhanh, có tiện lợi nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị… Nên dẫu biết rằng sẽ không thể chân còn chống xe, miệng í ới thì các bà bán hàng tươi như hoa, tắp lự xách hàng tới tận tay, nhưng ai nấy đều thầm phấn khởi khi ngành chức năng cương quyết dẹp bỏ nạn lấn chiếm lòng lề đường này.

Không phấn khởi sao được khi các tuyến phố trở nên thông thoáng, không chỉ đẹp mà còn văn minh. Và nghịch cảnh ngày qua ngày có bao nhiêu người bán hàng thì cấp số nhân hàng chục lần bấy nhiêu người mua hàng ngay bên biển cấm họp chợ, cấm buôn bán vỉa hè, lòng đường quanh Trung tâm thương mại… sẽ được xóa bỏ.

Phấn khởi vì thêm hy vọng sẽ không tái diễn cảnh người người, nhà nhà cố chen, cố lấn để sao cho mớ rau, thau cá… của mình nhô ra trước, được đặt ngay gần giữa lòng đường, càng nhiều người thấy càng tốt. Vậy là mặc cho xe cộ dựng ngay giữa đường, mặc cho hàng hóa cứ thế mà lô nhô, thò ra thụt vào, mặc cho ai có việc phải đi qua đoạn đường này cảm thấy khó chịu, mặc cho lòng đường chỉ còn lại phân nửa…, người bán cứ thế mà bán, người mua cứ thế mà mua.

Phấn khởi vì không chỉ trả lại cho các con đường thông thoáng mà còn giúp cho mỗi người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, có cách ứng xử nơi công cộng sao cho văn minh, hiện đại, nghĩa tình…

Và càng phấn khởi hơn khi vấn đề giải tỏa lòng lề đường – cụ thể hơn là ngay các tuyến bao quanh Trung tâm thương mại này – bao nhiêu năm rồi vẫn là chuyện “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, nếu thực hiện thành công, sẽ rất hợp với lòng dân. Tất nhiên cũng có không ít ý kiến trái chiều, nhưng phải thấy rằng, đông đảo người dân dõi theo, đồng tình, ủng hộ; còn những người bán buôn lấn chiếm phản ứng, những người tùy tiện, vốn quen kiểu mua hàng chân chống xe, miệng í ới -  cũng chỉ là số ít trong cộng đồng.

Vui thật, phấn khởi thật nhưng không ít người cũng bày tỏ sự hoài nghi. Liệu lần này có như lần trước, hay cũng chỉ là “ném đá ao bèo” mà thôi?

Cũng phải, nhiều năm nay, thành phố Kon Tum đã tổ chức nhiều đợt ra quân, nhưng mọi chuyện cũng chỉ được dăm bữa nửa tháng, rồi đâu lại vào đó. Nhìn cảnh các cô, các chị bán buôn nhớn nhác, hết bưng vào, lại bưng ra; nhìn cảnh người nội trợ cuống cuồng, vội vã mua nhanh, dắt xe cho gọn… khi thấy lực lượng chức năng tuần tra như bấy lâu nay, thì sự hoài nghi đó không phải là không có lý.

Không ít người còn chép miệng, kiểu bắt cóc bỏ dĩa này thật là khó. Khó vì thói quen vốn không dễ bỏ, thay đổi sự tùy tiện lại càng khó hơn, khó vì kỷ cương chỉ được thiết lập khi ngành chức năng có mặt, khi nhận thức của người dân còn hạn chế và khó vì không ít hộ gia đình vẫn lấy bán buôn nhỏ lẻ ở các tuyến đường này làm kế mưu sinh cho cả gia đình.

Chưa bao giờ, công tác lập lại trật lòng đường, vỉa hè ở các tuyến đường bao quanh Trung tâm thương mại được thành phố Kon Tum thực hiện với nỗ lực quyết tâm và ý chí mạnh mẽ như lúc này. Kết quả bước đầu được nhận xét khá khả quan; nhưng, không vì thế mà chủ quan, buông lỏng.

Không để “đánh trống bỏ dùi”, không để sau chiến dịch mọi chuyện đâu lại vào đấy, chỉ mong sao, việc xử lý lấn chiếm vỉa hè phải được lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ, quyết liệt, nghiêm minh, công bằng và thường xuyên, liên tục. Chỉ mong sao, thành phố Kon Tum có sự sắp xếp hợp lý để tất cả những người dân bán buôn dọc các tuyến đường bao quanh Trung tâm thương mại có thể yên tâm bán buôn, vừa đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân, vừa đảm bảo trật tự lòng, lề đường. Và cũng mong sao, đừng để người dân nghĩ lực lượng chức năng làm căng, làm khó với mình, còn người này, người kia lại mềm, lại dễ… dẫn đến phát sinh hộ này được, hà cớ gì mình lại không. “Được đằng chân lân đằng đầu”, dần dà người này chen, người kia lấn, rồi thụt thò, rồi bưng vào bưng ra…, mọi chuyện lại quay về như cũ…

Liễu Hạnh

Chuyên mục khác